Thứ Ba, tháng 4 03, 2012

"Vừng ơi mở cửa ra" và chiến tranh không gian mạng

Tuổi thơ đám già bọn mình ai chả biết câu "vừng ơi mở cửa ra". Câu thần chú mở ra cánh cửa mơ ước đầy những ngọc ngà châu báu. Cứ tưởng câu thần chú ấy mãi trong ký ức của cái ngày xưa biết bao giờ trở lại.
Ấy thế mà, giống như những chuyện viễn tưởng khác, thế giới này giờ đây có vẻ như đâu đó vô khối những cánh cửa của "vừng".
Theo ICTnews - Chính phủ Australia vừa ra quyết định ngăn cản Huawei (công ty thiết bị kết nối truyền thông Trung Quốc) tham gia đấu thầu dự án xây dựng Hệ thống mạng băng rộng quốc gia (National Broadband Network - NBN) trị giá khoảng 36 tỉ AUD của nước này với lý do “quan ngại về an ninh mạng”.
Bài dẫn ra những tiền lệ tương tự: Vào năm 2009, Chính phủ Ấn Độ đã đưa vấn đề an ninh mạng làm lý do để cấm Huawei tham gia dự án xây dựng mạng lưới 2G/3G của nhà mạng quốc doanh Ấn Độ BSNL. Năm 2011, Ủy ban Tình báo Mỹ cũng cáo buộc thiết bị viễn thông của Huawei có thể gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ và sau đó tiến hành điều tra đối với Huawei. Cáo buộc này đã tập trung vào một niềm tin rằng Huawei có thể sử dụng công nghệ của mình để ăn cắp thông tin bí mật hoặc đưa ra tấn công mạng tại một thời điểm cụ thể.
Cho đến bây giờ có vẻ như chưa tổ chức hay quốc gia nào đưa ra được bằng chứng công nghệ xác đáng để nói rằng Huawei cài cắm "con ngựa thành Tờ-roa" trong thiết bị của mình bán ra khắp thế giới.
Chuyện một chính phủ ngăn cản Huawei được tham gia kết cấu hạ tầng truyền thông của nước họ là có nguyên nhân từ sự tín nhiệm quốc gia đối với "mẹ Trung Quốc" của Huawei chứ hoàn toàn không cần, bởi vì không thể, chứng minh bằng công nghệ.
Thiết bị điện tử được sản xuất trong quy trình kín không tiết lộ sẽ giống như những "hòn Vừng" sẵn sàng mở ra khi có câu thần chú thích hợp. Liệu ai có thể "thử và sai" cho đến khi "đúng" được câu thần chú? Hoàn toàn không thể.
Tất nhiên thái độ bất tín nhiệm này sẽ phải trả giá trước đòn trả đũa phi kinh tế của đối phương trong tương lai.
Vài tin lượm lặt: Giang hồ đồn rằng Viettel có hệ thống chuyển mạch đường trục gần như hoàn toàn dùng thiết bị Huawei.
Báo mạng Chính phủ: Huawei tặng chính phủ VN thiết bị truyền hình hội nghị.
Vừng đấy chứ đâu. Nuốt vào tận bụng rồi.

5 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Hãng Huawei cũng mời chào các nước bên này, kể cả Czech mấy lần rồi nhưng không ăn thua. Báo Czech đã viết rõ là chẳng ngu gì để cho gián điệp nước ngoài thâu tóm việc quốc sự của nước mình.

Tuong Lai nói...

Chuyện! Bì thế nào được với ta: Australia đã bao giờ coi TQ là bạn, là tồng chí đâu.

AMk3 nói...

Doanh số Huawei tại VN năn vừa qua nghe được là 50M USD - cạnh tranh mạnh với Cisco. Còn hệ thống hạ tầng Viettel thì chính xác rùi. Vấn đề mà các chuyên gia an ninh không gian mạng của Mỹ lo ngại chính là xuất xứ của Huawei. Giống như Viettel, Huawei là một công ty xuất phát điểm thuộc quân giải phóng nhân dan TQ.

TQtrung nói...

Mỹ cáo già mà còn ăn quả này

Nặc danh nói...

Việc này chứng tỏ 2 điều:
1/ Chuyện trâu buộc ghét trâu ăn, do tụi Xịa gây ra, để chặn bát cơm của đồng bào ta... í lộn tồng chí phe ta.

2/ Trình độ CNTT Úc kém VN. Viettel dám xài đồ Huawei. Thông tin gì rồi cũng chỉ nằm trong phe ta : không Việt cộng thì Trung cộng, lọt sàn xuống nia! Lâu lâu, ta bỏ nhẹ mấy con vai rớt vào làm nhiểu thông tin tụi Tàu chơi cái. Không vào hang cọp sao "bắt được cọp"!

Sang năm, tới Hoàng Sa!

4 SG