Thứ Năm, tháng 8 30, 2012

Viêm màng não do amip ăn não

Ký ức về "song cầu trùng" gây bệnh viêm màng não vào năm 1967 chắc vẫn còn tươi mới trong bạn Trỗi chúng ta. Bây giờ lại có một loại viêm màng não mới được phát hiện, đã gây chết 1 người tại Tp.HCM.
Bệnh do một loại amip "ăn não" gây ra, được phát hiện vào năm 1965, là loài vi sinh vật đơn bào đáng sợ, có tên khoa học là Naegleria fowleri. Nhờ sở hữu trên 15.700 gen mã hóa protein, “amip ăn não người” có thể tồn tại trong tự nhiên ở 3 hình thái. Chúng thường săn đuổi và ăn vi khuẩn giống như các loại amip, hoặc cũng có thể chuyển sang dạng trùng roi để bơi đi tìm môi trường thuận lợi hơn; thậm chí “biến” thành dạng bào nang nếu gặp điều kiện khắc nghiệt.
Sau khi nhiễm “amip ăn não người” 1-14 ngày, các triệu chứng khởi đầu của bệnh sẽ xuất hiện: nhức đầu, buồn nôn, sốt, cứng cổ, xuất hiện ảo giác, thậm chí mất khả năng kiểm soát hành vi. Các triệu chứng thứ phát có thể đi kèm như: lú lẫn, u ám, thiếu tập trung, cơn co giật. Sau đó, bệnh diễn tiến nhanh chóng và nguy cơ tử vong rất cao, thường xảy ra từ 7 đến 14 ngày sau khi mắc bệnh. Các triệu chứng ban đầu này dễ nhầm với viêm não do vi khuẩn hoặc vi rút nên việc chẩn đoán rất khó khăn. 
Tóm lại là phải đông tây y kết hợp cảnh giác :-) Nếu có điều kiện nên chuyển sang ăn thức ăn dạng tuýp mà quân nhu vừa thử nghiệm thành công.

3 nhận xét:

AMk3 nói...

Amip này chỉ nguy hiểm với những ai hay bơi lặn vì chúng sống trong nước (ao hồ, sông suối...) và lây qua đường mũi. Bệnh nhân chết ở HCM thực ra là người Phú Yên, bị nhiễm amip ăn não sau khi lặn bắt hến ở ao.

Nhat Trung nói...

He he.Thế thì nguy hiểm cho A Minh k3 và HCQ k4 quá.Hay lặn mà.

Nặc danh nói...

@BT: Amip được phát hiện lần đầu vào năm 1965(Ngày mà TRường Trỗi thành lập),như vậy có mấy chục năm rồi,nhưng vì bị bỏ qua,hoặc không có phát hiện ra,lần này có BN ở PY chết,nghi ngờ mới xét nghiệm thấy "AMIP ăn não người" và NN là trước đó 1 tuần anh này về quê lặn ao "nước ngọt bắt ốc"!Như vậy hai Bác MK3 và HCQ cóc sợ,vì lặn BIỂN thì Amip"TOI" rồi cũng chẳng phải quê vợ NT đâu mà sợ,ở Quy Nhơn có bói cũng không ra bệnh này nhé(Vì toàn nước biển và nước "LỢ"-Quê mình gọi là nước Xà hai-hơi mặn tý nhưng không bằng nước biển)!/TBK4