Thứ Năm, tháng 4 26, 2012

Lại cổ động cho Ubuntu, 12.04 LTS hôm nay

Hôm nay 26/4 Ubuntu.com phát hành bản Ubuntu 12.04 LTS. Cái hay nhất của Ubuntu mà tôi đánh giá cao, là tiếng Việt gần như toàn bộ. Lạ một điều là mọi người lại ít quan tâm chuyện này. Cứ như dân  mình là ViEnglish :-)

Ký hiệu LTS chỉ rằng đây là phiên bản hỗ trợ thời gian dài (Long-Term Support). Những bản này có thời gian phát hành cách nhau 2 năm (10.04 LTS, 12.04 LTS), hỗ trợ 60 tháng từ bản 12.04.
Quy tắc phát hành các phiên bản của Ubuntu là 6 tháng một lần, vào các tháng 4 và 10. Vì vậy ký hiệu số của phiên bản sẽ là NN.TT (năm.tháng), bản phát hành hôm nay là 12.04. Bên cạnh ký hiệu số, phiên bản còn có tên lần lượt theo bảng chữ cái với hai từ cùng bắt đầu bằng một ký tự; phiên bản 12.04 có tên "Precise Pangolin", biểu tượng con vật cùng tên.
Do thời gian bên Mỹ chậm hơn ta cả nửa ngày nên thực tế thời gian phát hành có thể vào tận tối nay.
Các phiên bản Ubuntu đều được phát hành trên mạng, tự do tải về, tự do sử dụng với giấy phép mở. Tốt nhất là tải về từ máy tại VN thì sẽ thuận lợi hơn nhiều so với tải từ các máy ở nước ngoài.
Các nguồn tải về tại Việt Nam: FPT: http://mirror-fpt-telecom.fpt.net/ubuntu-releases/
HanoiLUG/NetNam: http://virror.hanoilug.org/ubuntu/cd/
Tham khảo: Ubuntu.com, Diễn đàn Ubuntu Việt Nam

5 nhận xét:

TK8 nói...

híhí, quên Ubuntu đi nhé ! kiếm Driver khó hơn kiếm mấy con người mẫu - UBUNTU LÀ FIÊN BẢN WINDOWS DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHƠI VỚI VIRUS !

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk8: nhầm to nhé. Gần như tất cả driver thông dụng đã có trong nhân, không cần cài như với Windows. Mà không có thì tìm cũng không khó, gần như luôn có giải pháp trong cộng đồng.

TK8 nói...

Cả 1 đời chịu thương chịu khó "trộm cắp Windows, bẻ khóa Software" nay bỗng hoàn lương xài UBUNTU...mà nhân fẩm có được fục hồi đâu, vẫn là thằng KHÔNG TRẢ FÍ.

Badman nói...

@TK8 : UBUNTU LÀ FIÊN BẢN WINDOWS DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHƠI VỚI VIRUS !
Chính xác . Ăn chơi sợ gì mưa rơi hỉ .

HữuThành.Nguyễn nói...

Đã tải bản 12.04 về, nâng cấp 2 máy từ 10.04, chạy ngon. Giao diện hơi khác tí, nhưng cũng quen ngay.
Driver cho bảng video NVIDIA, cho wifi Realtek ăn ngay không cần lo nghĩ,...