Thứ Ba, tháng 4 26, 2011

Bạn có thích chia sẻ cái biết trên địa hình VN?

Có một dịch vụ của Google dùng để chia sẻ những điều biết trên địa hình, là Google Map Maker (GMM).
Như tên gọi đó là dịch vụ "làm bản đồ". Ai biết gì và muốn chia sẻ những điều biết ấy cho mọi người thì đều có thể dùng GMM để chia sẻ. Tôi đã là một người chia sẻ như thế với thâm niên hơn 900 ngày.
Đây thực sự là một cuộc chơi hữu ích. Bởi vì kết quả được chấp thuận của GMM sẽ được chuyển sang cho dịch vụ Google Maps cung cấp cho mọi người. Rất có thể hữu ích nhất là Google, họ có được những thông tin bản đồ trên khắp thế giới trị giá hàng trăm triệu đô la bằng cách này với chi phí chắc chắn nhỏ hơn. Tùy thuộc vào việc họ có thu nạp và dùng nó như thế nào.
Vài trăm ngày gần đây, theo các bạn trẻ nói, GMM thu hút được sự chú ý của nhiều bạn. Có những bạn thâm niên thấp nhưng thành tích cao với hàng chục nghìn điểm dấu và thẩm định cho người khác. Tuổi trẻ tài cao, chí lớn và có thể cái "vọng" sang Google của họ cũng "tham". Không có sao cả, quan trọng nhất là họ làm cho "bản nền" là ảnh vệ tinh do Google cung cấp được phủ đầy những "đồ hình" cho ta biết đường sá, cầu cống, công trình công cộng, di tích lịch sử,... Và ta ghi nhận đó là những hoạt động công ích tự nguyện, ít nhất là với ta, là đủ.

Để hình dung mời mọi người xem bên cạnh đây là điểm dấu Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Thọ mà tôi đưa lên sau chuyến cứu trợ miền Trung tiện đường viếng mộ cha con NgV.Ngọc. Sau khi mình đưa lên phải có những người khác thẩm định, cho ý kiến rồi mới được phát hành. Còn có những lần mình làm mà bị từ chối, là do họ chưa biết thôi.

Không có nhận xét nào: