Thứ Hai, tháng 9 16, 2013

Cái gọi là “thiền đứng”

Tôi bị (hay được?) các bác sĩ chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Chẳng hiếu “nó” thoát thế nào, nhưng cứ ngồi vi tính suốt ngày là mỏi lưng, cứng cổ, tê tay (rê chuột) là cái chắc. Chạy vạy đủ các thứ thuốc tây, ta, nắn xương, châm cứu … cũng có những lúc thấy đỡ, nhưng chưa bao giờ hết và tái đi, tái lại liên tục. Chán!

Cách đây khoảng 2 tháng, đọc được bài “Thiền đứng” trên báo, rồi sau đó thấy cũng xuất hiện trên Bantroi, tôi làm thử. Thật ra thì cũng chẳng tin tưởng gì cho lắm vào mấy cái trò siêu nhiên này, không dè “nó” tự nhiên lắc lư đúng như hướng dẫn và đến nay thấy hết mỏi lưng, cứng cổ, tê tay chân!!! Mời AE xem clip tự quay dưới đây (vì chỉ cứ lắc lư mãi thì xem chán quá, nên tôi đã lồng tí nhạc và tăng tốc đô lên hợp với nhạc cho vui vẻ thêm chút đỉnh)


Tóm lại, đối với các “cao thủ” đã từng thiền (ngồi) thì không có gì khó khăn trong thiền đứng. Nhưng với các “thấp thủ” như tôi lại còn thêm tính làm biếng (làm gì chừng 5 phút mà ko có kết quả là chán ngay!) thì đây đúng là “thuốc” chữa. Đối với các “thấp thủ” khi thiền đứng thì chỉ cần chú ý mất điểm:
 -Thở bụng: tức là hít vào thì phình bụng ra và thở ra thì thóp bụng lại.
-Nhắm mắt và cố gắng tưởng tượng nhìn vào khoảng giữa 2 mắt. Nếu không làm đầu óc trống rỗng được thì nhẩm đếm (trong đầu) từ 01, 02, 03 tới …. bao giờ được thì thôi (khi đếm tưởng tượng ra các con số mình đang đếm hiện ra trước khoảng giữa 2 mắt)
-Thả lỏng tất cả chân tay cơ bắp từ cổ tới chân.
Sau 1 lúc (những lần đầu có thể tới 5 phút), sẽ cảm thấy như hơi chóng mặt (cứ buông thả - đừng sợ!) và người sẽ tự nhiên từ từ lắc … Thế là thành công.
Trong quá trình lắc hãy cảm nhận đến những chỗ mình mỏi và sẽ cảm thấy như đang được bấm huyệt vậy. Và “nó” sẽ tự nhiên lắc mỗi lần không giống nhau mà tùy theo tình trạng của mình đang mỏi/đau chỗ nào “nó” sẽ “nghĩ” ra động tác thích ứng.
 Khi nào thấy chán, thì chủ động từ từ dừng lại, đứng im, nhắm mắt hít thở (bụng) chừng năm sáu hơi rồi mới mở mắt ra để ko bị choáng. Cũng làm như vậy nếu khi đang thiền mà bỗng bị giật mình vì 1 tiếng động mạnh nào đó.
Với tôi, cách tập này có mấy ưu điểm sau:
-Không nhàm chán khi tập (hay gọi là khi thiền).
-Có thể tập bất cứ đâu miễn là đủ không khí để thở mà không cần thay quần, thay áo và bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào kèm theo.
 -Tập bất cứ lúc nào mình cảm thấy cần và dừng bất cứ lúc nào mình cảm thấy chán. Thường thì tôi tập sau mỗi khi ngồi máy thấy mỏi (giống như tập thể dục giữa giờ hồi xưa vậy) và chỉ cần bốn năm phút là thấy tác dụng ngay (chẳng cần phải 2 lần 40 phút mỗi ngày như hướng dẫn. Cũng chẳng nghiên cứu Trạm trang công gì đó như cái ông ND ngày 15/8/2013 đã nói. Chưa lần nào tôi tập được quá 15 phút!).
 Nhược điểm của cách tập này là nếu người ngoài nhìn thấy sẽ tưởng mình là thằng khùng!
Chúc AE làm được!
Đơn giản – Hiệu quả - Phù hợp với người làm biếng.

20 nhận xét:

Nặc danh nói...

HMK6: Cái chiêu này lúc nhậu xong, hơi sừng sừng, có thi triển được không vậy?

TK8 nói...

Cháu thấy bài tập nì cũng đơn giản, bác Quay chi tốn Film: cứ chụp 2 hình chuyển qua lại, zô thay trang fục diễn, ta mần 2 hình nữa OK.
Nếu k còn lừa được Mèo Cái thì cũng giữ gìn sức khỏe để bắt Chuột nuôi sống bản thân bác Mèo nhỉ :-)

Nặc danh nói...

Lúc xỉn mà còn tập trung được tinh thần để thiền thì đúng là "Đại cao thủ"!

HMK6

Nhat Trung nói...

He he...Cô hàng xóm nhìn sang thấy tưởng bị...Nhà NT ở tầng 12 lên tầng thượng chẳng ai dòm được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh K.Tuyến k1 rất quan tâm các liệu pháp chữa trị thoái hóa cột sống/thoát vị đĩa đệm vì k1 có mấy người bị nặng. Như anh Ng.Chiến đã phải mổ. Nhưng hình như mổ rồi thì các cách tập tành ấn kéo sẽ kém tác dụng chăng?
Ai có liên lạc với anh Tuyến thì báo cho anh ấy tham khảo thêm bài này nhé.

Nặc danh nói...

Trăm nghe không bằng một thấy. Nhìn HM diễn trò mèo rất ấn tượng. Bọ sẽ tới thọ giáo HM trong một ngày gần đây. Tuyệt, tuyệt,tuyệt...cái lưng mình nó bảo thế!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: đã BL.Thành nhuyễn rồi thì cái này chắc "nhập" được chứ thọ giáo chi nữa? Thử đi xem thế nào đã.

Nặc danh nói...

@HT:Theo bác Bùi Long Thành một thời gian cũng lúc lắc, ngọ ngoạy được một chút. Hiện tượng thì bọ đã có trải nghiệm nên không lạ. Vấn đề là cường độ dao động lắc,giật như HM "mắc kinh phong" kia mình chưa thấy.
TM

Nặc danh nói...

@TM: Võ sư Bùi long Thành ngày trước ở ngay đầu đường đèo lên mộ Hàn Mặc Tử ấy,hồi ấy bị CA,và Văn hóa Tỉnh cho là "Lừa bịp"nên bị phạt mấy lần,nhờ có "Khí công liệu pháp"mà các Thầy đưa ra Hà Nội mới nổi tiếng đấy...chẳng biết ca ngợi ra sao chứ tui bị "Lún đốt sống lưng từ D10 đến L6(khổ cái mình lại thừa một đốt sống thắt lưng),ngày trước cũng hay khó chịu ,mỏi lưng lắm...nhưng từ khi mỗi lần đau lưng là cuộn cái vỏ chăn cho tròn độn dưới thắt lưng khoảng 15 phút là hết đau.@HMK6 Thế mà anh tưởng chắc anh nào viết bài này học Chuyên toán,nên mới viết 01,02,03...hóa ra ..."Khẩu lệnh của lính chỉ có:1,2,3..."ai thêm vào cho nó dài/TK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: ông hồn nhiên ngây thơ quá đấy. Hm đã nói là tăng tốc của video lên 3 lần cho nhanh, chứ thật đâu có "giật kinh phong" như thế.

Nặc danh nói...

@aTK4: phải đếm 01, 02 ... thì nhịp mới đều cho đến 11, 12 .... Để lâu hơn có khi còn phải đếm 001, 001 ... thì mới đều cho tới 101, 102 ... nữa ấy chứ.
@aTM: Phải tăng tốc độ lên thì mới phù hợp với nhạc cho vui. Loại nhạc "giât kinh phong" mà! Chớ tốc độ đúng chỉ khoảng 5 giây đầu và 5 giây cuối thôi.

HMK6

Unknown nói...

Thực kính phục nha!
Xem hết băng giật lắc minh họa vui dễ sợ. Hình và tiếng lồng rất hợp đâm ra không thể nhịn cười được.
Cũng sẽ thử xem thế nào vì ngôi lâu như anh em ta cách gì cũng sum lưng...
TKs

VNQ nói...

Nhìn HMK6 đã thấy "vui" rồi, huống hồ ổng lại còn "giật lắc". May chưa thấy ông Trỗi nào bể bụng

TK8 nói...

THIỀN gì đâu, chơi thuốc lắc thì có. Khúc giữa thấy Mèo ngửa cổ lên Giời...fê. Đoạn cuối hết thuốc hết pin...Mèo ngoẻo !

Nặc danh nói...

@TK8: Bữa hổm ở ĐN, khi bạn xỉn đi ngủ sớm, tôi mở cửa sổ ra đứng thiền ngay trong phòng, nhờ vậy mới được nghe mấy anh k3 nhậu, chửi thề vang cả khúc phố.

HMK6

Nặc danh nói...

Chơi cái món "công phu" này hình như cũng có tác dụng tăng mỡ bụng thì phải? Thấy bụng HM phì nhiêu quá!

Ráo em nói...

@HMK6:em nằm coi mà cười tung toé , rung lắc toàn thân , như vậy có được coi là " thiền nằm " không ạ ?

Nặc danh nói...

Ha ha ha, buồn cười quá! Xem HMK6 "phê thuốc lắc" đã buồn cười rồi, xem còm thì vỡ bụng luôn!

HB

TK8 nói...

HM: k ngủ sớm thì có cái tuồng zì zui ? nằm ôm con Mèo Đực HMK6 chán bỏ mẹ.
Phê bình mấy anh Zai K3 mất trật tự trong giờ HM luyện công nhảy lầu.

HCQuang nói...

Mấy bọ siêng thì tập thể dục, thể thao giữ sức khỏe, thành thử mấy bọ làm biếng không có cách mô để mà giữ, vì vậy cái môn thiền đứng đã mở ra một hướng "phát triển", một "tiềm năng" cho mấy bọ làm biếng. Tốt rồi, cứ rứa mà mần.