Thứ Năm, tháng 2 21, 2013

Bán quặng tinh như bán nước

Bài trên báo Thanh Niên nêu vấn đề tính lại bài toán bô-xít như cách đi vào ngõ cụt. Làm ít lỗ ít làm nhiều lỗ nhiều, xét về kinh tế. Càng đầu tư hạ tầng càng "bắt chết" vốn vào dự án lỗ như thả nền kinh tế xã hội vào bẫy. Mà cái bẫy ấy do một khách thể nắm cả đầu vào (vốn vay, công nghệ, lao động kỹ thuật) cả đầu ra (thị trường tiêu thụ chủ yếu).
Bô-xít, ngay từ đầu đã có cách nhìn dưới nhãn quan chính trị. Giới chức luôn giới hạn nó trong phạm vi kinh tế bằng mọi cách. Đến giờ có vẻ như không thể úp bô-xít trong lĩnh vực kinh tế. Nó đang hứa hẹn là thảm họa dẫn tới diệt vong độc lập kinh tế xã hội. Vì vậy bài toán bô-xít cần được "nâng quan điểm" tính lại ở tầm chính trị; bán quặng tinh hay bán nước?

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đã có bao người yêu nước hiểu biết và cả triệu dân ngu can ngăn rồi, vậy mà Tụi Nó déo chịu nghe. Đúng là quân bán quặng tinh thay bán nước.
TK5

Nặc danh nói...

TQ : Nói như thế này mới đúng có 1 phần thôi.Ngày trước Tướng Giáp có ý kiến rồi đến Trung tướng N.Q.Thước cũng đề cập.Ngay Tướng Đ.S. Nguyên cũng lên tiếng vì"nhạy cảm"gữa Địa chính trị-QP hay chỉ vì bán Bau-xít?nhưng phớt lờ tất cả,vì ...Bán đất khai thác Bau-xit cũng như bán...bằng nhau cả!Không phải Ơ"bởi tầm nhìn ",có gì đằng sau,mà... đằng sau chúng mình làm sao biết?bạn mình chỉ trông chờ thời cuộc thôi...!/TBK4

Phú Hòa nói...

Người ta đâu có quan tâm gì đến chuyện quặng boxit được bán hay không. Cái mục đích chính là làm sao Tầu có đồn đóng quân thường trú tại Tây Nguyên là được. Tất cả các dự án xoay quanh chuyện này chỉ vì cái mục đích đó thôi cộng thêm khoản tiền đút tút. Chắc vậy nên 3D mới dõng rạc tuyên bố là "Dự án tầm quốc gia". Chắc là tầm quốc gia của chính quyền Bắc Kinh. Bác Giáp phản đối như vậy mà chúng đâu có nghe.

TK8 nói...

Sợ nhất nó đẻ đái ra cả đống rồi chơi bài "trưng cầu ý dân lập khu tự trị"...hết cứu !

TQtrung nói...

Dự báo Đang đúng