Thứ Hai, tháng 8 20, 2012

Chuyển hết cây xà cừ ra khỏi nội thành Hà Nội?

Theo trang tin Infonet của Bộ Thông Tin và Truyền Thông thì:  
GS.TS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư kí Hội các ngành sinh học Việt Nam cho rằng: "Việc trồng cây xanh trong thành phố Hà Nội đang mắc sai lầm nghiêm trọng khi lựa chọn giống cây. Hiện nay, phần lớn trong thành phố trồng cây xà cừ, đây là một loại cây có rễ chùm rất dễ đổ khi có gió to, bão lớn."
Chả sai. Mỗi khi có cây xà cừ đổ ai cũng ngạc nhiên vì đám rễ chùm nông choèn của nó. Nhưng mà cái sai thì không phải "đang" như ông Lân Hùng nói. Vì thứ nhất là không nhiều tuyến phố có trồng cây xà cừ, thứ hai là người ta trồng từ thời Pháp. Ngoài ra nếu là người ở HN lâu có thể nhận xét rằng xà cừ đổ nhiều ở đôi chục năm đổ lại, vì người ta chặt rễ khi làm vỉa hè.
Hà Nội có đường Hoàng Diệu có thể gọi là "vương quốc xà cừ". Những cây to, cao ở đấy từ ngày mình biết chúng. Mà hình như đường này chưa có cây nào đổ, vì hè đường lớn, cơ quan là chính, rễ cây có trồi lên cũng không cần chặt cho đẹp. Nên chúng không đổ.
Nếu trồng cây khác cho Hà Nội, có khi kiến nghị trồng lấy ít phố cây dọc? Mấy cây dọc non mà mới đây người ta nhổ cho tôi trồng, chả có rễ nào ngoài một cái "cọc" vừa cứng vừa dài khi cái hột sinh ra nó còn chưa tiêu hết. Tha hồ chắc chắn. Quả Dọc HN bảo quản kho lạnh cung cấp cả năm cho các nhà hàng nấu canh cá, riêu cua?
Hay là cây trám trắng, thân nhẵn thẳng với tán lá xòe ra vút trên cao? Sản lượng trám chắc không thua sấu, không hấp dẫn trẻ con như sấu, giá trị kinh tế cao hứa hẹn mang lại khoản thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước HN :-)

10 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Nếu muốn trồng cây gì cho phù hợp với HN, nên triệu bác tổng Nông mà xin ý kiến cho chuẩn.
Trồng cây Dọc cũng hay, vì dân HN toàn tay ngang như cành Bứa, trồng Dọc là trung hoà nhân cách, thật thượng sách!

Nặc danh nói...

hehe, bài viết hay, góp ý hóm hỉnh.
(Chú lại chút : không gọi là dân Hà nội, mà gọi là người sống ở Hà nội - thôi)

HữuThành.Nguyễn nói...

Thương nhớ đồng rừng nên muốn mang dọc, trám về trồng. Thân cành chúng đẹp, rễ cứng ăn sâu không đổ, lại có quả hấp dẫn giá trị.
Hà Nội từng có những phố rất đẹp với cây cơm nguội, cây nhội, sao đen,... Trám, Dọc đâu có kém :-)

LêThanh nói...

hay là trồng cây DÂU DA XOAn vừa dễ trồng, có bóng mát, quả vẫn ăn được vfa nếu có đổ thì cũng không chết người chỉ "quả bưởi " chút thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Dâu da xoan cùng với trứng cá hay được hàng quán mặt phố trồng lấy bóng chiếm dụng vỉa hè.
Hai cây này đều cho quả rất hấp dẫn ruồi bọ. Vì thế chúng đã được cho vào danh mục cấm trồng rồi :-)

Nặc danh nói...

@BT: Nhiều người sống ở HN hiểu rõ rằng nếu không chặt rễ cây,thì khó đổ lắm,dù là xà cừ,còn ông LD nói cho khoa học thôi(học giả mà).HT muốn đưa cả "Rừng về Thủ Đô",cây Dọc,hay cây Trám trắng thì hỏi Tổng Nông "chuyên gia Nuôi con gì,trồng cây gì"đấy,để mấy ông "Lâm tặc khỏi bị khởi tố vì chặt nhầm Trắc thối"!/TBK4

Nặc danh nói...

Tôi phản đối ý tưởng đưa "Rừng về Thủ Đô" của TQ. Nghe cứ hao hao như "lấy nông thôn bao vây thành thị" của bác Mao vậy. Sao không đưa "Thủ đô về rừng" như thời "thủ đô KC" ATK Việt Bắc? Ây dà, Vấn đề là liệu có còn rừng không đã!

LêThanh nói...

Kính thưa TQ: hay trồng cây anh túc và/hoặc cây cần sa vừa có hoa trang trí đường phố lại vừa cung cấp luôn tại chỗ cho người có nhu cầu, nếu bội thu thì xuất khẩu thu ngoại tệ về để xây dựng Thủ đô "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhiều ý tưởng quá, kinh tế-xã hội- chính trị theo cách rừng. Chắc phải mời bác Nông góp cho vài ý... sâu sâu mới ra vấn đề :-)

Thắng k5 nói...

tiếc quá! bác Nông giờ bận bịu với chuyện cô vợ trẻ chạy ra nước ngoài sống rồi, không đưa được bác trở về HN mà tra hỏi được đâu,thôi thì tuỳ khả năng bác TQ vậy,hay là hiện NHNH không cho thanh toán bằng Vàng miểng, bác TQ cho anh em đi quyên góp, dát đầy đường phố, như vậy TĐ vừa sạch, vừa đầy Cây, mà là cây vàng hẳn hoi nhé!