Thứ Năm, tháng 6 06, 2013

Sen và Quỳ

Đại Đoàn Kết 28/5/2013
Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở nông thôn như chúng tôi, chẳng ai xa lạ gì với sen quê. Cánh đồng mùa gặt, ngào ngạt hương sen chen hương lúa. Học trò ngang qua cánh đồng mùa gặt, đứa nào đứa nấy đều có chiếc mũ bằng lá sen đội trên đầu. Và có lẽ ở quê tôi, sen đích thị là sen, không bị nhầm lẫn với bất kỳ một loại hoa nào khác. Cho tới khi về sinh sống ở chốn Hà thành, tôi mới hiểu còn có một loại hoa giống hệt hoa sen, ấy là hoa quỳ.

Yume.vn Phân biệt hoa sen và quỳ
Sen và quỳ rất khó phân biệt. Bà chị thảng thốt: Ô, chị sống 50 năm ở Hà Nội, mà giờ mới biết chuyện này. Thế hoá ra, toàn bị mua hoa quỳ à? Sao em biết? Anh kia giải thích: Em làm chủ thầu một vùng của Hồ Tây, đầy hoa sen. Nếu chị mua của người bán rong ở trên đường phố, nhất định là quỳ. Bà chị tần ngần: Vậy, làm sao mình biết hoa sen và quỳ, hả em? Anh kia nói chắc nịch: Chỉ có ra Hồ Tây mua hoa sen, mới là sen thật.
Đang định bảo anh TQT chụp phải hoa quỳ thì cái cậu này nói vậy. Cứ như "chỉ có em là nói thật". Có tin được không?
Chiều nay tôi về sẽ đạp xe và chụp ảnh hoa sen hay quỳ nhé.

5 nhận xét:

TK8 nói...

Bỏ mẹ rùi, mình Gà wá, hồi nào tới chừ cứ tưởng...

Mới lùa xong CÁI NÌ đỡ Ngu hơn chút.

N.H.QUE nói...

Lần đầu tiên em biết thông tin này , hay thiệt nha .

Nặc danh nói...

Lâu nay cứ thắc mắc, sen Nam cấu trúc không chặt chẽ, xốp, bộng, ít cánh chứ không "chắc" như sen Bắc...
Vậy ra, cả miền Tây (gần hết) là bông quỳ?! Hỏi dân thì được trả lời:"bi giờ người ta trồng sen Đài Loan(cho năng xuất cao),chớ sen hồi xưa không còn nữa"(?).
Còn điều này, tôi dám khẳng định:hoa quỳ là loài hoa màu vàng, luôn hướng về mặt trời, nên còn có tên... "hoa hướng dương".
TM

Nặc danh nói...

@TM: Ông nói sai,vì hoa SEN,là không thu hạt còn hoa QUỲ là loại thu hạt ,như vậy chỉ khác "Chi" thôi,đều là HỌ SEN cả,như họ MAI có mai Tứ quý,mai VÀNG tươi,mai GIẢO hoa mọc thành Chùm,Cúc Mai phải dày cánh,mọc năm ba tầng.../TBK4

Nặc danh nói...

@TB: Trong Nam không có khái niệm "qùy sen" này.Bao nhiêu năm ở HN ae ta mấy người được biết loại hoa quỳ này? Dân Thủ đô "nhiều chuyện" lắm ông ơi.Có ai nói ăn "chè hạt...quỳ" đâu? Híc!
TM