Thứ Ba, tháng 7 16, 2013

Philippines: Tám sự thật về biển Đông

Tố "Nhật phớt lờ sự thật", tuyên bố Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói sai, buộc Philipin phải đưa ra 8 sự thật về biển Đông.
1. Philippines và TQ đã có nhiều cuộc trao đổi về vấn đề tranh chấp biển Đông từ khi hai bên tổ chức tham vấn song phương về vấn đề biển Đông lần thứ nhất năm 1995. Tuy nhiên, qua hơn 17 năm tham vấn, hai bên không đạt được tiến triển nào.
2. Từ khi tàu chính phủ TQ xâm nhập bãi cạn Scarborough hồi tháng 4-2012, Philippines đã tham gia gần 50 cuộc tham vấn với TQ.
3. Trong các cuộc thảo luận về hàng hải với TQ trong khuôn khổ các hội nghị ASEAN ở Brunei, Philippines đã mời TQ tham gia đàm phán không chính thức về biển Đông. Đầu năm ngoái, Philippines cũng đã đàm phán hai ngày với TQ về biển Đông tại Manila. Các kế hoạch đàm phán tiếp theo bị ngưng trệ vì các vụ xâm nhập của TQ vào vùng biển Philippines, đặc biệt là vụ xâm nhập bãi cạn Scarborough.
4. Ngay từ đầu và xuyên suốt sau đó, Philippines luôn công khai chính sách giải quyết tranh chấp biển Đông theo ba hướng ngoại giao, chính trị và pháp lý.
5. Trước khi nộp đơn đề nghị tòa án trọng tài quốc tế phân xử, Philippines đã đề xuất TQ cùng Philippines tham gia cơ chế dàn xếp tranh chấp để có thể đạt được giải pháp lâu dài cho vấn đề biển Đông. Đề xuất này được thể hiện qua công hàm ngoại giao gửi TQ ngày 26-4-2012. Tuy nhiên, TQ đã cho rằng đề xuất không có cơ sở và kêu gọi Philippines “kiềm chế bất kỳ hành động nào xâm phạm chủ quyền lãnh thổ TQ”.
6. Trước khi phát công hàm trên, Philippines đã nhiều lần ngỏ lời mời TQ (nói miệng) cùng Philippines đưa vấn đề biển Đông ra phân xử ở Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS). Trong chuyến thăm TQ hồi tháng 7.2011, Ngoại trưởng Albert del Rosario cũng đã đề xuất đưa vấn đề biển Đông ra ITLOS.
7. Ngoại trưởng Albert del Rosario đã thăm Bắc Kinh ba lần và đã mời ngoại trưởng TQ sang Manila tham vấn về biển Đông. Tuy nhiên, đến bây giờ Philippines vẫn đang chờ đợi phản ứng tích cực của TQ.
8. Trong các cuộc đàm phán giữa hai nước, phía TQ khăng khăng bảo vệ lập trường cứng rắn về chủ quyền ở biển Đông. Trước lập trường cứng nhắc đó của TQ, Philippines không thể tiếp tục đàm phán song phương về biển Đông. Do đó Philippines phải nộp đơn nhờ tòa án trọng tài quốc tế phân xử theo phụ lục VII của Công ước LHQ về Luật Biển.
Những sự thật như thế này chắc VN có cả kho mà một phần đã từng được đưa ra trước đây, hồi 1979. Phần bổ sung "kho" chắc nhiều mà có thể cũng sắp phải mang ra.
Thật đúng là dây vào với Đại Hán đại tâm thần phân liệt thể con trời.

Không có nhận xét nào: