Thứ Sáu, tháng 12 06, 2013

CHỬA HẾT

Trò giật tít này nghe rất chi là ... phụ sản? Biết làm sao được. Hôm rồi có người hỏi tôi: “Ký sự ảnh Sing hết chửa”, thì mình phải đáp CHỬA HẾT chứ sao! Tôi vừa vào mạng , tra được cái “trích ngang “của bác Lý. Hóa ra ngày xưa trên chính trường, cuộc đời của bác này cũng lắm phen “lên bờ , xuống ruộng”. Đối với người có bản lĩnh điều đó không thừa, nó giúp họ hoạch định , đề ra chính sách , chủ trương sát thực, đúng đắn sau này. Phải nói công lao của bác Lý cực lớn trong việc đưa đất Sing từ nghèo nàn , lạc hậu “hóa rồng”. Tài năng , đức độ của bác được dân tình yêu mến như người thân trong nhà với cái tên “Lão Lý”. VN mình cũng mặn mà với mô hình mần ăn của bạn. Thời cụ Võ Văn Kiệt, chúng ta đã mời bác Lý làm Cố vấn chính phủ. Kết quả là một loạt các khu CN trong điểm ra đời ( Bình Dương , Vũng Tàu, Biên Hòa, Tp HCM...). Rất nhiều niềm tin, rất nhiều kỳ vọng...Nhưng vài năm gần đây bác Lý “dỗi ra mặt” vì nghe đâu “cố” thì có nhưng “vấn “ chẳng ai nghe. “VN mình nó thế”! Thôi vụ này dài dòng, AE tự tìm hiểu . Mình đang ĐI CHƠI mà , đầu óc cứ lăn tăn kiểu “nếu như”, “giá mà”. “phải chi”... khéo lại hư bột, hư đường hết cả. Hôm trước, AE đã coi “mặt phải” rồi, giờ ngó tí “mặt trái” của tấn huân chương cho nó “vui vẻ toàn diện” nhé. Tất nhiên là qua đôi mắt đeo kính lão của tôi- một chú cua đồng.


                                                                CUA ĐỒNG RA PHỐ  

Khỉ ở bển mũi dài, nếu không chịu khó đi thẩm
mỹ viện Cát tường thì còn lâu mới xinh bằng khỉ nhà mình.
Cò bên ý cũng kỳ, toàn cò què, có độc một chân,
mỏ thì ngắn, ăn uống toàn "múc" ngược từ dưới lên. Quái!
Thế này mới thấy dân mình xài hoang,
trứng chén xong , vỏ vứt ngay vào sọt rác
Nhà tập thể chỗ con TL đây
>80% dân Sing ở nhà thuê. Họ nghèo, không đủ tiền mua nhà.
Một căn hộ tầm tầm thế này 1000 đô Sing /tháng ( >17 triệu tiền ta)
Mỗi căn hộ được trang bị (đồng bộ) 3 cái sào để thò ra
ngoài phơi quần áo. Cái đầu "vọng ngoại" của tôi vẫn khiếp
vì công nghệ "sấy" quần áo "bằng năng lượng mặt trời" của họ.
Bằng chứng cho thấy tay nghề yếu kém của thợ xây dựng Sing.
Nhà cửa xiên xẹo, vẹo vọ hết cả. Giám sát A,B đâu ?
Lại chuyện tiêu cực có hệ thống đây mà!
Thế kỷ 21 rồi, lại rủ nhau trở về "đời sống hang động"thuở hồng hoang?
Năm tầng xe điện ngầm dưới đất. Phải nhoài người ra hành lang
để "thể hiện" tấm ảnh này,dân tình cứ tưởng mình định tự tử.
;
Ông TL cứ thắc mắc, tầng hầm nào nó cũng "moi ruột quả đất' thế này
thì rồi đất thừa nó đổ đi đâu?
"Nó"còn mua thêm đất cát ở nước ngoài về lấn biển cả trăm ngàn km2 đấy ạ.

Một hành khách đang kiên nhẫn chờ tàu.
Phố Tàu với màn"mãi võ Sơn Đông"- một cách giữ gìn bản sắc văn hóa!
Cháo ếch, "đặc sản" của Sing, do Ba Tàu nấu. Đùi ếch săn , chắc to như
cái tỏi gà. Ếch nhập của Malai và giờ họ cũng tự nuôi.
Khu Ấn xập xệ quá nhỉ. Có người nói Sing bảo tồn những khu phố cổ?
Chả biết được, có khi hết Xiền mà cứ sĩ !
Từ xa mình thấy "những cục đen đen", tới gần hóa ra các bác Inđia đang tụ bạ.
Chiều nào họ cũng tụ tập ở đây...hóng gió. Nhàn hạ phết.
Ông cháu "nhà nó" đấy. Các bác còn nhớ cái thằng cu mắt híp dạo nào.
Cơm , sữa nhà bác Lý bổ ghê.

Hết xiền rùi, zề thui.

3 nhận xét:

Viên Thạch nói...

Phóng sự của chú TM này hay thật, cháu thích cách nhìn sự vật hiện tượng của chú đấy ! Hài hước và lạc quan.
(Bọn trẻ gọi là : Lạc quan như con ngan !)

Nặc danh nói...

Đời nhà Lý ở Sing này cũng làm được lắm trò hay ra phết.

HMK6

GtlK7 nói...

C ò chân dài or 1 chân vì nó phải che lỗ đít,sợ nhái chui vào.Có vậy thôi các bác ạ.