Thứ Năm, tháng 8 02, 2012

Nhà thầu Trung Quốc trồng “cỏ lạ” tại VN

Bài trên VietnamNet Cty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây là nhà thầu thực hiện gói thầu A7 dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã đem cả “cỏ lạ” từ Trung Quốc sang để trồng ở mái taluy dự án. Loại cỏ này được trồng từ đầu năm 2012 khi chưa có đầy đủ các giấy tờ của cơ quan chức năng Việt Nam.
Tuy nhiên, theo thông tin từ TVGS, các loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan) sẽ có sự khuếch tán trong không khí và ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự án. Mức độ ảnh hưởng này tới đâu chưa có báo cáo cụ thể.

Quả này chờ vài năm nữa cỏ lạ phát tán hạt đi khắp nơi thì dân VN ăn cỏ hỉ?

1 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Lời của người biết chuyện:
Ở đây việc cần bàn là những người có trách nhiệm của Việt Nam ta thuê TQ trồng cỏ, thuê TBN giám sát, vì lý do người Việt Nam không có khả năng trồng cỏ và không có khả năng giám sát trồng cỏ. Thuê nó làm, nó làm bậy, thuê tây cản, nó vẫn cứ làm, ta lên báo nói cho vui miệng. Số tiền thuê người nước ngoài làm hạ tầng của ta thường bằng 4 lần giá người Việt Nam muốn làm mà không được làm, khi đòi làm được với giá rẻ và chất lượng tốt hơn nhiều nước ngoài thì không được thanh toán và thậm chí phê duyệt tạm ứng. Do vậy người (VN) ta đi trồng cỏ cho đường của ta với giá rất rẻ mạt, và lại là cỏ "lạ" của TQ. Trong thanhnien.com.vn có một bạn Minh nào đó nói đến khái niệm thầu phụ (Hàn Quốc thuê 20 thầu phụ, TQ thuê 3 thầu phụ). Nếu phiên dịch đúng thì thầu phụ đó chính là người Việt Nam ta đấy các anh ạ, 100% công việc hiện nay làm đường, đắp đất, máy móc, nhân lực từ nông dân đào đất đến kỹ sư cấp cao trong các công việc hạ tầng này là Việt Nam ta, nhưng phần ký hợp đồng lãi to thì nước ngoài ắm, ta làm thuê lại cho nó là chính. Hà Nội - Lao Cai là một trong các dự án dạng này.