Thứ Bảy, tháng 12 21, 2013

Đạp xe đến Phùng thì... quay dở lại

Nhại theo "CM đến Còng thì quay dở lại" trong "bài ca Thanh Hóa dô tá dô tà". Thị trấn Còng là huyện lỵ Tĩnh Gia, ở về phía Nam cuối tỉnh Thanh Hóa.
Nghe một "chân độp" vẽ đường đi Sơn Tây qua Chùa Thầy, hôm nay tôi đi thử xem sao. Từ Diễn rẽ vào con đường Phương Canh đi Sơn Đồng. Rồi đi tiếp tới đê sông Đáy. Từ đây biển chỉ rẽ trái ra đại lộ Thăng Long, rẽ phải đi Phùng, đi thẳng sang chùa Thầy. Dở bản đồ, nếu ngoan cố tiếp tục đi thẳng thì con đường tới được QL21 cũng còn xa vời vợi. Mà nghe chừng trong người đường huyết đã ngấp nghé mức "hạ". Thôi thì quay dở lại theo lời bài ca, hướng Phùng.
Lạ là đoạn từ chỗ dừng ra đến đầu phía Bắc Phùng không ghi được đường nhưng vẫn ghi được độ dài từ đó tới Minh Khai rẽ về Đức Thượng gặp QL32 cộng tất cả là 25km. Dừng ăn bữa trưa ở quán bình dân bên đường cho khách lữ hành; 20 nghìn đồng có cả trứng, rau, thịt, đậu phụ, lạc rang mỗi thứ một ít và bát canh nóng hổi. Vừa ăn vừa canh xe đạp không có khóa để ngoài; có người hiếu kỳ còn săm soi cái đèn pin gắn trên xe của bọ nữa chứ, giật một cái là ra.
Đường huyết tăng, tà tà đạp xe về theo đường lớn 32, thêm gần 20km nữa là hơn 40km một chút. Không dài hơn những chuyến đã từng nhưng mà đường lạ, thấy như dài hơn, thú vị hơn bởi những cánh đồng cây ăn quả, ruộng rau, miến dong, và cả trung tâm điều khiển vệ tinh nữa. Tuy thú vị nhưng nếu có ý định đạp xe lên nhà Bình tớn thì có lẽ theo đường 32 tới Phúc Thọ rẽ ra đường 21 rồi theo đường ven hồ Đồng Mô vào là thuận tiện hơn cả, chắc cũng xấp xỉ 40km chứ chả chơi.

7 nhận xét:

lão Hợp nói...

Thế lại sắp đc khai sáng rồi ...ha..ha...ha

VNQ nói...

Hôm nay TQ đi đến đúng chỗ (Cát Quế) nơi bọn em sơ tán hồi lớp 10 (1972). Ngày xưa bọn em vưỡn đi mòn lốp con...phượng hoàng.

Q.MF nói...

@HT: "CM đến Còng thì quay dở lại", CM là chi đại ca? là cách mạng à?

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: Đúng là cách mạng đấy.
Bài vè tự trào của người Thanh Hóa, hay là trêu chọc nhau giữa các tỉnh, hay nhất có lẽ câu ấy. Vì thời của bài hát dô tá dô tà là kháng chiến chống Mỹ, hướng Nam. Mà Còng là thị trấn huyện lỵ cuối tỉnh trên đường QL1 vào Nam; còng (số 8) biểu tượng cho sự đàn áp của phe đối lập, trong thời gian chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ (phổ biến bài hát dô tá dô tà) thì địch có ở mọi nơi.
Ý của câu vè đó là: dân tỉnh Thanh đi làm cách mạng chưa ra khỏi tỉnh gặp khó khăn (gặp địch) là quay giở lại.

Q.MF nói...

@HT: he he! Làm CM vậy cũng vui!

Nặc danh nói...

Có phải PHÙNG Hà Tây cũ không HT?Ngày mới tập kết ra MB mình ở Dương Liễu ,dưới bờ đê sông Đáy thì phải.Ký ức chỉ có con đường đất và ao bèo trước nhà...Biết khi nào có dịp quay lại nhỉ?/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng rồi, Phùng là thị trấn của Hà Tây cũ, trên đường 32 HN-Sơn Tây-Trung Hà-Hưng Hóa rất quen thuộc, ra khỏi Phùng là qua sông Đáy. Đường tôi đi hôm ấy theo đê sông Đáy, soi trên bản đồ, là phải qua Dương Liễu. Không biết ông bạn mình có kỷ niệm để chụp cho một cái ảnh. Bấm tạm vào đây để xem bản đồ vậy, Tbk4.