Thứ Tư, tháng 8 29, 2012

Xăng, chuyện giờ mới biết

Sáng nay buổi thời sự truyền hình Việt Nam VTV1 điểm tin trên các báo, tôi mới nghe được chuyện xăng là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Giải thích của nhà công trên mặt báo, mà biên tập nhà đài đọc, rằng "xăng là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng vì chủ yếu phục vụ cho người đi ô tô".
Bỏ qua một chuyện rằng nhà nước đã tìm mọi cách để người dân VN mua sắm ô tô giá cao ngất ngưởng từ các nhà SX đã được hưởng các ưu đãi nhằm phát triển công nghiệp ô tô tại VN. Thất bại của chính sách phát triển CN ô tô ở VN thì đã rõ.
Nhưng dường như có một thành công ngoài mong muốn mới được nhà công phát hiện ra. Ấy là đã hình thành một "giai tầng đi ô tô" không trốn chạy đi đâu được để mà "đánh tư sản" bằng các loại thuế, phí,... từ phía Bộ GTVT.
Và đến bây giờ thì lòi ra thêm cái thuế không khuyến khích tiêu dùng ô tô qua... xăng mà đã được Bộ TC áp dụng không biết từ bao giờ.
Tội nghiệp cho "đồng bào lao khổ" chạy xe máy đầy đường bị dính đạn một chùm với "bọn đi ô tô" vì xăng. Thật đáng căm hận cái bọn đi ô tô ấy.
Cứ tính một trăm km ô tô hết 10L xăng thì cũng bằng 5 xe máy. Không biết tiền thuế TTĐB thu được từ ô tô cá nhân là bao nhiêu và từ xe máy của đồng bào là bao nhiêu.
Nói rông dài cho vui qua các cách nhìn kinh-thực-tế.
Chứ bỏ hết các chuyện đời thường đi, chỉ xét về các yếu tố phát triển xã hội thì không có yếu tố nào mà không cần có năng lượng để vận hành. Một xã hội tiêu thụ năng lượng là một xã hội có cơ phát triển. Phát triển bền vững hay không là ở chỗ tiêu thụ năng lượng có hợp lý hay không, có tiết kiệm hay không, có tái tạo hay không. Chứ tuyệt đối muốn vận động và phát triển thì phải cần dùng năng lượng.
Nói xăng là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng, thì điện cũng thế. Ở một nền kinh tế hàng hóa càng tiêu thụ nhiều giá càng giảm, kể cả điện. Riêng VN điện càng dùng nhiều tính giá càng cao.
Hóa ra là thế. Xã hội của chúng ta không khuyến khích tiêu dùng năng lượng.
Vậy hãy quay lại với xe thô sơ người và ngựa; hãy quay lại với đèn dầu lạc, dầu trám; hãy quay lại với những con đường đất nên thơ và lãng mạn; hãy quay ngược lại với hướng tiến của văn minh, hu hu...

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Vậy mà nói "tầu cao tốc cho trẻ con đi học bà mẹ đi chợ". Hu hu, cái này khuyến khích mạnh, lấy tiền... cò?

Thắng k5 nói...

Ông HT không để ý đến cái sự gọi là:"trở về cội nguồn" của CP ta à ?
Bây giờ nhà cao cửa đẹp hàng bao nhiêu tầng, đại lộ hoành tráng, xe điện ngầm các nước công nghiệp đi trước ta hàng ngàn năm rồi,có ai chuộng đâu.Bây giờ TG họ chuộng nhà tranh vách đất, các khu rừng cổ xưa, bãi biển hoang sơ,đi bẵng xe trâu kéo,ngồi ăn uống ở quán xá vỉa hè có mùi nước cống,ngắm em nào phải nghèo nàn rách rưới, càng thiếu vải càng tốt, chứ có ai mơ đi tàu cao tốc,lướt xe sang trên các đại lộ có bao nhiêu hố tử thần rình dập mà toi à ! Vì thế mà CP có những chiên da giỏi nắm bắt được cơ hội, đưa nền văn minh về Mo cho thế giới họ yêu mến hơn. Chẳng biết có phải !

Tuong Lai nói...

Năm 96 sang "bển" thấy lạ vì cái gì cũng bán trả góp, cho mua chịu, bèn hỏi tại sao vậy. Họ trả lời làm vậy là để kích thích tiêu dùng, có làm vậy mới bán được nhiều hàng. Bán được hàng mới thúc đẩy sản xuất. Hàng ế, tồn kho nhiều thì ứ trệ SX, người thất nghiệp tăng đồng nghĩa với việc gia tăng các vấn đề xã hội khác. VN thâm hơn Tàu, hạn chế dùng xăng là làm cho bọn vua dầu lửa cùng CNTB sớm chết ..."khỏi dãy" đây mà.

GtlK7 nói...

Nhà cháu chỉ biết lặng thinh,bữa nay chén cơm mất thêm miếng thịt.

Nặc danh nói...

Này, thịt cũng là mặt hàng ko khuyến khích tiêu dùng đáng để chịu thuế TTĐB đấy!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Theo đoạn thời sự ấy thì xăng hiện chịu 4 loại thuế: nhập khẩu, TTĐB, môi trường, và cuối cùng là VAT khi tới người tiêu dùng.

Nặc danh nói...

Sáng nay tin thời sự cho biết:Giá xăng hiện nay chịu 6500đ tiền thuế,thì "Bỏ mẹ "người TIÊU DÙNG rồi,Mất gần nửa BÁT PHỞ nhà cháu rồi.Hu hu.../TBK4