Chủ Nhật, tháng 4 24, 2011

Tính cách người.....


(Tính cách người Hà nội? )
".....Là vùng thấy nhiều biết rộng, vừa tiêm nhiễm văn hoá vua quan vừa chịu tàn dư của phong tục Nho giáo, vô cùng lưòi biếng, rất nhiều ngưòi thà ở nhà hưỏng bảo hiểm thấp chứ không chịu đi làm, khá nhiều ngưòi dựa vào tiền bồi thường nhà cửa cổ xưa do cha ông để lại khi phải di chuyển hoặc giá nhà đất gia tăng để sinh sống; có ngưòi là quan thưong dựa vào chính sách mà sống cuộc sống nhàn rỗi, ngưòi béo rất nhiều. Những tiếng tục của Hà nội về cơ bản đều là của ngưòi tỉnh ngoại. Trong các thế hệ sau của Hà Nội con nhà giầu sang rất nhiều, chỉ chú ý hưởng thụ.
Phụ nữ rất cởi mở và rất có cá tính. Ngưòi Hà Nội muốn học đại học là học được, ngay cả với những truờng nổi tiếng như Đại học Y , ĐH Ngoại thương, sau khi tốt nghiệp nói chung được các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng. Chỗ nào ở Hà Nội cũng có quan, ngay ông lão đạp xe ba gác cũng ra vẻ ta đây vì nhà nào chả có dây mơ rễ má với mấy vị quan. Chính vì thế mới có câu nói ở trên “không đến Hà Nội không biết mình chỉ là quan nhỏ”
Hộ khẩu ở Hà nội quí báu lắm, ngưòi Hà nội cũng bài ngoại, nói chung cảm thấy mình là “ngưòi của trung ương”(rất nhiều ngưòi ngoại tỉnh ở Hà nội sau khi trở thành ngưòi Hà nội thì thế hệ sau của họ cũng bài ngoại). Cảnh sát nói chung đặc biệt “chiếu cố” mấy ngưòi ngoại tỉnh. Tuy vậy tính bao dung rất khá( tất nhiên không thể so sánh với Sài gòn)
Mở công ty nên hết sức tránh nhận ngưòiHN. Ngưòi HN cái gì cũng minh bạch, nhưng chỉ biết nói mà không thể làm, nghiệp vụ còn giỏi hơn ông chủ(ngưòi HN thích hợp làm nhân viên tài vụ , nhân phẩm đáng tin, lại trốn không nổi). Ngưòi HN mồm lưõi dẻo quẹo.
Tuy vậy nhìn chung ngưòi HN rất lương thiện, có chí khí lớn, có sự đồng cảm, coi trọng nghĩa khí, thích chuyện không đâu, nhất là những việc lớn quốc gia, thích tán chính trị (không ít tin vỉa hè từ đó), được coi là ngưòi có tố chất cao tại Việt nam. Ngưòi phát tài ở Hà nội chủ yếu là người ngoại tỉnh, làm quan ở Hà nội cũng chủ yếu là di dân tỉnh ngoài. Ngưòi HN lưòi biếng khó thành việc lớn.
Cùng với việc chính sách được nới rộng, chế độ hộ khẩu ngày càng bớt chặt chẽ, ngưòi tính ngoài đến Hà Nội cướp cơm ăn tạo nên cảnh ngưòi Hà Nội thất nghiệp càng đông, cảm giác mất mát rất lớn. Văn hoá HN là sự hoà nhập của nhiều loại, văn hoá thể chế quan phưong, văn hoá của phần tử trí thức và văn hoá dân gian đều ở trạng thái cộng sinh, văn hoá hiện đại chung sống hoà bình với văn hoá truyền thống, cái nào cũng có phong cách riêng, cũng có nét tự hào riêng."
Các bạn thấy  thế nào? Có giống với tính cách người Hà nội không? Rất xin lỗi vì đây chỉ là đoạn đọc cho vui, Thực chất là một bài viết đăng trên báo Văn Hóa Nghệ An, bài viết nhận xét về tính cách và con người các tỉnh thành của Trung Quốc  đăng trên báo Tầu: Hỗ Liên võng (Trung Quốc) ngày 29/3/2010 . Bài được chú Dương Danh Dy dịch và giới thiệu. Cái này tham khảo để vị nào có công việc với các  Ba Tầu quán triệt để  mà " Biết " Bạn"  biết ta, trăm trận trăm thắng. "

8 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Cái anh Qt này thật đúng là Người Hà Nội, vừa uống Cafe với mình ở quán ông Thọ xong đã có ngay bài viết rồi, mà hắn nêu tin tức về nhân cách Người HN đúng thật, chả sai tý nào.

Nặc danh nói...

Đúng dzậy đó,quá xá đã.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hic, văn hóa tương đồng đến thế này thì... hỏng!

Quế Lâm nói...

Em cũng cảm thấy đung đúng , nhất là đoạn " người HN thích tán chính trị " , nghe tán ( không phải trên blog )mà có cảm tưởng ai cũng là UVBCT . Buồn cười nhất là 1 thầy giáo cũ của hội Quế ở HN vào SG thăm trò , thầy nói cũng như BCT làm cả đám Quế mắt tròn mắt dẹt không tin nổi vào tai mình .

Nặc danh nói...

Em thấy cần phải phân biệt rõ, người HN gốc và người lai HN, và em thấy có những điểm người ta đã đánh đồng từ cái chất HN lai sang cho người HN gốc. Em có ông anh con ông bác trước làm ở Phủ Thủ Tướng kể lại câu chuyện như sau: "Trong một buổi chuyện phiếm cũng nói về đề tài người HN, một ông lên giọng chê bai người HN thế này, người HN thế kia. Ông anh em hỏi nhẹ một câu: "Thế trong vụ ta có bao nhiêu người là người HN gốc?" Ông kia ớ ra, vì cả vụ số người được coi là HN gốc chỉ đếm được trên đầu ngón tay và những người đó lại không có những tính xấu như ông ta vừa liệt kê." Em thiết nghĩ, ở đâu cũng có người thế nọ, thế kia. Rất nhiều những gia đình gốc HN như gia đình em, thực sự chăm chỉ, không thích những chuyện không đâu, và không nghe những thông tin vỉa hè, mồm lưỡi cũng chẳng dẻo quẹo, nghĩ sao nói vậy,tất nhiên là biết cách nói sao cho phải phép, và rất tự trọng. Vẫn biết là anh QT đăng bài này đọc cho vui, nhưng không thể không khiến những người HN gốc như em thấy không vui. (K9)

TQtrung nói...

Hehehe! Mình lấy vợ người Hà nội gốc, bản thân chỉ được sống nhờ trên đất HN hơn nửa thế kỷ,nhiều lúc tưởng bở mình cũng người Hà lội, nhưng là dân có gốc quê bọ nên không làm sao phát âm cho đúng H.lội được, nghe báo chí, blog "mắng" người HN mình cũng đau như bị hoạn, dù sao cũng chẳng bao giờ tranh cãi với sự thật.
Bài viết này miêu tả dân Bắc Kinh- Trung quốc, đọc xong thấy cách nhìn của người viết sao như nói về HN vậy, nhưng mà về một HN không phải của cha ông để lại, thói xấu vẫn biết là không hay, nhưng nếu có dấu đi lại càng phát sinh, chi bằng cảnh tỉnh người đời theo kiểu trào phúng, đổi dăm ba chữ mà tác dụng nghe chừng kha khá!

Thắng k5 nói...

Mình có cô vợ HN gốc xịn 100%, vì cùng gốc anh TBT về hưu đỗ mười mà.
Chả biết mọi người nghĩ HN người như thế nào nếu xem qua anh mười quê vợ tớ. Tuy nhiên cô ta xuất gia, rồi xuất cảnh cũng đã hơn 20 nước rồi, cho nên giờ nhìn chả biết là HN gốc hay HN ngọn nữa.

HCQuang nói...

Ngồi quán cafe trong Ngách (dưới Ngõ một cấp) ở HN, tui và chú em tán chuyện về Đường cao tốc. Thế là chủ quán chen ngang bình luận. Mệt quá, tui mới đổi đề tài về Quân y viện, "ảnh" cũng nhào vô. Chờ hoài "ảnh" không dứt, chú em tui bèn sang chủ đề thầy cô bây giờ... Vậy mà "ảnh" vẫn góp ý "một cây". Cuối cùng, tụi tui trả tiền và ... về nhà - để còn nói chuyện chứ.
Nghĩ bụng, chắc anh ta phải cỡ Thứ trưởng mới giỏi như dzậy, nhưng Thứ trưởng thì "dự án, phong bì, ODA, PMU" nhiều lắm, mần răng phải đi bán cafe?