Thứ Năm, tháng 8 15, 2013

Bàn về văn hóa

Có một anh bạn nặc danh, thay vì một bút danh mà anh ta nói dễ dàng đặt cho mình. Anh ta không biết rằng cả hai thứ đó ở đây đều không được chấp nhận. Văn hóa ở cái trang này không chấp nhận cả nặc danh lẫn bút danh tự đặt cho mình. Vậy mà anh ta không hiểu, cứ một mực xông vào giáo huấn về... văn hóa!(?)

Vốn không muốn nói nhiều, tôi đã nói cho anh ta cái chót cùng mà nếu bàn mãi sẽ đến. Mà anh ta không hiểu, hoặc tỏ ra là không hiểu để, nói mãi về cái của mình. Vậy thì đành dành ít chữ cho anh ta vậy. (Đọc hết bài)

Anh Hữu Thành Nguyễn: Tôi đang nói về những giá trị văn hoá của nền văn hoá VN đấy.
Anh ta nói về giá trị văn hóa của nền văn hóa Việt Nam. Không biết anh ta có biết văn hóa chính là giá trị. Những giá trị xã hội hiểu theo nghĩa rộng mà được nhân dân thừa nhận thì chính là văn hóa.
Có một cách hiểu "trình độ văn hóa" đại học hay tiến sĩ,... đó là học vấn, cái mà người ta được học, được đào tạo và trải qua kỳ thi chót lọt. Khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội, đại học kỹ thuật hay cao đẳng công nghệ,... đều là học vấn. Những học vấn ấy xét cho cùng đều là những giá trị do con người phát hiện ra. Do đó chúng là "văn hóa".
Có một cách hiểu "liên hoan văn hóa các dân tộc", ở đấy người ta không làm toán, không thi Robocon, không ngồi trước máy tính,... Ở đó người ta trưng ra những giá trị từ cuộc sống hàng ngày của người dân nảy sinh và tích tụ ngàn đời thành lời ca, giai điệu, dáng múa, tiếng đàn,... là những giá trị phi vật thể.
Các dân tộc khi sống hòa hiếu với nhau không phân biệt đông hay ít, đất rộng hay hẹp, người lớn hay nhỏ, đen hay trắng, vùng nóng hay lạnh,... thì đều có giao lưu và hấp thụ giá trị xã hội của nhau. Đó là sự chấp nhận văn hóa lẫn các dân tộc.
Một khi dân tộc này sinh lòng dã thú với dân tộc khác, chèn ép sinh tồn mày phải chết để tao được sống, thì sẽ không có chấp nhận văn hóa. Bởi văn hóa là toàn bộ một dân tộc. Người có thể chết, tuổi thọ trung bình ngày một lớn nhưng không thể tới vô cùng. Nhưng văn hóa của một dân tộc phải còn. Mất văn hóa là dân tộc chết.

Trở lại với chuyện những con sử tử Tầu xuất hiện nhan nhản ở chùa Bái Đính, chùa Thanh Mai, chùa Diên Hựu, Đền Đô,... là cái gì? Đó là do những kẻ có tiền, có quyền muốn có dấu ấn của mình trong những giá trị xã hội mà không muốn sáng tạo ra giá trị có tính dân tộc bằng cách học hỏi từ lịch sử dân tộc. Họ muốn ngay lập tức bằng tiền bằng quyền tạo lập nên giá trị mới của mình để lưu danh hậu thế. Những cách làm ấy đã bị nhân dân, đang bị nhân dân, và sẽ bị nhân dân không chấp nhận. Đó là sự không chấp nhận của văn hóa dân tộc Việt Nam. Tại sao? Những kẻ có tiền, có quyền không mua được những giá trị bản địa, bởi nhân dân chỉ tôn vinh là văn hóa những giá trị thực sự nảy sinh từ cuộc sống của dân tộc hoặc những giá trị hấp thụ từ những dân tộc hòa hiếu. Những kẻ có tiền có quyền chỉ có thể rước về từ bên ngoài những giá trị mà lúc hai dân tộc còn hòa hiếu vẫn chưa được chấp nhận.

Người Trung Quốc không có lỗi trong việc giá trị của họ không được chấp nhận ở Việt Nam thời điểm này. Khi mà những kẻ Đại Hán cầm quyền đất nước Trung Quốc đang nhân danh họ để áp đặt những giá trị Đại Hán lên dân tộc Việt; hoặc bằng vũ lực của những năm 79 trên cả hai đầu đất nước, năm 88 và ngay bây giờ trên biển Đông, hoặc bằng tiền thông quan bọn Việt gian thương lén lút nhập hàng tiểu ngạch hay tiền giả đưa về phá hoại kinh tế, hoặc bằng tâm linh thông qua bọn Việt gian quan-thương cam tâm tình nguyện rước về những giá trị tâm linh Tầu áp đặt lên dân tộc Việt.

Nhân dân không chấp nhận một sự nô dịch văn hóa thông qua hoặc vũ lực, hoặc tiền, hoặc quyền. Chấp nhận bất kỳ một sự nô dịch nào đều là đặt dấu chấm hết cho dân tộc.

Cậu nặc danh, cậu đừng giả danh văn hóa để áp đặt một sự nô dịch, bằng cách bào chữa cho sự hấp thụ văn hóa bằng lực, bằng tiền hay bằng quyền.
Văn hóa chỉ có thể được hấp trụ trong hòa bình, giữa các dân tộc.

Chúng ta có rất nhiều địa danh trùng với các địa danh của Trung Quốc: Hà Nội, Hà Đông, Hà Tây, Hà Nam, Hà Bắc, Sơn Tây, Tràng An, Tây Hồ,v.v... Các anh có thấy lạ không cả họ của người VN cũng giống họ của người Trung Quốc. Lí giải điều này thuộc thẩm quyền và tư cách của các nhà sử học chân chính.

Tôi nói với cậu về những sự trùng hợp. Việt Nam giống Trung Quốc hay ngược lại Trung Quốc giống Việt Nam? Những nhà sử học chân chính cũng chưa đủ tư cách để lý giải điều này, nếu nhân dân chưa chấp nhận họ.

Với hiểu biết về văn hóa như trên, tôi tự tin xóa bỏ mọi sự có mặt của cậu ở trang này. Như xóa bỏ một sự vô văn hóa.

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ông Hữu Thành Nguyễn! Tôi nghĩ rằng người khó chịu nhất khi đọc cái comment của ông chính là tôi. Bây giờ tôi xin nói thật với ông: Tôi là một công dân VN song mang 2 dòng máu Hoa & Việt. Dòng họ tôi có chút công lao khai phá đất phương Nam và đã theo cụ Hồ kháng chiến trường kì cho đến ngày thống nhất đất nước. Tôi rất đau buồn vì mối quan hệ Việt-Trung hiện nay. Tôi ít khi vào trang blog của các anh bởi vì phải đọc những cái comment quá shock. Suy nghĩ như thế nào thì tùy ở các ông. Nhưng tôi nghĩ rằng, vì quyền lợi của mỗi quốc gia, 2 quốc gia vừa phải đấu tranh, vừa phải hợp tác để cùng tồn tại trong hòa bình. Không còn cách nào khác nữa. Ông Hữu Thành Nguyễn! Ông là người VN vì ông sống ở nước VN, mang quốc tịch VN và nói tiếng VN. Ông có chắc chắn rằng gia phả của ông bắt đầu từ người Việt không? Tôi xin dừng cuộc tranh luận ở đây. Chắc ông hiểu rõ tại sao tôi lại là nặc danh.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ông Nặc Danh,
Có thể ông sẽ không đọc và vì thế không biết tôi sẽ viết gì. Dù sao với comment chấm dứt tranh luận của ông, tôi muốn gửi tới ông lòng kính trọng.
Thứ nhất vì ông đưa ra lý do nặc danh có thể thông cảm được.
Thứ hai ông tranh luận với nội tâm thực sự trong con người mình chứ không phải "dư luận viên TQ".
Thứ ba ông là người VN trong một gia đình có công với chính thể cụ Hồ.
Những điều đó rất gần gũi với cá nhân tôi và các bạn tôi ở đây.
Tuy nhiên, dù là làm ông khó chịu, tôi vẫn tin rằng điều tôi nói là đúng xét theo "văn hóa", tức là giá trị được thừa nhận, không chỉ của dân tộc nào, mà của chung nhân loại.
Tiếp theo về vấn đề gia phả, cũng phải thừa nhận rất phổ biến các dòng họ gốc "Tầu" ở Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu dựa trên gen của các nhà sinh vật/dân tộc học, thì dường như gen gốc lại ở phía Nam đi lên phía Bắc. Điều này vẫn còn là những bàn cãi trên phát hiện mới của khoa học. Tuy nhiên, theo tôi, là dù thế nào thì điều đó cũng không quan trọng bằng việc con người ta sinh ra và hấp thụ văn hóa nào.
Đó là sự thừa nhận nguyên sơ hệ thống giá trị gốc của dân tộc nào. Ngay chuyện "người rừng" mà người ta đang bàn cãi là tiếp tục "giải cứu" về với cộng đồng, hay "giải cứu" ngược để họ về với thiên nhiên, rời bỏ họ hàng mới một đời của họ. Một anh chàng bây giờ đã là trung niên 40 năm hấp thụ hệ thống giá trị thiên nhiên rừng rú chắc sẽ rất khó chấp nhận hệ thống giá trị xã hội cực kỳ phức tạp và rắm rối của xã hội mà chúng ta đây cảm thấy hết sức bình thường.
Về việc hợp tác và đấu tranh, những sự kiện cận đại đều cho thấy dân tộc Việt đã hợp tác và đấu tranh như thế nào để tồn tại trước "Đại Hán". Nói riêng thì là như thế, mà nói chung, ra bình diện thế giới thì cũng là như thế. Không phải vô lý khi người ta so sánh chủ nghĩa dân tộc của phát xít Đức với chủ nghĩa dân tộc Đại Hán vào lúc này. Tôi muốn dùng từ Đại Hán để phân biệt giới cầm quyền với nhân dân Trung Quốc.
Xét trên bình diện toàn cầu thì thế giới đã phát triển tới một mức sống theo luật lệ và điều ước chung. Tất nhiên kẻ mạnh như Mỹ vẫn áp đặt quyền lực lên những kẻ yếu. Nhưng họ áp đặt bằng luật chơi chứ không bằng luật rừng theo cách "thiên tử" như Đại Hán. Chỉ cần theo dõi báo chí cũng biết Đại Hán đang làm cho cả thế giới phải lo ngại như thế nào.
Nếu không có hòa bình, thì lỗi không phải ở Việt Nam, hay Philipin, hay Nhật Bản, thậm chí cả Đài Loan,... tất cả những nước này không tăng cường tầu to súng lớn đi ngay sau những lời lẽ ngang ngược như Đại Hán.
Bởi thế, xin chia buồn với Ông về cái sự không công bằng ngay trong chính con người mình khi nhìn nhận thời cuộc, bởi nặng lòng với gen sinh học hơn là triết lý cuộc sống và xã hội.

Trungsy1 nói...

Bây giờ chỗ nào cũng thấy cãi nhau ;=(.

Nói cho cùng thì kể cả TQ đầu tiên cũng làm đek gì có loài sư tử. Sư tử chắc từ Ấn độ di cư sang TQ cùng với Văn thù Bồ tát đời nhà Đường cũng nên (!). Ông ấy cưỡi sang rồi để sổng nó, nên nó mới tạp giao, sinh sôi nảy nở ra loài kỳ lân do giao phối với giống ngựa bản địa . Thời nay người ta còn cho sư tử hủ hoá, quan hệ bất chính với hổ để sinh ra loài Liger (Lion+Tiger).

Thế cho nên bảo bày sư tử đá nơi đình chùa miếu mạo là nhiễm độc văn hoá TQ là chưa chuẩn. Chưa kể một số con sư tử đá những nơi tôn thiêng này trông hệt con... sư tử thịt Phi châu.

Sợ cãi nhau lắm rồi !

HữuThành.Nguyễn nói...

Cãi nhau một cách chính trực cũng giống như buổi chiều đạp một cuốc xe thể dục, rất tốt cho sức khỏe tâm thần.
Anh bạn Nặc danh có liên quan là một người chính trực, dù rằng quan điểm có khác nhau. Tôi ngờ đó là một anh bạn đồng bọn của chúng ta mà nếu ngồi riêng với nhau sẽ thảo luận một cách thú vị và hòa bình :-)
Ngay cả những cuộc (chả buồn...) cãi (vì...) không chính trực thì cũng có cái tốt là loại bớt đi một số rác rưởi trong quan hệ.

HCQuang nói...

Xét theo một góc độ nào đó, blog giống như tiệm cafe. Ai cũng có thể ghé làm ly cafe (nếu thích). Kẻ thì uống một phát rồi đi, người thì nhâm nhi cả buổi, anh thì trầm tư, bác thì ồn ào chút đỉnh. Ai khoái chi mần nấy, miễn không gây rối cho tiệm cafe.
Nó có chi mô, các bác.
Bốn bể là anh em.

xuân thủy K4 nói...

Lâu rồi không xem Blog của nhà mình vì bận việc,nay mới mở ra xem thấy mấy Ông "Chém nhau ghê quá".Thôi đừng "giận nhé",tui biết nặc danh là ai rồi,còn Ông HT làm gì mà bực thế?Hai dòng máu trong một con người đâu phải là tội lỗi?Vì yêu TQ nên phải bảo vệ,còn TNH(Trung Nam Hải)nó muốn VN lệ thuộc vào nó thì mặc nó!Tôi nghĩ nhân dân TQ và các vị yêu VN không thiếu,chỉ có nói ra hay không dám nói mà thôi.Chính nghĩa không thuộc KẺ MẠNH.

Thắng k5 nói...

Các bác tranh chấp chủ quyền đều đúng cả, tuy nhiên mình phải bênh vực cái chính nghĩa. Nếu là bố mẹ tôi khuyên tôi đi ăn trộm tôi cũng phản đối, đây lại là một quốc gia to vật vã mà nhăm nhe vài mét đất liền, mấy khoanh biển đông thì tôi thấy không thể chấp nhận được.
vốn nghe thì biết ông nặc danh có hai dòng máu có lòng tự trọng cao, rất đáng quý, nhưng bên nước mẹ vĩ đại là anh TQ tỏ ra muốn nô dịch VN (nhưng không thể được) thì chớ nên bênh vực họ.
Xét về nguồn gốc dân tộc, tôi hiểu Trung hoa xưa kia làm gì có nước nhà, chỉ là tranh chấp rồi gộp lại nhà nước thôi mà, chính danh dân tộc chưa biết là thổ dân từ bắc di xuống hay từ phía nam đi lên, điều này đang được các sử gia chân chính gỡ rối.
Anh HT nói rất chính xác về văn hóa dân tộc đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ui, ông Tbk4 làm gì chém tui ác thế?
Ban đầu tôi nghĩ ND là dư luận viên Tầu vào nói lý sự Tầu, cách mà mình nghe Hồng Lỗi nói mãi, chán rồi!

Nặc danh nói...

Thủy bều giỏi thiệt,nhìn phát biết liềng.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Sư tử VN và chùa Bái Đính khi còn đang xây dựng đã được bạn Trỗi duyệt qua cách đây đúng 6 năm (19/8/2007). Bấm vào đoạn chữ mầu để được dẫn nhé.

Nặc danh nói...

@BT: Tui góp ý thế này:"Ngày xưa"SƯ TỬ Việt Nam có Lông bờm,mắt tròn to,và...có "Lỗ đít",Riêng TÀU gọi là "Con NGHÊ",nó giống hình tượng các bạn thấy ở Chùa DIÊN HỰU,hay các Chùa khác Ở VN;Con NGHÊ hiền hơn,không có bờm ở phía trước,đặc biệt "Không có lỗ đít"vì theo cách nghĩ của người TH chắc sợ lỗ đít có khi "nó ị bẩn chốn linh thiêng chăng"?Cho nên Chùa Việt nam khác với Chùa bên TQ!Vài ý xin bạn nào thạo hơn chỉ giáo./TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@TBk4: con mà không có "lỗ đít" là con "tỳ hưu". Tra "tỳ hưu" trên mạng ra lắm chuyện lắm, mà có lẽ chả thấy chuyện nào liên quan tới Phật cả.
Có hẳn một ngành buôn bán tỳ hưu.
Thần thánh như thế thì nó không thể là con sư tử được.

Nặc danh nói...

Ôi!Chả bao giờ nghe nói Chùa phải có copn gì sất,cho nên tham gia ý kiến là để mọi người nói ra,ấy cũng là cách..."HỌC" đấy!/TBK4

TK8 nói...

Các bác khảo cổ trong Chùa, cháu thì mò vô rừng tìm hỉu - sau vài ngày để các bác tự do thảo luận cho có vẻ Rân Chủ, chừ cháu fát bỉu: VN làm dek có SƯ TỬ, oai nhất là CỌP :-0

Thắng k5 nói...

TK8 về học lại đi, thế:Sư tử Hà Đông ?