Thứ Bảy, tháng 7 13, 2013

Ớt chỉ thiên

...tên khác gọi là ớt hiểm.
Còn nhớ niềm vui vỡ òa (từ ngữ thời hiện tại) vào một buổi chiều năm học lớp 10 (niên khóa 68-69) ở Tam Nông, Hưng Hóa. Đó là khi vén một tán cây dại bên kia đường chạy qua trước cổng chính doanh trại (có sân chiếu phim, đồng diễn võ thể dục). Không thể ngờ dưới tán cây "phân xanh" là một cây ớt hiểm với vài ba quả mọng tươi roi rói. (ảnh ớt hiểm nhà vườn, chỉ có tính minh họa)


Suốt mấy năm học ở Đại Từ (lớp 7 và nửa 8, 65-66) một điều luôn canh cánh trước mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn chiều. Ấy là duyệt một lượt mấy cây ớt hiểm bí mật không nói ra mà thằng nào cũng biết là ở đâu đấy. Bởi vậy thỉnh thoảng mới vớ được một quả chín, nếu không thì quả xanh già cũng được vậy.
Một lần được một quả chín đỏ duy nhất, giống mà vừa không giống với ảnh trên. Cầm bát sang nhà ăn mà cái thìa phở bằng nhôm mua ở Cung Tiêu úp vào thành bát thì tất trong đó có quả ớt đỏ.
Trong đầu luôn văng vẳng lời thề quân nhân "yêu thương giúp đỡ đồng đội lúc thường cũng như lúc chiến đấu". Không lẽ bạn xin không cho. Bèn lấy thìa nghiền cho nát quanh bát, hết bị xin. Bát cơm đầu có mầu hồng, cay xé, mà ngon.
Hôm nay lên vườn, thằng cháu trông nhà mở lối vào khu vườn nuôi gà. Nó bảo trong ấy có một cây mà nó đã hái được cả bát canh. Chui vào, tới nhìn cây ớt, choáng luôn (không mang điện thoại theo nên không có ảnh). Vừa bẻ cành rậm cho quang, từ từ hái quả đỏ lẫn quả đã đổi mầu sang nâu, mà mất có lẽ cả nửa tiếng đồng hồ. Một cây mà hái được thiếu chút là 300gr ớt hiểm quả. Lại nhớ đồng bọn. Giờ mà có dịp ăn cùng nhau, cả đại đội phát cho mỗi thằng mấy quả. Để sửa sai ngày xưa từng tránh trớ điều thề "...yêu thương nhau lúc thường..." :-)
Chui ra khỏi vườn gà, mới thấy vắt cắn no máu chân đã buông tự lúc nào. May mà không có con nào trèo lên xơi ớt bọ.

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT:Chú TS-BS VĐB( Nghe nói là TTND hồi 2012 rồi)hôm vào QN,tại Bãi Dại có nói Ăn ớt cay "Cả đầu Vào lẫn đầu RA"thế mới thấy ớt nguy hiểm là vậy,cho nên ăn ớt phải dằm ra ,lấy cái cay thôi,bỏ cái hạt,không thì dễ bị "Lòi Dom",khổ lắm!/TBK4

hadongtran nói...

H Th : con vắt nọ đã bò lên rùi , trông thấy " nó " , cứ tưởng là Vắt Chúa , nên " chào Bệ - Hạ " rủi lủi mất !.
Ông bạn lo cũng bằng thừa , he he !.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hái lấy cái thú của "săn bắn hái lượm" thôi chứ về nhà có ăn mấy mà lo hư ống :-)

tranbachai nói...

Ớt chỉ thiên mà lại còn được gà bới gốc cây nữa thì tuyệt.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có nhận xét là ớt chỉ thiên toàn mọc tốt dưới bóng cây khác, lẫn trong bụi rậm. Cậu cháu đánh một ít cây con ra trồng ngoài luống, tôi đang chờ xem nó có lên tốt không.

Nặc danh nói...

Chả chơi với ớt của bọ, dễ hỏng buzi lắm!
NN

thuybeuK4 nói...

@HT :Này ớt "Chỉ thiên" cũng phân làm nhiều loại,Ông ám chỉ là "Ớt bay"-mọc hoang dã,do chim ăn nên khi nó Ị ra nơi nào,thì cây ớt mọc chỗ đó:Ớt có là ngã vàng,khi trái còn non thì quả màu vàng nhạt,khi sắp chín thì nó màu xanh đậm,chín màu đỏ,ăn vào "Cay xé miệng".Còn ớt nhà cũng Chỉ thiên,nhưng là màu xanh lục,trái non màu xanh thẫm,khi trái chín màu đỏ tươi,ăn cay vừa phải(vì không quen nên chưa đưa ảnh lên được).Ớt này đem dầm rượu chắc cay lắm đấy!

TQtrung nói...

anh HD nói sai rùi, con vắt ấy bò lên đó, nó nhìn, cười khẩy rồi quay lui, vì sao thì cứ đoán đi! :)
Tha cho đàn em, nha! hình như nó bảo thế!!!

Thắng k5 nói...

tưởng là ỚT của HT thì bình luận chứ đây là ớt do chim ị ra, hoặc do ai đó trồng mà có, nên thôi, ngồi phục kích chờ dịp khác.

Nặc danh nói...

- TQ:
Trong đầu luôn văng vẳng lời thề quân nhân "yêu thương giúp đỡ đồng đội lúc thường cũng như lúc...ĐÁNH CHÉN".
TM

Nặc danh nói...

Vắt nó bò lên rồi bỏ đi vì nó tưởng cái ống bơ bẫy nó.
TTXVH

Nặc danh nói...

ớt của bác Thành mà đem ngâm với rượu kim long thì cuối tuần vt lại có rượu ớt uống rồi .VH K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Ái già già! VHk7 vào SG rồi có Phố không, hay là Cà phê... không Đường :-)