Thứ Bảy, tháng 4 12, 2014

Điện Biên Phủ "phiên bản 3 (2014)"

Lần đi ĐBP kỳ 2014 này của tôi là v.3; trước đó là các v.1 2004 và v.2 2009.
V.1 đi với người nhà và bạn bè là chuyến đầu tiên đầy cảm xúc với con đường mới đi lần đầu phải tránh đường 6 khi đó còn đang nâng cấp ngổn ngang. Lên theo lối Phú Thọ, Sơn La qua cầu Tạ Khoa mới khánh thành chưa lâu, qua đèo Pha Đin "cổ truyền" buổi sớm mù sương đèn vàng dò dẫm theo đèn đỏ xe trước; hỏi rằng "có sợ không" - mù mịt có thấy gì đâu mà sợ. Rồi về theo đường Ô Quy Hồ sang Sa Pa sau một đêm ngủ ở hàng huyện Phong Thổ nay đã thành "thành phố?" Lai Châu hàng tỉnh; sau này mới biết Ô Quy Hồ là 1 trong 4 tứ đại đèo miền Bắc, thấy cũng bình thường thôi. Đường 70 từ Lào Cai về khi đó quả là một cực hình vừa xấu vừa ngoắt ngoéo. Mà cho tới giờ con đường đó vẫn còn là nỗi ngại ngùng khi mặt đường thì tốt lên nhiều nhưng hai bên là hai rãnh "lật xe" sẵn sàng làm việc với hàng đoàn xe công dài thượt nối nhau lên cửa khẩu. Chuyến đi 5 ngày 4 đêm: Sơn La, ĐBP, Phong Thổ, Yên Bình kết thúc vào tối muộn ngày thứ 5. Mấy cái đệm cỏ mua chuyến trong đi ấy, đến giờ sau 10 năm, vẫn nằm yên trong bao nilon dưới kho :-) (ảnh vượt đèo Pha Đin, 2004)
V.2 đi với bạn Trỗi nhiều thành phần k4 là chính với k6, k7, k8 đã được đưa tinđưa tin lại bên Út Trỗi.
Chuyến mới đây, v.3, có lý do để nhất định lên đường vào ngày thứ 7 mùng 5/4. Cuối cùng thì "lý gio" thành "lý trấu" nhưng mà rõ ràng là tổ chức một chuyến đi thì không thể điều chỉnh tất cả mọi thứ để thỏa mãn tất cả mọi người. Chuyến này thì bạn Trỗi chỉ còn 3+1, còn lại 4 người nữa là bạn bè, trong đó có cả lão Hợp người tham gia cả 3 phiên bản, như tôi :-)
Đèo Pha Đin ở v.1 vẫn là con đèo truyền thống, đến v.2 đã sửa sang đi được một số đoạn mới. Chuyến v.3 này đã đi đường mới bỏ hẳn đoạn cũ, làm cho cảm giác vượt đèo không còn "hồi hộp" như trước. Ảnh: đường mới mầu đỏ, đường cũ ở trên, mầu trắng.
Tp.ĐBP có nhiều đổi thay. Bảo tàng xây mới, đài tưởng niệm ở NTLS đồi A1 cũng đổi sang kiểu mới, các di tích lịch sử từ nhỏ như súng pháo xe tăng cho tới to như cả khu hầm Đờ Cát đều được che mái chống mưa. Có lẽ chỉ có cây cầu Mường Thanh các chiến sĩ vác cờ trong phim bây giờ vẫn dùng cho xe máy là không làm mái bảo tồn.
Nghĩa trang đồi Độc Lập ở các chuyến v.1, v.2 đều vắng lặng, lần này hội nghị toàn quốc thi viết "Âm vang Điện Biên" tổ chức dâng hương nên đông vui hơn.
Ghé NTLS Đồi Độc Lập luôn là hoạt động cuối trên đường rời khỏi ĐBP của chúng tôi trong cả 3 chuyến.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hoan hô TQ "kéo pháo" Cànon 70D lên tham gia "Chiến dịch ĐB".
TM