Thứ Sáu, tháng 4 12, 2013

Tưởng niệm nhà CM Nguyễn Tạo

Sáng 10 Hội Khoa học Lịch sử và dòng họ gia đình đã tổ chức lễ tưởng niệm nhà CM Nguyễn Tạo thân sinh anh Nguyễn Trung Quốc k7. Bạn Trỗi đến dự đông nhất là k7 "chính chủ", và một số bạn nữa.
Anh DT.Quốc thay mặt Hội khai mạc và dẫn buổi lễ này.
Tất cả các hoạt động chính của Ông đều được nhắc nhớ qua các tham luận. Anh Nguyễn Mạnh Hà k7 Viện LS Đảng đọc tham luận đầu tiên, không quên nhắc tới vai trò thứ hai là bạn học cùng NTQ.
Rồi đến nhiều tham luận như điểm lại những dấu ấn cuộc đời Cụ, mà đặc điểm nhất đã được Mạnh Hà nêu: nhiều sự kiện đầu tiên: tham gia cuộc vượt ngục Hỏa Lò thành công đầu tiên của các chiến sĩ CM (1932), 1933 tham gia thành lập là bí thư chi bộ đầu tiên vùng bắc Hà Nội (nay là Tân Yên, Hồng Kỳ, Sóc Sơn), đại biểu quốc hội khóa 1, lớp cán bộ đầu tiên xây dựng CAND: trưởng ban Trinh sát Sở Liêm phóng Bắc Bộ (phá vụ án Ôn Như Hầu 12/7/1946, lấy làm ngày truyền thống LL An ninh Nhân dân),...
Đặc biệt có lẽ toàn cõi VN hiện nay có một ông Thành hoàng CS được thờ phụng ở đình làng Thúy Lạc, Tam Phú, Tiền Hải, Thái Bình với danh xưng "Ân công Nguyễn Tạo Tôn thần", sau hơn nửa thế kỷ Cụ dẫn dân đi mở đất dựng làng, và sau hàng chục năm tìm kiếm "ân công" của các vị bô lão trong làng. Cũng nên biết rừng quốc gia đầu tiên, Cúc Phương, cũng là do Cụ ủng hộ những nhà khoa học mà nên.
Thêm một lần nghĩ sao mà cách nay cả gần thế kỷ, trong điều kiện ở lớp cùng khổ của một xã hội còn rất thô sơ lạc hậu mà Cụ và các đồng chí làm được nhiều như thế.
Bạn Trỗi chụp ảnh với gia đình và Hội KHLS (thiếu anh Tuyến k1 và Thái k8 có việc về trước).

5 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Rất tiếc không có mặt bởi đang ở cách hội thảo 100 km.
Xin chúc mừng cuộc hội thảo thành công! Mừng cho GĐ Cụ Tạo!

thuybeuK4 nói...

@@BT:Chúc mừng GĐ và bạn N.T.Quốc K7!

Nặc danh nói...

Chuyện bây giờ mới kể:
Vào thời điểm Mỹ ném bom ác liệt miền Bắc...nhà tôi và nhà anh TL về sơ tán ở rừng Cúc Phương (tất nhiên có sự gửi gắm của cụ NT).
Hai thằng em tôi tuy bé nhưng được vũ trang khá tốt. Nhìn đám gà rừng lượn lờ chung quanh, rồi lại nhìn tấm biển "cấm săn bắn" chúng rất đau khổ. May thay ,cụ NT như "thấu hiểu lòng dân" phán ngay:"các cháu thích thì cứ bắn đi"!"Thánh chỉ"của Tổng cục trưởng TCLN ban ra rồi nhé. Chỉ tội mấy chú kiểm lâm lúc ấy cứ như bị tra điện,mặt mày sớn xác cả.
Hôm ở nhà TQ,tôi thắp cho Cụ nén nhang, không chỉ vì những gì Cụ làm cho dân,cho nước mà cả vì lòng bao dung của Cụ với bọn trẻ chúng mình. Giờ Cụ đã về giời,Cụ làm Thành hoàng, liệu Cụ có nhớ những gì tôi kể?
TM


HữuThành.Nguyễn nói...

À, thế là anh em nhà ô.TM được ăn lộc thánh hơi bị sớm nhỉ :-)
Xét cho cùng những người hành động vì giác ngộ tự trong lòng mình, lại được tụ tập với những người cùng chí, thì ra thế.

thuybeuK4 nói...

Ơi Ông TQHT :Không có Cụ chắc bọn nhỏ TM và cả TL nữa vẫn cứ bắn GÀ RỪNG!Luật nước ta 18 tuổi mới Tử hình vì tội giết người.đằng này có bắn gà rừng thôi,bị bắt thì nói:cháu tưởng gà nhà chứ mà biết gà rừng thì không bắn rồi!!BÓ TAY!Khì khì là thế