Thứ Ba, tháng 12 10, 2013

Tâm và Thân, nghĩ từ chuyện bạn

Hôm qua buổi sáng nghe tin chị của LVk7 mất vì ung thư, buổi tối nghe ĐC nói vợ NgV gọi điện báo hôm nay BV trả bạn về, ở nhà nốt những ngày cuối cũng vì bệnh ấy.
Có lẽ chưa lúc nào quanh mình nhiều người bị bệnh này thế. Nhớ là NgV cùng Đ.Cường tự rời trường đi chiến đấu. Hai năm trước Đ.Cường mất vì ung thư vòm họng, nay đến lượt NgV. Tuần trước thăm V.Chiến.
Nói về ung thư, người ta nói có nhiều lý do mà trực tiếp là ô nhiễm không khí, thực phẩm,... Sâu xa lại là mầm từ gen lệch lạc gì đó. Những thứ đấy là từ Thân, tự có hay bị nhận.
Điều người ta nói gần đây nhất liên quan tới lúc nào thì bệnh phát, là lúc bức xúc (stress) cao. Cái này là ở Tâm; tâm hư thì bệnh phát, vẫn nghe nói, giờ kết luận cho cả ung thư. Chả thế mà đã từng nghe sếp của anh Th.Đ nghỉ hưu mới được 6 tháng thì phát bạo bệnh và đi.
Cũng không muốn nghĩ những bạn mình trong hoàn cảnh ấy là bị stress gì hơn những thứ đã từng trải trong đời. Chẳng qua là việc riêng mà nghĩ tới cái chung.
Người ta vẫn có câu "thân làm tội đời". Mà cái bệnh này phát ra như thế, thì có phải là "đời làm hại thân". Sống vui vẻ khoan dung đi thì Tâm đỡ hại đến Thân, như câu "quẳng gánh lo đi mà vui sống". Làm sao quẳng được, là việc riêng của mỗi người, nếu muốn.

9 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Số mệnh chăng? Biết là thế nhưng mỗi lần nghe tin người thân bị bệnh nặng, rồi ra đi lại buồn.

Nguyễn Tuấn TTXVH nói...

Bây giờ bệnh ung thư khá phổ biến cứ như là cảm cúm vậy, thấy bạn mắc bệnh ung thư là buồn rồi, cũng chẳng biết làm gì để phòng tránh cả, mình chưa bị là chưa tới số thôi, cũng chẳng biết khi nào, hãy tận hưởng cuộc sống thôi... biết vậy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi vừa gọi điện nói chuyện với NgV. Tình trạng là BV chê, di căn khắp nơi, chỉ ăn được cháo. Chỉ biết động viên bạn, hẹn tuần sau lên thăm.

Nặc danh nói...

@HT: Ng.V tên là gì không thể nhớ nổi!mong rằng "căn bệnh quái ác đó tránh chúng ta xa.../TBK4

TK8 nói...

Với cháu "thân làm tội đời" nó như vầy: cứ đông người là cháu Múa, có Đám Cưới là cháu vỗ tay, có Đám Ma là cháu ca Cải Lương khóc mướn. cháu đá tứ phương 8 hướng bà con rất chóng mặt - gặp 1 thằng nó cứ đọc vanh vách BÀI của cháu ra, thỉnh thoảng nó gạt chân cháu lại ngã oạch.

Nghe bác HT "quẳng gánh lo đi mà vui sống" cháu giật mình: cứ lo ngay ngáy thế này mấy năm nữa đắp chiếu mà ngoẻo thì chả bao giờ được Vui Chơi, thôi cháu Chừa - người có Võ Công không thể thắng được người có Nội Công các bác nhể, chỉ tại cháu học hành chưa đến nơi đến chốn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tối qua trên xe nghe loáng thoáng tin Viện Huyết học TƯ đang phân tích mấy trường hợp ngộ độc từ Bắc Giang về. Trong máu họ có thành phần thuốc diệt chuột mà nghi do chuột dính bả chết, phân hủy và thuốc ngấm gây độc nước ngầm.
Ng.V được các em còn nước còn tát đưa về Viện Huyết học từ hôm Thứ Ba, xét nghiệm không có tế bào UT; có thể là một trong các BN bị ngộ độc đó chăng?

HữuThành.Nguyễn nói...

Đọc mạng VOV thì chuyện ngộ độc thuốc chuột ở Tân Yên, Ng.V lại ở huyện Lạng Giang, xa nhau lắm. Có thể không trong nhóm, nhưng bị tương tự?

GtlK7 nói...

Ở bên trang K3 có bài viết về tác dụng của lá đu đủ và sả để chữa ung thư,mời các bác tham khảo và phổ biến cho mọi người cùng biết.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chiều qua cùng TTXVH đến thăm Ng.V mà sớm quá, mới 15h, không được vào.
Gọi điện định kéo cậu ra thì mới biết cậu đã ra từ bao giờ, về BG làm thủ tục BHYT.
Vừa nãy cậu gọi lại, nói tối qua lộn về Viện rồi, giờ mới tỉnh vì truyền thuốc. Cậu nói bị chảy máu trong không cầm, có phần giống vụ thuốc chuột Tân Yên. Nếu nói về địa giới thì hai huyện cách nhau con sông Thương.