Thứ Bảy, tháng 8 04, 2012

Câu chuyện Olympic:Trung Quốc đòi cả "chủ quyền" VĐV đoạt HCV

Chuyện lạ đời nhưng hoàn toàn có thật ở Olympic 2012 khi truyền thông Trung Quốc mấy ngày qua khăng khăng nói 2 trong số 3 VĐV đoạt HCV của Kazakhstan là người của họ.
3 VĐV đoạt HCV cho đoàn Kazakhstan đến lúc này gồm nam cua rơ Alexander Vinokourov (giành chiến thắng trong cuộc đua đường trường) và 2 nữ VĐV cử tạ: Maiya Maneza (thi đấu hạng cân 63 kg, phá kỷ lục thế giới (KLTG) với tổng thành tích 245 kg); Zulfiya Chinshanlo (53 kg, phá KLTG cử đẩy với thành tích 131 kg). Được biết, cua rơ Vinokourov thực chất là người gốc Nga, còn 2 nữ lực sĩ Maneza và Chinshanlo thuộc sắc tộc Dungan - một tộc người thiểu số có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đã định cư ổn định lâu dài ở Kyrgyzstan và Kazakhstan. Kazakhstan cũng là quốc gia có trên 100 sắc tộc khác nhau, và chính phủ nước này luôn xem vấn đề hòa hợp các sắc tộc cùng sinh sống hòa thuận với nhau là ưu tiên hàng đầu.

                              VĐV Maiya Maneza phá kỷ lục TG hạng cân 63kg môn cử tạ nữ

Không biết vì lý do gì mà truyền thông Trung Quốc, trong đó có cả Tân Hoa xã, đã viết rằng 2 nữ VĐV cử tạ của Kazakhstan đích thị là người Trung Quốc, và họ chỉ cho mượn để nước này tìm kiếm thành tích ở Olympic. Lập tức nhiều quan chức hàng đầu của đoàn thể thao Kazakhstan phản ứng dữ dội, đồng thời tố cáo quốc gia láng giềng này chẳng có một chút tinh thần thượng võ và phần nào đó rất tham lam.
Bởi thế việc Trung Quốc đòi “chủ quyền” 2 VĐV này thật buồn cười vì cả 2 không sinh ra ở Trung Quốc mà là tại Bishkek, thủ đô Kyrgyzstan - nước làng giềng với Kazakhstan - theo xác nhận chính thức của Liên đoàn Cử tạ Kazakhstan. Tuy nhiên, thay vì chọn Kyrgyzstan, 2 nữ VĐV trên đã chọn quốc tịch Kazakhstan vì có điều kiện tập luyện và hỗ trợ tốt hơn. Tại Olympic London, đoàn Kazakhstan có tất cả 114 VĐV tham dự, và được hứa thưởng mỗi chiếc HCV là 250.000 USD.( TNO) (May cho VN chẳng có anh nào đạt huy chương vàng, nếu không nó cũng giành chủ quyền' như thế! )

Không có nhận xét nào: