Thứ Ba, tháng 5 21, 2013

"Khêu gợi" từ một chuyến đạp xe thể dục

Bật định vị vệ tinh GPS, bật trình ghi nhận đạp xe trên RunKeeper mà không chờ định vị xong, tôi đạp xe ngay. Biết rằng sẽ mất một quãng đường không được ghi nhận trong khi đồng hồ bấm đã chạy, thì thành tích tốc độ đạp xe sẽ thấp. Vậy mà nghe vài thông báo của trình ghi nhận qua tai nghe tôi nhận ra có gì sai?

Mất một quãng đường mà thời gian đạp cho một km ít đi (tốc độ nhanh hơn), quãng đường đi được nhiều hơn thực tế so với những lần đi trước? Kết thúc chuyến đạp RunKeeper thông báo có hai kỷ lục cá nhân mới lập: đều cao nhất là 23,8km/h.
Về nhà phóng to bản đồ chuyến đạp ra soi và "bây giờ thì em đã hiểu" nguyên nhân; từ đó mà "khêu gợi" (từ dùng của chính trị viên:-) ra những ý sau:

1. Đường HCM dài hơn đường 1, tại sao?
Nhiều người nghĩ đường HCM chạy song song với đường 1, về phía Tây, sẽ có chiều dài gần như nhau. Thực tế đi (hoặc soi bản đồ) rồi mới thấy dài hơn. Soi kỹ hơn một chút sẽ thấy mức độ dài hơn là ở vùng địa hình phức tạp hơn, đặc biệt so 2 đường HCM Đông và Tây (từ Khe Gát Quảng Bình) tới đường 9 Quảng Trị.
Vì ở phía Tây núi non nhiều, đường đi tốt nhất là trên cùng bình độ, vì vậy con đường phải lượn theo sườn núi chứ không đi thẳng, tương tự như phải đi hai cạnh của một tam giác thay vì đi thẳng theo cạnh thứ ba. Không dài hơn mới là lạ.

2. Tại sao bản ghi đường đạp lại run rẩy ngoằn ngoèo trong khoảng 10km đầu như thấy trên bản đồ?
Như đã nói, tôi đạp xe ngay khi GPS vừa được bật, máy thu trên điện thoại chưa tính xong tọa độ. Lưu ý rằng bật GPS là cho smartphone được phép xác định vị trí theo hai cách: hoặc bằng GPS, hoặc bằng giao hội sóng các trạm thu phát sóng điện thoại di động với mức chính xác thấp hơn. Đoạn đầu, từ nhà ra đến bờ hồ, không được ghi nhận vì chưa định vị được. Đoạn hai, từ điểm đầu (dấu xanh) đến km10, ghi nhận theo định vị trạm sóng điện thoại, dích dắc. Đoạn ba, từ km10 đến nhà (dấu đỏ), ghi nhận theo định vị vệ tinh, mượt. 

12 nhận xét:

Nhat Trung nói...

HT nói đường HCM bây giờ mới nhớ lại.Chuyến đi xuyên Việt của BTMT K5 được thực hiện có sự tư vấn của HT.Khi đi ra thì tương đối OK vì đi thăm NTLS Trường Sơn,Động Thiên Đường,Hang 8 cô,Ngã Ba Đồng Lộc...Ra QL1 đi Lam Kinh,Bái Đính,Tràng An...Nói là tương đối vì cũng có đoạn bị xa như đoạn HCM đi Đồng Lộc do đường đang làm nên chỉ bò chứ ko chạy.Khi vào lại "ngựa quen đường cũ"theo đường HCM từ Xuân Mai đến Suối Cá Thần xong thì xuống theo QL1 thì gần lại phi theo HCM tiếp.Trời tối ko một bóng người,ko một chiếc xe,kiếm mãi mới được một quán ăn.Khi đến Phong Nha thì Tấn Lợi chỉ đạo cứ vào đó có đường ra Đồng Hới.Ôi thôi lại đi vào rừng nên phải quay ra hỏi đường ra Đồng Hới.Về tới ĐH thì khuya quá nên tìm KS ngủ để sáng đi tiếp.Nói tóm lại do nghèo nên ko có máy dẫn đường,đo đường như HT.He he
Còn có máy dẫn đường như Bs Học K7 lại là câu chuyện khác.Hai vợ chồng Học mỗi người một máy"quả táo"có hệ thống dẫn đường.Từ Bãi Cháy QN đi Yên Tử.Đặt định vị xong chạy mãi càng thấy xa nhà dân.Khi xuống hỏi thì nghe họ trả lời bằng dọng lơ lớ người Kinh.Hóa ra máy chỉ đường tắt đi bộ qua núi đến Yên tử.Sau đó phải để địa chỉ CÁP TREO YÊN TỬ thì OK.Đúng là máy móc!
Mấy chuyện xuyên Việt vui hầu BT.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hồi mới có máy tính người ta kể công nó làm bằng cả nghìn người.
Dưng nó mà lỗi thì cũng cả nghìn người lăn ra mà khắc phục :-)

TK8 nói...

Bẩm bác 1中: kho nhà bác còn 5chai chưa Giải Ngân, nay thì ăn được 2 con rùi bác ợ.

# Trên máy cháu mún nó dẫn dường thì dí zô cái "xế hộp". Dí "thằng ngừi" là nó dẫn tới căn cứ Khme đỏ - toi đời chiến sĩ !

Ấy là Android 4.1.2 dân tộc Xờ - Mông, "Quả Táo" của ngừi Kinh cháu k bít xài mô.

Nặc danh nói...

Bữa đi Mũi né, thằng em tài xế chạy đường tắt xuyên khu công nghiệp để tránh xe tải trên quốc lộ. Lấy máy định vị ra xem thấy mình đang ... lội ruộng, chẳng có đường xá gì hết!
Chắc vệ tinh chưa kịp cập nhật.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm rồi hai chú cháu từ Nha Trang đi Liên Sang, Khánh Vĩnh chơi. Nói thằng cháu bật trình bản đồ và GPS trên cái điện thoại của nó, dẫn chú đi theo con đường lớn lên Đà Lạt ở phía Nam (mới mở) chứ không qua thành cổ Diên Khánh là con đường cũ phía Bắc.
Nó cứ dẫn mình qua Diên Khánh. Phải hỏi người dân họ mới chỉ lối rẽ sang đường mới. Xem lại cái Nokia của nó, đúng là đi đường mới là đi trên ruộng. Hèn nào nó dẫn mình sai.
Cần dùng bản đồ thì cứ Google Maps cho lành. Cộng đồng Google Map Maker luôn cập nhật đường mới nhất, có ngay.

Nhat Trung nói...

Cảm ơn TK8 đã tư vấn!
Cái vụ 5 chai chắc gần hết rùi.Nay được thằng con giai nhớn"thải"con SS sài cũng tốt nhưng ko bít có"chỉ đường dẫn lối" được ko.Mong có lần nào đó anh em mình gặp nhau chắc là sáng tỏ.Còn cái dụ đi Côn Đảo bằng đường biển,ngủ doanh trại vẫn chưa thực hiện.Chắc đưa vào kế hoạch tháng tới.Từ 27/5 đến 2/6 đi Quy Nhơn đám giỗ,thăm các cụ nên vào tháng 6 là đẹp.

GtlK7 nói...

Cách đây 3 năm khi tàu đang trên đường hành trình đi Cuba.8h sáng hết ca lên buồng lái hóng hớt thì bắt gặp thằng em bếp trưởng đang hí hoáy trên bàn,hỏi nó thì nó bảo đang tác nghiệp hải đồ,tôi bật lại:mày tác nghiệp cho tàu em qua núi hả?Ko ngờ đúng vậy tàu qua núi thật,kinh đào Panama.

HữuThành.Nguyễn nói...

...thằng em bếp trưởng đang... tác nghiệp hải đồ thì biết chuyện bản đồ bây giờ đơn giản là thế nào rồi đấy :-)

Nặc danh nói...

@HT: Ấy là nhờ "HỌC HỎI" và quá trình "Tự đào tạo" đấy!Ngày xưa NT có biết gì đâu,người biết chỉ người chưa biết,người giỏi chỉ người kém,đại khái như "Phụ đạo" năng nhặt chặt bị thôi.Mà NT lần trước về gặp thoáng qua,lần này về hơi lâu có dịp gặp AE Trường Trỗi tí chứ!/TBK4

TK8 nói...

Bác 1中: Cái Game Côn Đảo của bác nghe hấp dẫn, nhưng cháu hãi mấy anh bộ đội uống rượu như quê cháu uống nước vối - thôi cháu đi theo Tour zậy (Rút KN fái đoàn bác TM). Chắc chỉ còn T5 - T6 thui, T7 có bão rùi.

Nhat Trung nói...

@Tb:Lần trước(30/4)về lên lịch gặp ae,gọi điện Cảnh"trọc"trực cơ quan,Chinh"ngố"bận khai trương batin trên lầu Chợ Lớn...Thế là hỏng!
Lần này ra tối hậu thư như kiểu"lòng lợn mắm tôm Vườn Treo"ai ko đến ráng chịu.He he

TQtrung nói...

Ông Thành nói thế nào ấy chứ. Hôm qua ngồi nhà VT, giở định vị chỉ đúng lề phía Bắc Nguyễn Bỉnh Khiêm, lát sau qua đường uống cà phê, nó chỉ đúng sang bên kia đường, sai số 4 mét, đi bộ nó cũng chỉ theo, Sony là số 1, hehe!