Thứ Năm, tháng 4 04, 2013

Ai đã đẩy bất động sản đến tình cảnh cần giải cứu?

Bài tiếp theo về "giải cứu bất động sản" của TS Nguyễn Ngọc Chu trên SGTT "Ai đã đẩy bất động sản đến tình cảnh cần giải cứu?"
Xuất sắc!
Có điều biện pháp giải cứu nên dùng tới "phá sản"!
Và thứ tự nguyên nhân nên lật ngược lại, có thể gộp luôn nguyên nhân thứ 2 vào cũng được, nguyên nhân thứ nhất là "chính phủ yếu kém và tham nhũng hối lộ".
Nguyên nhân thứ nhất là "Chế độ sở hữu đất đai”
Do “sở hữu toàn dân” nên một số người có thẩm quyền dưới danh nghĩa phát triển kinh tế đã tự cho phép mình được quyền cấp phát đất tùy tiện. Nhờ giá đất thấp nên các nhà đầu tư đua nhau ồ ạt phát triển bất động sản, dẫn đến giá nhà đất cao ngất, cung nhiều hơn cầu. Rõ ràng, nếu là đất tư nhân, phải mua bán sòng phẳng thì đã không có sự phát triển bất động sản ồ ạt như bây giờ.
Nguyên nhân thứ hai là do “Tham nhũng hối lộ”
Vào những năm 60 thế kỷ trước, phần chưa xuất hiện nền kinh tế thị trường, phần do những người cầm cân nảy mực liêm khiết chí công vô tư, nên tham nhũng và hối lộ không hoành hoành như bây giờ và đã không để xả̉y ra việc cấp bán đất bừa bãi. 
Nguyên nhân thứ ba là do “Chính phủ yếu kém”
Một chính phủ giỏi đã biết ngăn chặn tham nhũng hối lộ, không cấp đất bừa bãi, xác định đúng giá bất động sản, kiểm soát được nhịp độ phát triển bất động sản và đã không để xảy ra thảm cảnh hiện nay.
...
Vấn đề giải cứu bất động sản đúng sai chẳng còn là quan trọng.
Chỉ thấy thật hổ thẹn với tiền nhân, có lỗi với con cháu.

3 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Rất đúng:biểu quyết luôn!"Chỉ thấy thật hổ thẹn với tiền nhân,có lỗi với con cháu".Mà nếu biết hổ thẹn,biết có lỗi thì đã ko xảy ra việc này.

thuybeuK4 nói...

@NT: Tôi cho rằng :Tham nhũng ,hối lộ cũng như "yếu kém "trong điều hành giải quyết đất đai chỉ là "cái vỏ",thực chất chẳng yếu chút nào hết,đó chỉ là ngụy biện,Có thằng "CUNG" thì *phải có thằng "CẦU",mà đã BÔI TRƠN rồi thì phải ĐẨY GIÁ LÊN mới bù lại chứ...Cho nên nói như TS Nguyễn Ngọc Chu là để cho nó chết cũng là một cách CỨU NÓ-Thị trường BĐS!

HữuThành.Nguyễn nói...

Có người nói biện chứng là "vật chất quyết định ý thức". Vì đất đai mà sinh ra tham nhũng hối lộ.
Nói vậy là chưa... biện chứng. Biện chứng là hai mặt đối lập đấu tranh mà nên tiến bộ xã hội.
Không phải ý thức con người làm nên xã hội vật chất hôm nay sao?
Bởi vậy tôi nói lý tưởng cộng sản là tôn giáo mới nhất và đáng theo nhất. Theo nghĩa đảng (bầy đàm kiếm lợi) bỏ ta chứ không phải ta bỏ đảng (hi sinh chớ hổng kím chác)