Thứ Hai, tháng 3 05, 2012

THẢ DIỀU


   

 Dân SG đang hưởng tiện ích văn hóa mới, do hệ thống cầu - đường Thủ Thiêm mang lại. Chiều chiều, hàng trăm người tụ tập nơi đây để thả diều. Hệ thống cáp điện đã được ngầm hóa. Thành phố có nhã ý tạo sân chơi cho dân thả diều được an toàn, khỏi bị vướng dây?
  Cái thú tao nhã đầy thi vị này thật tuyệt. Từ người lớn đến con nít, thậm chí cả dân Tây đều thích thú tham gia.
   Gió chiều lồng lộng , không gian khoáng đạt, mọi cặp mắt đều ngước lên trời với nụ cười mãn nguyện. Nhìn mọi người thả diều thật thích - Họ đang hướng tới tương lai !
   Phải công nhận thú chơi cổ xưa này thực văn minh, lành mạnh. Dẫu hoàn toàn tự phát, nhưng  nó lại tương phản một trời một vực với các loại hình văn hóa khác đang bị bóp méo, dung tục hóa, nơi chỉ cách đấy một dòng sông.
 Vâng , bầu trời vẫn là bầu trời, gió- mây vẫn là mây- gió. Có khác chăng bọn trẻ giờ ngồi Hon da thay cho cưỡi trâu. Con diều giấy bồi nay đã thay bằng diều lụa,diều nilon  đỏ, xanh  tiện dụng, chơi xong có thể cuộn lại đem về. Ấy vậy mà giữa qúa khứ - hiện tại như chỉ  nhau một làm khói mỏng!
   Nhìn người ta thả diều, tự dưng mình lại “động lòng”. Thật khó diễn tả. Một cái gì đó thật thanh tao, thật hồn nhiên, trong sáng hiển hiện trong ánh mắt nụ cười của họ. Mọi chuyện nhỏ nhen, toan tính đời thường dường như bị chìm trong  quên lãng . Đúng là những phút giây, nhưng mà là những phút giây “thoát tục”. Tâm hồn của họ giờ đây  đang hướng tới sự thuần khiết, cao thượng, đầy nhân ái, gửi gắm vào những cánh diều bay tít trên cao.

6 nhận xét:

LêThanh nói...

bác Thanh Minh ơi! Đường cao tốc mà thả diều thì ..."an toàn" quá!!!!!

HữuThành.Nguyễn nói...

Có người chạy xe nhanh trên đường bị vướng dây diều ngang cổ. Nếu không chịu ngã xe thì... đứt cuống họng. Đành ngã để phân tán thiệt hại ra toàn thân, bảo toàn tính mạng :-(

Thanh Minh nói...

- @LT: Lo hão!Đây không phải đường "cao tốc", nó "vừa tốc" thôi. Đường được TP làm để phục vụ dân chơi diều là chính, giao thông chỉ là phụ...Cho nên dọc đường có gắn nhiều biển:" Nghiêm cấm lái xe tự ý đưa cổ vào...dây diều".

TM

thuybeuK4 nói...

@TM: Đường này...cấm chạy "quá tốc độ"...diều dang thả?Cấm chạy xe ..."ô tô và các xe có động cơ"." HCM CITY"đang có yêu cầu dùng lại xe "không có động cơ"đểTP
"xanh và đẹp hơn",trở thành TP của TK 21!

TK8 nói...

Tiếng Diều Cao

Mời các Kụ xơi ! - TM là NGHỆ SĨ DIỀU ƯU TÚ vì chịu khó rình mò chụp hình, còn cháu tất nhin là NGHỆ SĨ DIỀU NHÂN DÂN vì bít ngồi 1 chỗ xào nấu lăng nhăng.

Nặc danh nói...

-TK8: Chỉ "ngồi 1 chỗ" mà biết đủ thứ thì đích thị là Nhà ngoại cảm rồi.
Thanh kìu very...nhiều NSDND."Tiếng diều cao" thật tuyệt. Bài này phát lên ở bãi "chăn thả" bọn chơi diều, đảm bào 1/2 dân SG sẽ bu về đây.

TM