Thứ Năm, tháng 9 29, 2011

Có nên nhận viện trợ?

Đất Việt đưa tin "Chính phủ Nhật hứa suông?": Theo tờ Cs Monitor, hơn 6 tháng sau thảm họa động đất, gây nên khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản, đa số người dân không còn hy vọng vào lời hứa thay đổi tình hình của Chính phủ, bởi thực tế có rất ít dấu hiệu xây dựng lại nơi cư trú và đảm bảo cuộc sống tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Người dân Nhật Bản tỏ ra bất mãn với các chính trị gia, những người chỉ quan tâm tới các đảng phái và chạy đua quyền lực nhiều hơn là tập trung vào việc tái thiết đất nước sau thảm họa.

Trong khi đó theo VnExpress thì "Nhật tài trợ 552 tỷ đồng cho điện hạt nhân Ninh Thuận 2": Theo hợp đồng, JAPC sẽ thực hiện dịch vụ tư vấn trong vòng 18 tháng. Chi phí thực hiện dịch vụ tư vấn này do Chính phủ Nhật Bản tài trợ với tổng giá trị khoảng 2 tỷ Yên (tương đương 552 tỷ đồng) do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản trực tiếp giải ngân.
Dù có nghĩ rằng dịch vụ tư vấn này như con giun câu VN ăn mồi nhà máy điện hạt nhân của Nhật trong tương lai thì "nghĩa cử" này của Nhật đáng ra không nên nhận. Đặc biệt trong hoàn cảnh vấn đề điện hạt nhân lại đang bị xét lại trên quy mô thế giới và ngay tại Nhật.
Kiểu này chắc năm sau "không thể không làm đường sắt cao tốc" khởi đầu bằng tài trợ dịch vụ tư vấn Tầu.

Không có nhận xét nào: