Thứ Sáu, tháng 8 17, 2012

Trung Quốc sẽ bị cô lập nếu bất hợp tác về Biển Đông

VnExpress.net
Theo Giáo sư Carlyle Thayer thì:
- Chuyến đi của Ngoại trưởng Trung Quốc về mặt cơ bản là việc sửa chữa, nhằm xóa đi những nghi ngờ rằng Trung Quốc đã sử dụng ảnh hưởng của mình với Campuchia để ngăn chặn việc ra thông cáo chung tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) vừa rồi.

Xóa là xóa thế nào? Nghi ngờ? Không ra được thông cáo chung không phải do TQ ngăn chặn mà do CPC mải bảo vệ lợi ích cốt lõi của TQ?

Tại hội nghị ở Campuchia, Việt Nam và Philippines nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Indonesia, Malaysia và Singapore. Trung Quốc sẽ phải tính đến điều này.

Việc Mỹ phản đối hai lần sát nhau như vậy trong một thời gian ngắn là điều không bình thường. Mỹ muốn ngăn chặn để Trung Quốc không có những hành động gây hấn hơn nữa, và Mỹ muốn gây ảnh hưởng đến cách tư duy của thế hệ lãnh đạo mới ở Trung Quốc. Thông điệp mà Mỹ muốn đưa đến các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc khi họ đang chuẩn bị nhậm chức là: nếu hợp tác với Mỹ, sẽ được lợi nhiều; ngược lại, các hành động quyết liệt trên Biển Đông sẽ khiến tình hình thêm phức tạp.

3 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Nếu đã chiếm được biển Đông rồi, thì sau đó TQ một mình một ngựa làm kinh tế, cần quái gì mấy anh bạn láng giềnh chỉ tranh nhau đục khoét tài nguyên dân nước mình nữa.
Vậy thì cô đơn trên biển Đông cũng có thể là điều hay cho TQ lắm chứ.

GtlK7 nói...

T.k5:Ồ,ý tưởng số I cần cổ vũ.

Thắng k5 nói...

GTL: nói nhỏ thôi, kẻo thằng chó tàu nó học hỏi được, nó đem thực hiện thì...toi.