Thứ Hai, tháng 3 26, 2012

Lại Mộc Châu (đường 6)

Không phải là quá đáng khi dùng "lại" rất tầm thường. Mộc Châu tuy xa mà gần, bởi lòng người lưu luyến và không phải khó quá để đến. Thế nhưng đôi khi không phải như vậy. Cách đây nửa tháng đường 6 đã tắc hẳn một tuần vì vụ sạt lở gây chết 2 người mà 6 ngày sau mới lấy được ra. (Vùng sạt lở ở gần cuối vệt ghi đường mầu đỏ).

Xem 120323MocChauDi ở bản đồ lớn hơn

Khi chúng tôi đến, ngày 23/3, thì mới hôm trước một tảng đá to lại trườn xuống, từ hai hướng xe chờ thông đường dài hàng cây số.
Những người công nhân giao thông làm việc liên tục nhiều ngày nay bên chỗ sạt lở. Họ là những người mất tích tiếp theo nếu có đợt sạt lở mới.
Dòng xe phải đi lần lượt mỗi khi xong một chu kỳ đục phá dọn dẹp. Tranh thủ chụp bằng điện thoại mỗi lần tạm dừng chờ đi tiếp.
Trong dãy xe, "chưa hô đã xung phong" là xe chở các CCB mặt trận Lào về thăm khu chiến. Nhìn mãi chả thấy anh Tt nhà mình.
Vẫn còn may mắn, chúng tôi chỉ mất hơn 2 tiếng chờ đợi. Những xe tải nặng chờ từ hôm trước vẫn chưa được cho qua vì lối đi duy nhất trên nền đất mượn san ra. Chắc phải chờ nén lún kha khá mới cho những xe đó qua.
Lượt về cũng phải mất thêm một giờ ở chỗ này.
Đường 6, như mọi đường, còn nhưng nguy hiểm khác rình rập. Trước khu nhà Hoa lan Mộc châu có một chiếc xe container dỡ hộp số chờ sửa mà đường không có dải đỗ. Sau đít nó là một dãy cây cảnh báo khá dài. Ý là để những người đi cùng chiều gặp rác sẽ biết mà tránh ra.
Nhưng nhìn thoáng cũng có thể thấy bánh sau bên trái của xe có những thứ rác bất bình thường, nhiều mảnh nhựa vỡ vụn.
Hỏi người chủ Hoa lan Mộc Châu, được biết vừa đêm qua có mấy cậu người Mông đi xe máy thả trôi dốc, chỉ một cậu nổ máy bật đèn. Một cậu lao cả xe vào đó, đưa đi cấp cứu, chắc chết. Chiếc xe còn gửi lại dưới giàn lan.

3 nhận xét:

TQtrung nói...

379 mà còn sang Lào chỉ để cướp gỗ, phá nát rừng nước bạn chứ tình nguyện cái gì? anh HT nhìn đâu cũng ra 'quân ta' đỏ choét cả!!!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ờ, cứ thấy Lào là phải gọi QT ngay. Có việc gì các ông giải quyết với nhau nhé, khi nào xong, nhập tiệc thì gọi tôi vào :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Bổ sung thêm vụ tai nạn xe đỗ ban đêm, lại nhớ con trưởng TM ra Bắc chơi Tết với bạn ở Hải Dương cũng dính tương tự với con đường đang thi công chỉ mới có... đá hộc :-(