Thứ Tư, tháng 4 03, 2013

Trận thắng tai hại của HQ Mỹ

Lại ông cựu SQ HQNDVN tiết lộ về trận thắng của HQ Mỹ:
"Sau trận đánh nhau với tầu Ma Đốc Mỹ ở ngoài khơi vùng biển Thanh Hóa ngày 2/8/1964, ba tầu phóng lôi T333, T336 và T339 đã quay trở lại căn cứ Vạn Hoa –Quảng Ninh.
Qua thực tế chiến đấu đó, phía HQ ta vẫn cho rằng biên đội tầu phóng lôi của ta có thể tiêu diệt được tầu khu trục Mỹ. Trận 2/8/1964 chỉ là do ta chưa gập may.
Ngày 1/7/1966, do nhận định tình kém, BTL HQ đã cho cả 3 tầu nói trên xông ra đánh tầu Mỹ khu biển Đồ Sơn. Cả 3 tầu đều bị máy bay Mỹ đánh chìm, trước khi tiếp cận được với tầu HQ Mỹ.
Do tính toán không tốt, đã để một biên đội 3 tàu phóng lôi đơn độc đánh vào cả một biên đội tàu khu trục của Mỹ có máy bay hộ tống. Địch không những không bị bất ngờ mà còn chủ động vờ chạy để lừa tàu ta đuổi theo ra xa bờ, rồi gọi máy bay tới đánh trả. 
Khi phát hiện thấy biên đội đã ra quá xa bờ, địch kéo đến nhiều tàu, Sở chỉ huy muốn gọi tàu về, nhưng đã mất hoàn toàn liên lạc. Chỉ còn cách duy nhất là theo sát trận đánh ngày càng xấu đi từ thông tin quan sát bằng mắt do Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại hầm-chiến hào tại Đồ Sơn và các nơi khác báo về. 
Trận chiến quyết liệt, địch bủa vây, lực lượng pháo bờ và pháo đảo chỉ dương mắt nhìn, vì ngoài tầm đạn. 
Sở Chỉ huy không có phương tiện liên lạc, cũng không có tàu ứng cứu - cứu hộ. Chỉ còn cách ôm gối, cúi đầu khóc nghe thảm cảnh do các đài quan sát mắt báo về. Tàu ta bị chìm, chiến sỹ phải rời tàu trên các ván gỗ, áo phao, trôi nổi nhưng không ai ra cứu. Phải mãi tới đêm và hôm sau ta mới cho tàu hải quân và ngư dân ra tìm, hi vọng còn tìm được ai đó trôi nổi, nhưng biển đã xoá đi tất cả, như là không hề có một trận đánh hết sức quyết liệt mới chỉ vài giờ trước đó.
Thủy thủ đoàn của 3 tầu, bị bắt đem về Đà Nẵng- Mỹ hỏi cung và thủy thủ đoàn cả 3 tầu khai tuốt tuồn tuột về trận 2/8/1964 và không hề có trận 4/8/1964. Biên bản hỏi cung này sau đó lộ ra, các nghị sỹ tiến bộ Mỹ mới đấu tranh và chính quyền Giôn Sơn đã phải nhận; sự kiện 4/8/1964 là dỏm."

Tôi đồ rằng phải mấy chục năm sau khi phía Mỹ giải mật tài liệu chiến tranh VN thì sự thật về tài liệu giả trận hải chiến 4/8/1964 mới lộ ra. Nguyên nhân cho cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc khởi từ 5/8/1964 mới lộ là giả. Và từ thời điểm này, cách đây mấy năm, trận thắng ấy của HQ Hoa Kỳ có lẽ nên xem là "tai hại" với giới chức Mỹ chăng?

6 nhận xét:

Xuân Thủy K4 nói...

@BT:"Sai lầm lớn về TƯ DUY CHIẾN THUẬT " là:"Dùng quân mai phục lấy ít địch nhiều..."ở đây ra trùng khơi thì răng có chỗ nấp hè Anh HT?Chỉ làm mồi cho "Hổ đói "thôi chứ biết mần răng hè!May không có tướng VC bị bắt sống...Bài học cho SQHQ đấy.Địch mà bao vây TS mấy tháng liền ,không có rau xanh còn chịu được,không có nước ngọt là "TOI".Nên ngay từ bây giờ phải lắp nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt cho TS,chậm một ngày là khổ 1 ngày.Vũ khí có đủ mà người khát thì bằng không nhé!

TK8 nói...

Đù má Mỹ XẠOOOOOOOOOOOOOOOOO.....

dathb136 nói...

Trận này khi tôi về trung đoàn 172 mới biết.Lúc đó thấy trong khu vực cảng có 1 chiếc xuồng máy còn tốt nhưng bỏ chỏng chơ nửa nổi , nửa chìm,hỏi các lính cựu thì họ nói:"Đây là nỗi nhục của hải quân VN!".Hỏi sâu thêm thì được biết đó là chiếc xuồng chở các tù binh HQ bị Mỹ bắt trên biển trong 1 trận chiến đưa về Đà nẵng khai thác xong rồi thả về miền Bắc.Họ bị đưa về xưởng X46 sửa chữa tàu Hải quân ở Hải phòng quản thúc trình diện mỗi tháng 1 lần.
Về kinh nghiệm đánh nhau với Mỹ lúc đó phải nói Hải quân còn ấu trĩ lắm.Thấy thuỷ thủ nó chạy chui hết vào khoang tàu thì lại tưởng nó nhìn thấy mình nó sợ xô nhau chạy trốn xuống hầm tàu,nhưng sau này mới biết nó chạy về vị trí chiến đấu.Trận tháng 8/1972 cũng bị thiệt hại 2 tàu phóng lôi cũng là do không biết gì về..."điện".

Việt nói...

Thế tàu Madoc khói um lên là do lính Mỹ thui bê chứ không phải cháy à ?

dathb136 nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
dathb136 nói...

Tàu Madoc bị phóng 2 trái ngư lôi nhưng chỉ trúng 1 vào mũi tàu.