Thứ Năm, tháng 5 30, 2013

Thể dục và dinh dưỡng

Về trước cả tiếng đồng hồ định đạp xe ngày mát. Chẳng dè mát quá, trời mưa. Đành ngồi nhà nhìn ra ngoài tiếc rẻ cho một chuyến đạp xe bị bỏ lỡ.
Nhớ lại câu chuyện buổi sáng vừa nói lô phôn với TL và TM. Bảo phải "quyết liệt" điều chỉnh chế độ ăn đi chứ, như chính phủ ấy? Cơm gạo lức, ít thịt, chuyển sang cá. Cộng thêm với vận động đi bộ buổi sáng buổi chiều?
Tôi vẫn bị ông chủ tiệm HH nói là thằng "thực bất tri kỳ vị", ăn không biết ngon dở. Quả có thế, bởi nói cho cùng cứ ăn là ngon rồi, còn món ngon của mọi người, với tôi cũng chỉ là ăn thôi  :-)
Hơn 6 năm bữa trưa ăn "cơm gạo lức ngũ hành" ở cơ quan, đến giờ vẫn không chán. Thứ Bẩy, Chủ Nhật không bận việc gì thì đến cơ quan ngồi máy tính, nấu cơm ăn một mình rồi về.
Món gạo lức ngũ hành là do hai lão già chúng tôi đặt ra, bao gồm gạo lức và 4 loại đỗ nấu lẫn. Đậu nguyên hạt trắng là Kim, xanh là Mộc, đen là Thủy, đỏ là Hỏa, gạo lức mầu vàng là Thổ. Nửa là gạo, nửa là 4 loại đậu trộn lẫn bốc chung vào nồi. Ngâm nước sôi trong nồi cơm điện từ lúc mới đến. 11 giờ cắm cơm, 12 giờ ăn được. Thứ cơm này nhiều đậu, ăn dễ, thậm chí không cần muối vừng lạc gì hết, ăn nhạt vẫn ngon.
Bạn Trỗi mình cũng có được mời, ăn thử. HH thì bảo ngon, nhưng không ăn được nhiều. TB, Th/l thiền thì rất giỏi nhưng ăn không vô, thiếu thịt người oải. TĐ, TL hai ông tắc mạch cũng đã từng xơi, xơi được nhưng bền thì hơi khó.
Sáng nay vừa "chửi" hệ thống giá trị bị đảo lộn. Chợt nghĩ sao không đảo lộn cả cái ngon đi? Ô.TM sáng nay bảo "(ngủ chay nhưng mà) ăn vẫn phải mặn mới ngon" :-)
Thôi thì chịu khó lấy tôi đây làm tấm gương, định lại "giá trị ngon", chịu khó kiêng mặn chuyển chay mỗi ngày một buổi. Tối về ăn rau và thịt, đi ngủ với bụng hơi đói một chút. Lại thêm màn thể dục hàng ngày, hi vọng là sẽ đỡ khổ cái xác phàm của mình.
À, mà nếu ở nhà thì ăn rau thịt buổi trưa, tối ăn gạo lức hình như hợp vệ sinh hơn. Tôi thì ngược lại chỉ vì tiện thôi.
Thêm mỗi ngày một chén rượu ớt cay theo mức chịu được thì, như cụ thể trường hợp lão H. cơ quan tôi, khỏi cần uống cả thuốc tiểu đường lẫn tim mạch.
Múa may trước các anh thầy thuốc với lại dinh dưỡng, là từ kinh nghiệm bản thân và đồng bọn. Có gì sai các anh cứ mách bảo cho người khác tránh. Chứ em vẫn thấy ổn, nếu được mỗi ngày đạp xe 20km trong 1 giờ là tối thiểu.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Tôi vẫn bị ông chủ tiệm HH nói là thằng "thực bất tri kỳ vị", ăn không biết ngon dở".
Nguy rồi, đây là "dị nhân" chứ đâu phải người phàm . Sao lại có kẻ "vô cảm" với chuyện "ăn" vậy nhỉ? Ăn - một quá trình thưởng thức gắn liền với"cảm xúc" mang đầy tính nghệ thuật và văn hóa, giờ chỉ còn là "quá trình nạp năng lượng"thế ru?
Thực ra,"vì sức khỏe", mình cũng noi gương TQ, dùng chay được hai bữa, "bỗng dưng ăn mặn thấy ...ngon hơn"? Yếu kém quá!
TM

Tuong Lai nói...

Hôm nằm viện tôi có kể cho tay BS về trường hợp 1 tay nông dân ăn chay trường 30 năm, suốt ngày ngoài đồng làm việc với 6 công lúa mà vẫn than " Tôi quanh năm ăn nước tương vậy mà vẫn mỡ máu, không biết mỡ ở đâu ra?". Tay BS nói ngay: "Ăn chay hoàn toàn không phải là tốt đâu. Phải có 1 phần protit để nó tham gia chuyển hóa số mỡ tự do được chuyển hóa từ gluxit mà thành". Tôi không biết có đúng không ( Bác TuNgu cất lời xem nào). Tôi đồ rằng đúng vì cứ nhìn nước da TQ thì biết thực đơn hắn chọn chắc có lý, chỉ tội phản văn hóa ẩm thực, tước đi cái "Khoái" nhất của con người. " Ăn ngon miệng hay bệnh tật- Chúng ta nhất định ..."

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, ăn chay trường vẫn bị mỡ máu. Tôi ngày ăn chay một bữa, tối về vẫn thịt bình thường, cả mỡ lẫn nạc, thì có sao đâu?