Thứ Hai, tháng 2 13, 2012

Nhân đọc bài "Tiên Lãng và cơ hội đổi mới quản lý công chức"

Bài này khá, nhưng vẫn chưa "tới". Sợ "lấn tuyến, lạc lề"?
Bài tại VietnamNet
"Trong vụ Tiên Lãng, sai phạm được câu kết từ chính quyền cấp xã đến cấp huyện, được sự che chắn của cấp thành phố, sự đồng lõa giữa chính quyền với tòa án. Các tổ chức dân bầu từ HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội địa phương đến các đoàn thể xã hội có rất nhiều nhưng im hơi lặng tiếng dù cho hàng ngàn bài báo đã lên tiếng.
Thực trạng đó cho thấy sự thật là bộ máy quản lý của chúng ta rất đông nhưng yếu kém về hiệu quả. Một bộ phận công chức đã bị tha hóa mà dân gọi là “cường hào mới”, đang lũng đoạn chính sách và luật pháp của nhà nước.
...Ai cũng thấy cơ chế quản lý có nhiều lỗ thủng song lại chưa thấy chính đội ngũ công chức là nhóm người can dự trách nhiệm rất lớn trong dự thảo luật, trong thực thi luật thông qua ban hành các văn bản dưới luật và tổ chức thực thi chúng. Đội ngũ này đang bị tha hóa bởi nhiều nguyên nhân, mà trực tiếp là 3 nguyên nhân sau:
- Do tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức không được coi trọng trong nhiều năm qua...số người từ các đoàn thể chính trị - xã hội… luân chuyển - nghĩa là được bổ nhiệm thẳng ngay vào các cơ quan hành chính khá nhiều và thường được bố trí ở những vị trí quan trọng... ảnh hưởng xấu đến tính chuyên nghiệp của hành chính... vốn đòi hỏi sự chuyên sâu về nghiệp vụ và kỹ năng quản lý..."
(Hết trích dẫn)
Hai nguyên nhân sau tôi không trích dẫn vì nó chỉ là hệ quả của nguyên nhân duy nhất mà nguyên nhân nêu trên của bài viết chỉ mới "chiếu sáng" phần ngọn.
Lấy đâu ra công chức chuyên nghiệp? Khi mà gốc của vấn đề là chúng ta không có một nền hành chính chuyên nghiệp.
Tại sao chúng ta không có nền hành chính chuyên nghiệp? Tướng Lê Văn Cương đã tiệm cận vấn đề này khi "...bàn chuyện chỉnh đốn Đảng".
Tuy nhiên ông LV.Cương cũng chỉ mới nhìn thấy sự tha hóa của Đảng ở các ĐV và tổ chức Đảng bị tha hóa. Mà ông không "tới" được sự tha hóa căn bản của Đảng hiện nay là ở lý luận.
Sứ mệnh của một tổ chức chính trị là nhuộm màu người dân để rồi thông qua các định chế dân chủ mà thực hiện mục tiêu của mình. Sự tha hóa lý luận đã dẫn dắt Đảng "đi tắt đón đầu" bằng cách chiếm quyền hành chính của các định chế dân chủ, từ "trong dân" nhẩy lên "trên dân".
Chính vị trí trên dân làm nảy sinh các "nhóm lợi ích cầm quyền" cấu kết "nhóm lợi ích làm tiền" làm méo mó quyết định của các định chế hành chính.
Chính vị trí trên dân còn làm nảy sinh quyền lực hành chính trực tiếp của ĐV và tổ chức Đảng, biến hoạt động chính trị vốn mang nghĩa hi sinh đưa đạo vào đời thành hoạt động trục lợi ngay trong đời dưới danh nghĩa đạo. Không lạ khi vì thế, qua thời gian, tác động trở lại dần làm biến chất động cơ gia nhập Đảng, công tác Đảng và hoạt động của tổ chức Đảng các cấp.
Bởi thế, nhại lời một người bạn CCB trang mạng KQH bàn về lễ chùa "Triết lý và giáo lý Phật giáo rất hay. Mọi sự trong Phật giáo bắt nguồn từ hai tiếng Vô Ngã, cái gì thuộc về Ngã đều là phi Phật giáo. Chỉ tội một cái là ai nấy đi chùa, đốt nhang, lạy, ăn chay mà không hiểu, khi được giải thích lại không chịu nghe. Thậm chí nhiều vị sư thuyết pháp cho Phật tử nghe cũng xa lạ, đầy Ngã... Và thế là ... theo thế thời mà có chuyện càng lễ Phật - càng xa Phật, càng đến với Phật - càng kém Ngộ" (hết trích dẫn) ta cũng có thể nói về việc ĐV càng học Cụ Hồ - càng xa Cụ hơn.
Bởi vậy không chỉ là "con đường độc đạo đầy đau đớn... tự sửa mình, từ cấp cao nhất đến cơ sở..." như ông LV.Cương đã nói. Mà cần là từ lý luận trở về với bản chất "đội ngũ tiên phong của giai cấp, của nhân dân lao động", đến thực tiễn phải hi sinh phấn đấu để cắt cơn nghiện quyền lực hành chính mà Đảng đang bị mắc phải.
Cái đó còn khó khăn hơn nhiều, không chỉ là việc "tự sửa mình" mà là việc có dám đưa mình ra cho nhân dân sửa?

11 nhận xét:

thuybeuK4 nói...

@HT: "Ngã"theo âm Hán -Việt là chữ "Ta".Nghĩa là làm gì thì làm"chữ TA và chữ "TÔI"nó vẫn là nhất quán.Nói rộng ra thì :làm gì thì làm mà có "NGÃ" là không được.Nói cách khác là "làm gì mà gắn quyền lợi cá nhân"thì cũng "hoặc sai về P.Pháp,hoặc sai về MỤC ĐÍCH".Cho nên Đ/V" nói và làm "là khó lắm!Học cả 1 đời ,có khi là 1 thế hệ,mà chưa chắc.Góp ý "còm" để bạn hiểu và MÌNH hiểu.

Việt nói...

...sự tha hóa căn bản của Đảng hiện nay là ở lý luận.
...
Ngẫm thấy quá đúng !

Nhat Trung nói...

Vụ Tiên Lãng chỉ là cái đinh.Các bạn vào doanvanvuon.wordpress.com xem video clip phá nhà ô Nguyễn Xuân Ngữ ở Q9 TPHCM mới thấy đau lòng,rơi nước mắt. Niềm tin đã tắt!

HữuThành.Nguyễn nói...

Dương Trung Quốc: "Vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng theo tôi chỉ là phần nổi rất nhỏ của một tảng băng chìm rất to của rất nhiều những vụ việc tương tự liên quan đến việc thực thi Luật đất đai ở các địa phương trên toàn quốc chỉ vì nó không vương mùi thuốc súng làm chúng ta giật mình".
Cái gốc đã thối cái hoa lá cành bên trên làm sao tươi?

bui thang nói...

Ý kiến của a HT.Ng về vấn đề lý luận, xem tham khảo ở đây: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/02/120212_communist_intelligentsia.shtml

HữuThành.Nguyễn nói...

Chưa nói tới lý luận theo chủ nghĩa nào như bài ở BBC B.Thắng dẫn.
Cái lý luận mà nói ở đây nó còn sơ đẳng hơn thế: chính trị là gì? Sức mạnh của tổ chức chính trị nằm ở đâu? Làm sao phát huy được sức mạnh ấy?
Ngay cả mô hình phát triển của LX trước đây cũng chết do lấy Đảng thay cho hệ thống hành chính chuyên nghiệp, lấy nghị quyết của tổ chức chính trị (biến thái) thay cho khoa học về quản lý và phát triển xã hội. Lấy trách nhiệm ĐV (vô nguyên tắc) thay cho chức trách dân cử của ĐBQH để đánh tráo "ngón tay bấm nút" và chức trách nghiệp vụ trong các định chế dân chủ.

BTMT nói...

Trình độ Lý luận chính trị của HT được đấy!Hãy cố gắng phấn đấu để"về hưu"nhé.He he

HữuThành.Nguyễn nói...

@BTMT: he he, HT đã tự giác rời khỏi biên chế hơn 20 năm nay rồi. Dưng mà hưu thì vài tháng nữa sẽ làm sổ, để kiếm thêm đồng ra đồng vào. Hoàn cảnh lắm :-)

Nặc danh nói...

@BTMT và HT:"Nghe và Lờ"là thái độ các cán bộ LĐ hiện nay.Dạ cảm ơn Các Bác đã chỉ giáo,"nhưng mà-lại nhưng mà"các em phải "hoàn thành trách nhiệm được cấp trên giao?..."Cho nên mới có câu:..."Thôi thì Thế,Thế thì phải thôi..."Cảm ơn các Bác Trỗi..về hưu và các Bác sắp về hưu/TBK4

Nặc danh nói...

TB nói hơi đúng thôi, phải chữa lại cho phù hợp với tầng lớp LĐ bi zừ: .."các em phải cố gắng hoàn thành trách nhiệm được cấp trên giao cấu" thì mới được cấp trên thoả mãn mà giao việc tiếp theo.

Thắng k5 nói...

Các Bọ ngồi đấy mà "Mơ về nơi xa lắm", chẳng biết bao giờ cho đến ngày xưa,khi ấy Đảng ta có một nhúm người nhưng một lòng vì Nước vì Dân, nên việc gì cũng được toàn Dân ủng hộ. Chẳng biết ta có giống những gì như ông Tập Cận Bình nói không ?