Thứ Tư, tháng 4 06, 2011

Công nghệ tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam "đỉnh" hơn Kilo 636 của Trung Quốc?

Tạp chí Bình luận Quân sự Hán Hòa số tháng 4 dẫn nguồn tin là một chuyên gia công nghệ quân sự uy tín ở Mátxcơva (Nga) cho biết theo hiệp định song phương đã kí kết giữa Nga và Việt Nam, năm 2013, Việt Nam sẽ nhận được chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên, một năm sau là chiếc thứ hai và chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào năm 2017. So với tàu ngầm Kilo 636 MK mà hải quân Trung Quốc sử dụng, tàu ngầm Kilo 636 MV mà Nga bán cho Việt Nam có nhiều điểm khác biệt, trong đó lớn nhất là về vũ khí trang bị.

Ảnh minh họa
Trước tiên, tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ được lắp đặt tên lửa hành trình tấn công đối đất 3M-14E loại mới nhất, có tầm bắn 290 km. Loại tên lửa này không được Bộ Quốc phòng Nga phê chuẩn xuất khẩu cho Trung Quốc. Ngoài Việt Nam, hai nước khác được Nga xuất khẩu tên lửa 3M-14E là Ấn Độ và Angiêria. Bên cạnh đó, tàu ngầm Kilo 636 MV còn được trang bị ra đa dẫn đường phức hợp đa tác dụng GE2-01 loại mới nhất. Loại ra đa này không được xuất khẩu cho Trung Quốc, có ưu điểm lớn nhất là giảm tối đa tạp âm trong môi trường nước và giúp đa dạng hóa biện pháp dẫn đường.
Về hệ thống sonar, tàu ngầm Kilo 636 MK của Trung Quốc chỉ được trang bị hệ thống sonar MGK 400E loại cơ bản. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MV lại được lắp đặt hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến. Hai hệ thống sonar này có cùng cự ly thám trắc, nhưng hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ cao nhiều công năng và có mức độ số hóa cao hơn.
Về kính tiềm vọng, tuy tàu ngầm Kilo 636 MK và tàu ngầm Kilo 636 MV đều được trang bị hệ thống thám trắc quang học, nhưng kính tiềm vọng sử dụng cho nhiệm vụ tấn công của tàu ngầm Kilo 636 MV được lắp đạt thêm thiết bị đo cự ly bằng tia la de và hệ thống quan trắc TV, IR. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MK chủ yếu sử dụng quang học ngắm bắn và không có thiết bị đo cự ly bằng tia la de. Điều đó có nghĩa năng lực tác chiến ban đêm và độ chính xác của đòn đánh của tàu ngầm Kilo 636 MV sẽ cao hơn tàu ngầm Kilo 636 MK.
Điểm khác biệt cuối cùng là hệ thống điều hòa mà tàu ngầm Kilo 636 MV sử dụng thích hợp hơn với khí hậu, địa hình nhiệt đới. Bên cạnh những điểm khác biệt, tàu ngầm Kilo mà Nga bán cho Trung Quốc và tàu ngầm Kilo mà Nga xuất khẩu cho Việt Nam có một số điểm giống nhau như cùng được trang bị tên lửa chống hạm 3M-54E, cùng sử dụng ắc quy 476 E loại cải tiến, tuổi thọ dài, đáp ứng được yêu cầu về nhiệt độ nước ở Thái Bình Dương.
Nguồn tin cho rằng thời gian sản xuất của hai loại tàu ngầm trên cách nhau hơn 5 năm, nên công nghệ trang bị cho tàu ngầm Kilo 636 MV tiên tiến hơn tàu ngầm Kilo 636 MK là điều đương nhiên. Xem xét những khác biệt nêu trên, theo tờ tạp chí, dù đều là tàu ngầm Kilo 636 M, nhưng khoảng cách về công nghệ giữa tàu ngầm Kilo 636 MV và tàu ngầm Kilo 636 MK chí ít là trên 10 năm.
Về 6 chiếc tàu ngầm Kilo mà Nga bán cho Việt Nam, từ lâu có thông tin cho rằng Việt Nam có thể sử dụng chúng để xây dựng hai hạm đội. Tuy nhiên, theo nguồn tin, 6 chiếc tàu ngầm Kilo 636 MV của Việt Nam sẽ được bố trí thống nhất, tạo thành một hạm đội và phía Nga sẽ phụ trách việc xây dựng tất cả các kho cất trữ tên lửa ở cảng biển và trạm cung cấp dưỡng khí như một phần trong nội dung hiệp định song phương đã kí kết với Việt Nam. Liên quan đến giá mua tàu ngầm Kilo 636 MV, trước đây có thông tin cho rằng có thể hải quân Việt Nam đã phải mua tàu ngầm Kilo 636 MV với giá cao. Tuy nhiên theo nguồn tin, giá tàu ngầm Kilo 636 MV mà Nga bán cho Việt Nam hoàn toàn là giá thật và hiện nay phía Nga đã bắt tay vào chế tạo chiếc tàu ngầm Kilo 636 MV đầu tiên cho Việt Nam./.
(Theo Nghiên cứu biển Đông)

18 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Tại sao CP Hà nội không đăng ký nhà nước cho mượn tạm mấy chiếc Kilo 636 MV để truy tìm mấy cụ Rùa hồ Gươm nhỉ, dùng lưới cho nó vất vả và không tinh vi.

Phú Hòa nói...

Những gì T.Q không mua được bằng con đường chính thức thì sẽ kiếm được bằng nhiều con đường không chính thức khác, hoặc là sản phẩm hoặc là cãc bản vẽ thiết kế. Nếu không như vậy thì làm sao T.Q có thể đưa người vào vũ trụ, sản xuất máy bay tiêm kích tàng hình, ....? Không bao giờ tôi tin rằng T.Q chịu bó tay đâu vì họ bợm và thủ đoạn lắm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Triển lãm điện tử Hàng Châu vừa mới chào mời thì anh QT đã vác "cân" đến rồi. Sợ quá, he he...

TQtrung nói...

Đây là trò mèo khóc chuột đấy mà, báo TQ đăng đấy, cũng một hãng với triển lãm ĐT Hàng châu. Mà HT đăng tin triển lãm nhớ gõ cho chính xác nhớ! trích:(để mọi người đểu biết)(điện tủ) he he he! bố thằng nào dám nhận mình là thằng đểu để đi triển lãm .

Nặc danh nói...

Đừng vội mừng về sự hơn trong các thanm số của tầu ngầm do NGa bán cho VN so với tầu TQ mua cua Nga.Quan trọng là đội ngũ vận hành khí tài tối tân ,kỹ thuật cao này.Tôi còn nhớ hồi tôi học tại LX vào những cuối những năm 60,học viên Việt Nam chỉ được học tên lữa phòng không C75 còn học viên Ai Cập được học lọai C100 hiện đại hơn .Ấy vậy mà VN bắn rơi đũ các lọai máy bay Mỹ.Còn Ai Cập không trọi lại được với máy bay Mỹ do phi ông Do Thái lái.Yếu tố con người sẽ là sức mạnh quan trọng nhất đễ bão vệ biểi của Tổ Quốc Việt nam. K.C

HữuThành.Nguyễn nói...

TQ đang có chiến dịch "bọc nhung cho bàn tay sắt", khuyên nhủ các nước đừng sợ, đừng cường điệu, đừng lo phòng vệ,... Vì TQ quyết không bành trướng. Ý là trong 50 năm tới họ không bành trướng ra hơn cái họ đã tuyên bố hay có ý đồ: nửa tây TBD là vùng bảo hộ và biển Đông là ao nhà.
Sau 50 năm nữa họ lại tuyên bố khác.

TQtrung nói...

Theo các hãng tin phương Tây cho rằng gần đây người TQ đã thấy ra sự sai lầm trong việc bộc lộ mình quá sớm, việc khoe khoang tiềm lực quân sự cũng như đòi hỏi chủ quyền như việc tuyên bố lợi ích cốt lõi tại biển Đông đã làm cho thế giới nói chung và VN nói riêng lo ngại. không riêng gì VN, các nước khu vực đều tăng chi phí quốc phòng, mua sắm nhiều trang thiết bị quân sự, theo dõi tình hình khu vực chúng ta đều thấy Malai, Indo, Thái lan, Xingapo đều mua sắm máy bay, tàu ngầm hiện đại. Tất cả những điều đó đều thể hiện sự lo lắng và chuẩn bị đối phó với khả năng người TQ vươn ra "chuỗi đảo thứ hai" hay nói cách khác là độc chiếm biển Đông- eo biển Malacca để đảm bảo đường hàng hải tới châu Phi-nguồn cung cấp tài nguyên cho họ. Sự phản ứng đó có kết quả là gần đây họ đã giải thích lại về cái gọi là "lợi ích cốt lõi"tại biển Đông, đồng thời trấn an thế giới rằng sự phát triển quân sự không để hại ai.
Dù gì thì chúng ta cũng vẫn phải cảnh giác, việc mua sắm SU-30, Kilo 636 cũng nằm trong việc đảm bảo Tổ quốc đủ khả năng chống lại mọi kẻ thù, bất cứ chúng là ai, nếu là bạn thì hoan ngênh nhưng xâm phạm bờ cõi thì 16 chữ hay 100 chữ cũng phải nện ra trò.

Thắng k5 nói...

Tay Qt này nói năng chuẩn phết. Có tài vậy mà chẳng vào BCT ra tay giúp dân nước đang trong cơn bĩ cực của giá - lương - tiền. Quả là tệ thật.

Phú Hòa nói...

@Tt : Lính dám đánh nhưng trên không cho thì cũng chịu.

TQtrung nói...

Tôi tin rằng vụ việc "Vòng tròn bất tử" nếu tiếp tục xảy ra, nếu người ta vẫn giữ thái độ "nhường nhịn" như trước thì không biết điều gì sẽ xảy ra đâu.
hôm naybáo Lao độngcó bài hay, mời mọi người xem nhé.

tranbachai nói...

Bài hát được nhắc tới trong bài báo này là thằng ku Sơn em rể tui nó viết. Nghe nói có thằng Bán Trời làm tướng HQ rất thích bài hát vì chính hắn có lần đã dẫn đầu đoàn tàu đi thả hoa xuống biển viếng liệt sĩ Trường Sa. Théc méc sao ku Sơn lại gọi nó là tướng già. Xin lỗi trước mấy chú bên UT nếu nhắc lại chuyện này không thấy vui.

Phú Hòa nói...

@Bachai : vị tướng " già " trong bài báo đó không phải là L.V.Đ K.4 Trỗi đâu. Tôi lại thắc mắc là tại sao ông này không dám chỉ mặt nói thẳng mà vẫn cứ phải nói vòng vèo là " hải quân nước ngoài "??? Nói theo sự chỉ đạo à?

4 SG nói...

Đọc bài của báo Lao Động xong, tôi thấy Ban Tuyên giáo TW nên khôi phục lại các tên tuổi AH thời 77- 88 như Lê Đình Chinh..., các bài hát như "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới..." hay "Đoàn quân vội đi..." ...
Có pác nào giới thiệu cho AE nghe lại.

4 SG

TQtrung nói...

Bắc Hải và các bạn bấmvào đâyđể nghe bài hát Phút lặng im trên biển của Trần hồng Kiệt

VNQ nói...

@4SG:
VÀO ĐÂY nghe "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới".

TQtrung nói...

Link phía trên buộc phải đưa về máy mới nghe được. Các bạn nghe lạitại đâynhé

tranbachai nói...

Cảm ơn Tt đã nhanh chóng đưa bài hát lên. Mình sẽ chỉ đường dẫn cho tác giả, chắc hắn sẽ vui lắm. Hắn và NS Quỳnh Hợp có gửi cho mình một số CD album "Giữa trùng khơi sóng" trong đó có bài này, nếu ông muốn tôi sẽ gửi tặng 1 chiếc.

@PH. "Vị tướng già" trong BÀI HÁT chính là bán trời bạn anh đó. Về cái cuộc đi thả hoa viếng LS Trường Sa của hắn đã có bài trên BT từ lâu rồi, hình như do anh Tt đưa lên.
Còn trong BÀI BÁO thì là tướng khác, vừa đi chuyến năm nay. Đúng như anh nghĩ đó, anh ta phải thay chữ "giặc Tàu" bằng "tàu nước ngoài", chẳng qua cũng theo lệnh trên thôi. Sợ cả ngoại xâm lẫn thần dân của mình thì vận nước nguy mất.

TQtrung nói...

BH: Chắc là chú em được ông tặng cây guitar đó hả? Cái đĩa thì tiện lúc nào có đ/k đưa tôi cũng được, làm phiền ông tận bên đó gửi về cách rách lắm, người nhận thì vui nhưng người gửi méo mặt :))