Thứ Hai, tháng 4 14, 2014

ĐBP v.3, lượt về


Mỗi chuyến đi ĐBP đều là một chuyến về "không muốn cũ"; đi chơi thì
muốn chơi đến cùng, tốt nhất là không quay về đường cũ.
Chúng tôi đi tiếp lên phía Bắc theo đường 12. Nói cho đúng thì đường 12 này cũng không cũ vì đã đi mãi rồi. Nhưng vẫn có những điều mới đáng để đi.
Nói là nói vậy, chứ phải là người đi rất nhiều lần mới biết đoạn nào nâng lên cao tránh ngập, đoạn nào vẫn là đường 12 cũ. Với tôi cái đáng được nhìn đầu tiên là cầu Hang Tôm mới. Cầu thông xe đã lâu, từ trên đó nhìn sang cầu cũ bây giờ chỉ còn thấy hai trụ thò lên từ trong làn nước hồ thủy điện Sơn La. Cáp và cầu hẳn đã được tháo dỡ, vì thông thủy và lấy được khối phế liệu hoàn toàn có thể dùng lại vào chỗ khác. Ảnh từ cầu mới nhìn về cầu cũ; lúc này nước hồ không phải đỉnh nên nếu còn thì mặt cầu cũ dưới khoảng 20m nước.

Từ đầu Bắc cầu Hang Tôm nhìn về thị xã Mường Lay. Có thể thấy ngấn nước lớn ở cao hơn hiện tại chắc vài mét?
Lần này không đi hết đường 12 vòng về Lai Châu (thị trấn Tam Đường của huyện Phong Thổ cũ) mà rẽ lối đi Sìn Hồ. Có người bảo đi được, có người khuyên không nên. Bọn tôi quyết định vẫn đi vì Sìn Hồ vốn chưa qua, lối đi ấy lại tránh được tắc đường do thi công QL12 chưa ổn. Sìn Hồ không còn hoang sơ thơ mộng như người ta nói nào là nhà trình tường, rào đá xếp.
Đi xe lướt qua thị trấn thấy nó cũng hao hao với nhà công vụ to, đường sá với các lô đất dành cho nhà "xuôi" kiểu ống. Vì thế chúng tôi không dừng, thậm chí không mở kính xe để cảm cái "Sa Pa của Lai Châu" như thế nào. Duy có một điều làm tôi chú ý, là chỉ ở đây mới thấy loại nhà sàn lợp đá phiến. Cảm thì thế mà giật mình phải chụp một cái ảnh thì tất cả đã vèo đi mất, chộp được cái trệt tường tốc xi bao quanh, được cái mái đá "như của mình".
Lúc nghỉ ăn trưa ở Chăn Nưa trên đường 12 đoạn sắp rẽ vào Sìn Hồ, được người xuôi về nhắc "các bác ngược sớm đi trong lúc công trường nghỉ thì không tắc, chứ họ mà làm thì tắc ba bốn chỗ đấy". Càng làm bọn tôi quyết tâm đi ngả Sìn Hồ. Ấy vậy mà đi đường tỉnh 128 này người ta cũng đang cấm để nâng cấp đoạn ngoặt ngược về Lai Châu, phải theo chỉ dẫn trở lại QL12 gần thị trấn Phong Thổ. Được cái là các chỗ còn đang thi công đều đã rớt lại đằng sau, đoạn từ Chăn Nưa ngược lên trước chỗ thò ra (quên xem nó là đường tỉnh/tỉnh lộ nào).
Đường dài thêm mấy chục km nhưng không bị tắc chỗ nào. Khi nãy (15:30 14/4) nghe anh Hà Đông k3 vừa đi đoạn ấy nói 70km nhồi lắc và tắc rất oải, khi đó mới ra khỏi Lai Châu. Tóm lại lối qua Sìn Hồ đi bình thường, hơi nhỏ vì là đường tỉnh nhưng không tệ, dù vài chỗ cũng đang thi công. Riêng đoạn Lai Châu - Sìn Hồ sẽ được đầu tư dễ đi hơn rất nhiều. Cậu lái xe Đà Nẵng ra được một dịp chạy đường núi miền Bắc chắc sẽ có ấn tượng với những con đường núi dựng tầm nhìn rất gần này.

Không có nhận xét nào: