Thứ Tư, tháng 6 26, 2013

Nghệ thuật vị nhân sinh - Ảnh từ điện thoại

Thủa nhỏ thế nào các bạn mình chẳng nghe đến việc tranh cãi nghệ thuật vị nghệ thuật hay vị nhân sinh (ngôn ngữ bây giờ gọi là nghệ thuật tự thân tự sướng hay vì cuộc sống).
Có một điều từ gần 30 năm trước đây, khi bắt đầu dính dáng tới công việc của ngành điện tử tin học tôi đã cho rằng đây là cuộc cách mạng mới nhất mang lại giới hạn mới cho tất cả các cuộc CM khoa học công nghệ trước đó. Bởi vì nó không mang lại giá trị mới cho các hoạt động cơ bắp, năng lượng, vật liệu,... mà mở ra giới hạn mới cho trí não, năng lực suy nghĩ và ký ức. Là những năng lực nguồn tạo ra cuộc sống văn minh của loài người.
Biết bao nhiêu thứ thay đổi chỉ trong vòng 30 năm nay nhờ những thiết bị công nghệ mới. Những con chữ chì và bàn sắp chữ biến mất khỏi các nhà in, máy đánh chữ biến mất khỏi các văn phòng, máy fax thu hẹp phạm vi sắp, hay đã, tuyệt chủng; là những thứ gần gũi, dễ nhìn thấy nhất.
Liệu máy ảnh trên điện thoại di động có thay thế cho máy ảnh chuyên dụng kết cấu truyền thống? Có lẽ về nhiều mặt khắt khe chúng chưa thay thế được. Nhưng có một điều chắc chắn, là chúng có mặt thường xuyên hơn, trong tay của nhiều người hơn. Bởi thế những lát cắt thời gian của cuộc sống bằng hình ảnh mà chúng ghi lại nhiều gấp bội, mọi lúc mọi nơi với độ phân giải, chân thực mầu ngày càng được cải thiện. Chưa kể ngay lập tức chúng được chia sẻ trên mạng thông tin toàn cầu internet.
Ảnh từ các máy điện thoại thông minh, xứng đáng là một loại hình nghệ thuật vì cuộc sống. Công nghệ vật chất quyết định ý thức vị nhân sinh, đó là "duy vật biện chứng" của nghệ thuật phát triển vượt hơn tự sướng :-)
Cảm nghĩ khi đọc bài Camera điện thoại thay đổi cách nhìn về ảnh nghệ thuật.

4 nhận xét:

TK8 nói...

...biết bao thay đổi nhưng 7 năm nay với cháu là Thất Vọng.

7 năm trước mua 1 máy ảnh Chuối 500usd, nghĩ "dùng tạm vài năm, rồi Camera điện thoại sẽ thay thế PnS, chỉ cần 1 cục bỏ túi quần ok".

Vốn chẳng đam mê Ảnh, PnS đủ "bắt lấy cái gì sắp biến mất". Chờ hoài hổng có cái ĐT nào chụp ngang ngửa với "PnS tầm Trung". Tiện Lợi hơn thì có, nhưng Chất Lượng Ảnh thì chưa bằng.

Có cái Android phone Samsung Galaxy S4 Zoom mới ra hình như đúng cái mình chờ - chụp thử thì vẫn thua Củ Chuối 7 năm tuổi. Đành quay về công thức cũ: 1 ĐT Chuối + máy ảnh Chuối + vài cọng thun cột lại với nhau. Chán !

HữuThành.Nguyễn nói...

Kỳ I: Máy ảnh số "ngắc ngoải" vì smartphone

TK8 nói...

Mặc dù ngừi ta bỏ PnS chơi 1 con Xì - Mát tất cả trong 1 nhưng cháu cứ làm ngược lại: ăn 1 PnS nhỏ hơn gói thuốc lá - con 7 tuổi to wá k vừa túi quần. và 1 ĐTDĐ Chuối Pin lâu.

Kể ra 2 cục hơi bất tiện, nhưng mà Lý cái Sự cùn: nếu bạn có MTB liệu bạn cần Xì - Mát k ?

TQtrung nói...

TK8, Phương án tốt: con P&S đút cốp xe, con xì mát đút túi phải, con cục gạch đút túi trái, ví để túi quần sau. Máy tính bảng cho con chơi ĐT, xử lý đồ họa: laptop. DSLR bán đồ cũ làm bữa nhậu.... diệu ớt chữa đau cơ lưng :))