Chủ Nhật, tháng 8 19, 2012

"Trám bùi để rụng,..."

Con gái chạy ra ngoài một lúc mang về mấy lạng trám đen. Ra là đến mùa trám rồi.
Năm ngoái cũng quãng tháng này ở góc đường Đào Tấn Liễu Giai, chỗ bây giờ là cửa công trường xây dựng của Lotte, có một cô hàng trám đen. Thỉnh thoảng vài ba ngày tôi, vì làm việc ở gần, ghé mua một hai cân.
Bữa đầu mua về cơ quan mấy bà nội trợ hỏi anh làm gì trám đen này? - Thế các cô không biết ăn trám đen à? - Không, chúng em chỉ ăn trám kho cá. - Đấy là trám trắng các cô ơi. - Cứng thế này làm sao, anh nấu à? - Từ từ rồi trám sẽ... nhừ.
Lấy cái nồi cơm điện, đong 3 bát nước sôi, thêm 2 bát nguội (40-50 độ) rồi đổ trám vào. Thế gọi là "ỏm", không luộc cũng không không. Cái giống trám này nó thế, để thì cứng mà luộc cũng cứng, khỏi xơi.
Một lúc nước nguội, bóp quả trám đã mềm, mới lấy ra. Bóp quả trám lấy thịt, bỏ hột, mấy bà nội trợ lom lom nhìn. Xong rồi, cho ít nước mắm vào thịt trám, đảo lên.
- Nào mấy cô, thử đi.
- Úi, ngon. Ngon thế này mà em không biết. Nhưng làm thế trông mất vệ sinh nhỉ, con em mà thấy nó không ăn đâu.
Ừ, nhà cô đời mới không ăn. Chứ nhà tôi mua cả cân, làm xong cho vào hộp đút tủ lạnh ăn dần. Có lúc tham làm nhiều, lại quên, lên mốc, tiếc lắm đấy.

12 nhận xét:

Tuong Lai nói...

Tại anh bóp nên các cô chê. Lấy dao khoanh 1 vòng rồi từ từ tách-đẩy từng nửa ra: các cô hết chê-:)

Nặc danh nói...

Trám đen muồi ăn rất bùi ( gọi là muối nhưng hình như là luộc với chút muối - để nguội ) - chừ mấy ai còn nhớ nhỉ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Chỉ có bao lạnh bao nóng mà thành tranh luận trong nhà. Sách bảo rồi, ỏm trám đen 40-50 độ, trám trắng 60-70 độ (nước sủi tăm).
Cái món luộc, he he, thì để trám cứng chả ai muốn ăn? Món trám muối dân dã để dành, thường là muối không.

Nặc danh nói...

Món trám làm như cách của bác Thành, nhưng không nhồi thịt, chỉ dùng dao tách đôi ra để lên đĩa chấm muối vừng ăn rất bùi và ngon.

Nặc danh nói...

Rất ngạc nhiên.Lão TQ này lôi đâu ra cái "công nghệ chế biến trám" hay thế nhỉ- một lĩnh vực xa lạ! Tài,tài thật nhưng bọ phải "được nếm mới tin".
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi xời :-)
Ăn mãi rồi thì cũng phải biết chứ. Nếu không thì tra Gúc Gồ "ỏm trám".
Dân thành phố thì coi trám như đồ nhà quê, dùng kho cá, nhồi thịt cho sang miếng trám. Ăn quen mùa thì trám nước mắm còn ngon hơn thịt.
Có cơ hội sẽ làm cho mà xem :-)

Nặc danh nói...

@Anh TM: anh mau ra không có hết mùa trám mất!
HB

TQtrung nói...

Trời đất chèng đéc ơi! thế kỷ 21 đời sống người Việt nam cao vời vợi, tôm hùm bán đầy đường đầy phố Sài gòn mà các vị lôi quả trám nhà quê chát xít ra ăn là sao? đời sống đi xuống à!

LêThanh nói...

quả trám ăn xong, lấy hột, chặt đôi ra khêu lấy nhân, để tủ lạnh, lúc nào đồ xôi đem trộn với gạo thì xôi thơm lừng cả xóm nhé....ĐẶC sản Hà thành đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Lần đầu nghe nói đặc sản này. Chắc có lẽ thử phát.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đã gửi 2,5kg trám đen chưa ỏm nhờ HNN mang vào SG cho mọi người. Nhờ luôn HNN làm người phân phối :-)
(Đã thông báo cho TM biết để... đòi :-)

Nặc danh nói...

HT: Tram den sau khi "luoc" xong thi bo doi doc theo qua tram , sau do phi hanh (hanh tia )de vao , cham nuoc mam an com ngon tuyet , hon ca dac san . HH