Thứ Sáu, tháng 9 02, 2011

Thực tế về tuyên bố và tuyên bố trên thực tế

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ gửi đến BBC cho hay tàu hải quân INS Airavat đã có chuyến thăm hữu nghị Việt Nam từ 19/7-28/7.
"Hôm 22/7, INS Airavat đang trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng để thăm cảng này. Khi ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam chừng 45 hải lý, INS Airavat nhận được điện đàm từ một người gọi tự xưng là 'Hải quân Trung Quốc' cảnh báo rằng tàu này đang tiến vào hải phận Trung Quốc"

Theo báo Quân đội Nhân dân thì "Có một thực tế là Trung Quốc cam kết không lấy đất, lấy biển của Việt Nam", lời thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh.

Thực tế về tuyên bố của TQ và tuyên bố trên thực tế của TQ trái ngược nhau hoàn toàn. Nếu để ý rằng phân giới vịnh Bắc Bộ mà ta đã có dịp kiểm thử thì vùng biển mỗi bên khoảng 70 hải lý, chưa nói vùng biển rộng.
Hiểu sự việc này như thế nào?

5 nhận xét:

Tuong Lai nói...

Vịnh Bắc bộ (VBB) là một trong những vịnh lớn của thế giới, có diện tích khoảng 126.250km2 (36.000 hải lý vuông), chiều ngang nơi rộng nhất khoảng 310km (176 hải lý), nơi hẹp nhất ở cửa vịnh rộng khoảng 207,4km (112 hải lý). Theo hiệp định phân định VBB , VN được hưởng 53,23% diện tích vịnh và TQ được hưởng 46,77% diện tích vịnh. Vịnh có hai cửa: eo biển Quỳnh Châu nằm giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam với bề rộng khoảng 35,2km (19 hải lý) và cửa chính của vịnh từ đảo Cồn Cỏ (VN) tới đảo Hải Nam (TQ) rộng khoảng 207,4km (112 hải lý).
Nếu tàu Ấn đi cách bờ biển VN 45 lý thì thì họ đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của TQ tới 155 lý rồi! Mấy năm nữa, nước biển dâng thì sát biên giới Lào vẫn còn thuộc vùng ĐQKT của chú Ba, liệu mà đi nhé!

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem kỹ lại thì có một lỗ hổng lớn mà "các thế lực thù địch chống phá hai nhà nước Việt - Trung" có thể lợi dụng. Đó là "một người gọi tự xưng là 'Hải quân Trung Quốc'". Những người có trách nhiệm của Ấn Độ đã không xác định được người điện đàm có thực sự đại diện cho Hải quân TQ hay không.
Câu chuyện này có thể là kế ly gián của các thế lực thù địch, đúng như nhận định của Đảng và Nhà nước ta. Mà cụ thể là đài BBC.
Không nghe/xem đài địch!

4 SG nói...

Ái chà! Cảnh giác cao độ! Rất ăn ý với yêu cầu của Đảng ta. Qua viết bài cho ANTĐ hay HNM được rồi đấy!

4 SG

Badman nói...

Nguyễn chí Vịnh chứ không phải Nguyễn văn Vịnh . Thằng em của tôi hồi ở trường DDHKTQS .

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ nhỉ, Ng.Chí Vịnh.