Thứ Ba, tháng 9 27, 2011

Dạy nhau chụp ảnh

Ai cũng biết nhưng có thể không để ý rằng đã có thời tôi và HMP k6 từng ở trong một nhà. Lâu lắm rồi, gần 30 năm trước.
Hồi đó tôi đã thích chụp ảnh, chất nghệ thuật thì ít vì đến giờ vẫn thế. Có lẽ vì cái sáng tạo trong kỹ thuật chụp ảnh và khả năng lưu giữ thông tin mà tôi thích trò này thôi.
Hồi đấy có được cái Practika của CHDC Đức là oách lắm rồi. Mà của ông già, chứ mình làm sao có được, dù rằng dân có nghề đã toàn dùng Pentax, Nikon hay Canon rồi. Cũng may thời đó có nguồn tài trợ lâu lâu vài cuộn phim, mấy tập giấy ảnh, thuốc thang các kiểu. Chụp có 36 kiểu hoang lắm cho một chuyến đi, chả như bây giờ chơi cả trăm phát.
Lâu lâu lại làm một buổi phòng tối, nhúng nhúng tráng tráng toét hết cả mắt. Đến giờ vẫn còn những ảnh thời ấy, đen trắng, bé cỡ A7 (6x9cm) là sang.
Rồi có anh bạn bà chị là phóng viên TTXVN cho một quyển tài liệu nội bộ hướng dẫn chụp ảnh. Từ cấu tạo máy cho tới kỹ thuật chụp các thể loại. Một quyển nhập môn nhiếp ảnh rồi từ đó phải động não mà tự trải nghiệm. Tôi thích quyển sách ấy, thỉnh thoảng lại lấy ra mỗi khi còn ngứa.
Không biết quyển sách có tình cờ lọt vào mắt xanh của HMP không mà bẵng một hồi tôi được hỏi "anh có quyển nào hướng dẫn chụp ảnh". Có quyển ấy là tâm đắc, thì cử đi sứ. Hồi lâu hỏi lại, không biết HMP trình thăng tiến đến đâu, mà "sứ" của tôi cử sang thì đi chơi thất lạc mất rồi, hu hu!
Gần đây HMP xuất hiện hiếm hoi trên Bạn Trỗi, chắc chưa đủ để mọi người cảm nhận là một tay máy say mê. Hè rồi tôi lại có dịp phục vụ, đưa HMP đến một ngõ nhỏ mua đồ chơi nhiếp ảnh. Một cái túi lưu động cho tất tần tật đủ chứa cả thân máy cộng với vài ống kính từ bé tới to, một cái đèn chớp Tầu đã được dân chơi khen và thêm vài thứ lặt vặt khác mà giá bèo, khoái chí lắm. Xem cách mua sắm cũng biết mối quan tâm và biết dùng cũng đã kha khá cưng cứng rồi :-)

Chia tay, HMP gửi cho con gái tôi cuốn sách hướng dẫn "Làm sao để chụp được hết mọi thứ". Hè hè, hòn bấc ném đi mấy chục năm mới thấy hòn chì ném lại.

4 nhận xét:

Tuong Lai nói...

Tưởng TQ sai chính tả hóa ra không phải; ( chỉ sai từ thôi) :-)
dạy -> dạy học
dậy -> thức dậy

HữuThành.Nguyễn nói...

Tiếp thu! Chẳng gì cậu cũng đi thi văn :-)
Mà nhớ vụ cái máy GPS đấy nhé. Thanh toán cho con đi rồi về tôi trả VNĐ.

Tuong Lai nói...

OK.

BTMT nói...

HT nói đến chụp ảnh thời bao cấp,với NT cũng có nhiều kỷ niệm lắm.Những năm 1970 rời Trỗi về HN chơi với cả HSMN,HS HN...Ai cũng thích chụp ảnh.Hồi đó phim rẻ như của Đức,Nga...thường sử dụng phim 20din,chụp thì lấy nét,để chế độ 5,6-8-11 nói chung là còn i tờ lắm.Chụp xong rửa trắng đen ở các tiệm ảnh ko như HT tự rửa.Bây giờ vẫn còn nhiều tấm ảnh chụp hồi đó với nhiều người bạn ở HN.
Trong những người bạn có Phan Triều Tiên(hay Phan Tiền Tiến)K6 Trỗi nhà ở Hoà Mã quê Quảng Nam Đà Nẵng.Ko biết bạn nay ở đâu?Ai biết cho NT thông tin với.