Thứ Bảy, tháng 8 10, 2013

Văn nghệ cuối tuần

Xem ảnh, đi du lịch mãi cũng chưa đủ, nhân dịp cuối tuần, mời mọi người chuyển sang văn nghệ, tình cờ, nghe được một bản nhạc khá hay, xin trích đoạn mời mọi người cùng nghe. 
  Vào mùa hè năm 1970, một tập nhạc phá kỷ lục số bán chiếm hạng đầu thị trường Bắc Mỹ trong vòng mười tuần lễ liên tục. Đó là album thứ nhì của ban nhạc Santana, mang tựa đề Abraxas. Trích từ album này, có ba bản nhạc trở nên rất quen thuộc, giúp cho nhóm Santana tiến hành cuộc cách mạng dòng nhạc rock La tinh.
Trong ba bài hát ăn khách đó chỉ có bài Samba Pa Ti là nguyên tác của tay đàn Carlos Santana và cũng là thành viên sáng lập ban nhạc. Hai bài kia do Santana ghi âm lại với lối chuyển thể tài tình là Oye Como Va và Black Magic Woman. Do rất nổi tiếng qua phần thể hiện của nhóm Santana, cho nên nhiều người cứ lầm tưởng bản nhạc Black Magic Woman do tay đàn Carlos Santana sáng tác. Mời Xem tiếp

  Thật ra, ca khúc này đã ra đời dưới ngòi bút của tác giả người Anh Peter Green, thành viên sáng lập ban nhạc Fletwood Mac. Nhóm này từng ghi âm ca khúc Black Magic Woman, phối theo điệu blues rock vào năm 1968, nhưng không thành công rực rỡ cho lắm. Bài chỉ đứng hạng thứ 37 trên số 100 ca khúc ăn khách nhất mùa hè năm 1968.
Đến hai năm sau (1970), khi nhóm Santana ghi âm lại (cover) ca khúc này theo lối hòa âm phối khí với bộ gõ La Tinh, thì lúc đó bản nhạc Black Magic Woman mới phá kỷ lục số bán, nâng uy tín và tầm vóc của nhóm lên hàng quốc tế. Phiên bản của Santana thật ra là một liên khúc kết hợp hai bài hát thành một.
Phần chủ đạo là bài Black Magic Woman nhưng khúc nhạc dạo đầu và phần biến tấu ở đoạn cuối là bài Gypsy Queen phát hành vào năm 1966, của tay đàn ghi ta người Hungary Gábor Szabó, chuyên phối hợp nhạc folk với nhạc jazz. Tiền thân của bài Gypsy Queen là nhạc phẩmWho's Been Talkin do tác giả nhạc blues Howlin Wolf, sáng tác từ năm 1957.
Carlos Santana là một tay đàn ghi ta solo độc đáo người gốc Mêhicô, cừ khôi trong lối bấm dây vuốt âm, thần kỳ trong cách chuyển cung biến tấu. Tạp chí Rolling Stones từng xếp anh vào hạng 20 trên danh sách 100 tay đàn ghi ta xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, trên sân khấu hay trong phòng thâu, Carlos Santana chủ yếu chơi đàn chứ ít khi nào ca hát. Trong nhạc phẩmBlack Magic Woman, nghệ sĩ Gregg Rolie mới chính là người đã cất giọng ca, ghi âm bài hát.

Bản thứ nhất: Black Magic Woman do ban nhạc Ringo Starr trình bày:



Trích đoạn bài "Santana, nhạc rock tuyệt đỉnh quyện hồn La tinh " của Tuấn Thảo RFI

Không có nhận xét nào: