Thứ Sáu, tháng 7 12, 2013

Câu chuyện tiến lên CNCS: "Đặc sản" giao thông Triều Tiên

Ô tô chạy bằng... củi
 Nhiều người nước ngoài biết Triều Tiên qua các vụ phóng tên lửa và chương trình hạt nhân. Nhưng không nhiều người biết, ở đất nước này rất thịnh hành một loại xe tải chạy bằng… củi.
Không có nhiều nguồn cung cấp dầu mỏ nội địa, cũng không có mấy cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài, trong khi nhu cầu vận chuyển (nhất là phục vụ quân đội) lại lớn, Triều Tiên phải vận dụng đến một loại chất đốt rất truyền thống: Củi.  XEM TIẾP


Xe tải chạy bằng củi rất phổ biến ở nông thôn Triều Tiên, đặc biệt là vùng duyên hải phía đông. Trên thùng xe được gắn một chiếc lò lớn (như kiểu nồi hơi) để biến củi thành hỗn hợp khí sinh học cung cấp cho động cơ xe.
Hình ảnh những chiếc xe chở theo chiếc lò củi cồng kềnh, thô kệch, vừa chạy ì ạch vừa nhả khói mù mịt có thể xa lạ với những du khách nước ngoài may mắn được đến Triều Tiên, nhưng lại rất quen thuộc với người dân nước này. Giống như họ đã quá quen với những hình ảnh hiện đại, hoành tráng của tên lửa, vệ tinh, vũ khí hạt nhân sản xuất trong nước.
Một số hình ảnh về loại xe tải đặc biệt của Triều Tiên.


Cận cảnh một chiếc xe tải chạy bằng củi của Triều Tiên


Thùng chất đốt được gắn ở thùng xe




Xe chạy bằng củi giúp Triều Tiên đáp ứng nhu cầu vận chuyển rất lớn của quân đội trong điều kiện nguồn dầu mỏ hạn chế


Một chiếc xe chạy bằng củi gặp sự cố



Xe hỏng, bác tài ngồi bên đường chờ người đến giúp



Nhìn từ trên xuống, chiếc xe chạy bằng củi trông giống như một khu bếp di động và không có mái che



Bác sĩ chắc sẽ khuyến cáo những người phổi yếu, hô hấp kém không nên đi loại xe này, vì nó xả khói mù mịt



Xe chạy bằng củi phổ biến nhất ở nông thôn. Nhưng đôi khi người ta cũng bắt gặp nó chạy trên những con phố thênh thang ở thủ đô Bình Nhưỡng và các thành phố lớn



Có lẽ những chiếc xe đặc biệt này là nguyên nhân khiến quân đội Triều Tiên có hẳn những nhóm chuyên đi thu gom củi
theo :Trí Thức Trẻ

9 nhận xét:

tranbachai nói...

Anh Tt không nhớ đó thôi chứ đặc sản này ngày xưa ở ta (các tỉnh miền Nam) cũng sẵn lắm. Sau GP, những năm cuối 70 đầu 80 thế kỷ trước, xăng dầu là đặc quyền của nhà nước. Tư nhân kinh doanh vận tải không chịu nhịn đói ngồi không, nên chế động cơ chạy bằng than củi, khói mờ mịt các nẻo đường miền Nam VN. Có một nhà thơ nổi tiếng đã đưa hình ảnh này vào thơ nhưng tôi quên mất rồi.

TQtrung nói...

À, hồi đó có, nhưng chạy bằng THAN (đốt từ củi) Sáng tạo của chcs Triều tiên là đốt củi luôn chứ không cần phải là than!!!

Trich nguyên lý xe chạy than:

Cái nguyên tắc chạy của xe than ám ảnh mình suốt !!,sau này khi đang học môn ": động cơ đốt trong-đốt ngoài ": ,mình đã ...xin hỏi thầy ": Thưa thầy ,trong miền nam có chiếc xe chạy bằng than đốt trong cái bình để sau xe ,thầy có thể cho tụi em biết nguyên tắc vận hành của nó ,nó là động cơ đốt trong hay ngoài vậy thầy ? ": . Ông thầy ôn tồn trả lời ": Thầy chưa thấy cái xe trên và không biết nguyên tắc thiết kế của nó nên chưa thể trả lời chính xác cho các em được ,nhưng nếu nó dùng than củi đốt để chạy thì chắc là động cơ hơi nước kiểu cổ ,là động cơ đốt ngoài ": .Liền lúc đó có tiếng chen ngang ": Nhưng thưa thầy em thấy nó có máy nổ y chang như máy xăng ": ;Ông thầy nhìn nhìn ,nhíu mày rồi cười nói "; nó có máy nổ tức là có piston-xilanh,là động cơ đốt trong nhưng lại dùng than đốt bên ngoài giống như máy hơi nước là động cơ đốt ngoài thì ta tạm gọi nó là .....động cơ đốt giữa ": .Cả lớp cười cái rần và ...nghĩ giải lao .Sau này khi đang học về ":Phản ứng cháy đủ oxigen của nhiên liệu "; ,mình được ông thầy giải thích chính xác về nguyên tắc vận hành của cái xe chạy bằng than trên .ông thầy nói ": Than củi chủ yếu là carbon ,carbon khi cháy tác dụng với Oxigen cho ra CO2 ,nhưng khi cháy thiếu Oxigen nó lại chủ yếu cho ra khí CO ,là một loại khí rất độc hại , khí CO cháy được nhưng tỏa ra 01 lượng nhiệt rất thấp ,không có hiệu quả KT ,sinh công rất thấp ,ngưới ta đã cho than cháy thiếu Oxi để sinh ra khí CO ,Khí CO sau khi được đưa qua nước để làm nguội và lọc tạp chất ,được đưa vào buồng đốt ,tạo phản ứng cháy ,sinh công ;ở đây khí CO thay thế xăng ,do nhiệt lượng CO quá thấp nên để tăng công suất cho xe chạy được ta phải tăng thể tích buồng đốt ,người ta đã dùng cái máy của xe trọng tải 7t lắp lên xe có trọng tải 1,5t nhưng chạy cũng không muốn nổi ,khi lên dốc phải mồi xăng trực tiếp ": .
À thì ra thế ,hèn gì xe than chủ yếu là xe nhỏ và chạy....chậm rì .Tư duy KT thị trường còn sót lại ở dân chúng miền nam nên họ đã nhạy bén cải ...lùi ,tạo ra những sản phẫm phục vụ đáp ứng nhu cầu của dân chúng thời đó ,những cái xe này còn phục vụ được là nhờ vào HTX tập thể ,tuy vào HTX nhưng thực chất là của chủ tư nhân chứ nếu là của QD thì ...còn lâu ,cứ chờ chừng nào được cấp xăng thì ...chạy ..." Nguồn QSVN

Nặc danh nói...

@Tt:Này nhé:Khi "thị trường bị phong tỏa"thì chính những người lái xe nghĩ ra cải tiến chạy bằng THAN CỦI,vì xăng dầu( là Hàng Chiến Lược-Lúc bấy giờ)!Xe không thể dừng bánh,nhu cầu đi lại của một bộ phận dân chúng tăng.Đấy là sự sáng tạo chứ?Ông bà ta có câu:"Cái KHÓ nó ló cái KHÔN"mà.Khác với Bắc Triều...có thể nhập qua đường tàu lửa của Nga/TBK4

NTk5 nói...

Cái này là cải tiến(theo Tb).Nhưng thực chất là cải lùi vì quay lại thời kỳ động cơ hơi nước.

HữuThành.Nguyễn nói...

Dốt ơi là dốt.
Xe vẫn là động cơ đốt trong, chạy bằng gaz tự sinh từ bình sinh khí trên thùng.
Nếu nói về thứ bậc thì nó là tiền bối của xe chạy gaz bình bếp bây giờ.

TK8 nói...

Bẩm bác NT, XE HƠI CHẠY THAN CỦI cũng là loại ĐỘNG CƠ ĐỐT NGOÀI như ĐỘNG CƠ HƠI NƯỚC nhưng k hề có nồi Súp - De mà nó hoạt dộng theo ngtắc đốt than trong môi trường yếm khí thu được "khí than", khí này dùng làm "nhiên liệu" cho động cơ đốt trong - Như vậy nó vừa ĐỐT NGOÀI vừa ĐỐT TRONG.
(cháu sống ở SG trong những năm đó và có nghịch ngợm vài cái).

Tương tự, ngta làm máy làm nước đá và nhìu loại Quái Vật khác...đây là CÔNG NGHỆ CŨ và hình như nó có mặt ngay sau ĐỘNG CƠ HƠI NƯỚC.

GtlK7 nói...

Cái này chính xác phải hỏi Đỗ Nghĩa K7,hồi năm 79-80 làm đăng kiểm xe hơi bên CA 282 Nơ Trang Long,Y chính là 1 trong những người cải tiến&sáng chế ra loại xe chạy than này.Tài phết.

GtlK7 nói...

À quên,sau khi tốt nghiệp ĐH giao thông ĐN về kiểm xét xe(282 NTLong) của TpHCM năm 1977.Còn 1 thằng cùng khóa tên Phạm M Tuấn giờ cũng là ****/= làm trên sở.Vậy thôi.

tranbachai nói...

Hay thiệt. Đõ Nghĩa chả mấy khi vô trang này nên không biết có người khen y.