Thứ Sáu, tháng 2 13, 2009

Về lại An Mỹ, Đại Từ

Tối thứ năm, Trưởng ban Bùi Vinh gọi điện báo sáng mai đi Đại Từ để chuẩn bị 1 số việc cho dịp kỷ niệm 45 năm Trường Trỗi (1965-2010). Sáng ra, alô thêm Khắc Việt k7. Quân lệnh như sơn, đúng 8g có mặt tại Bộ KH-ĐT chờ Mạnh Thắng. 9g10 xuất phát, đi Land-Cruiser 4.8 thì oách rồi. Gọi cho Hữu Thành, Đại Cương biết anh em k4 cũng đang lên Sơn Tây mừng khai trương phòng khám của Trần Hà. Chú Ninh (sư phụ - "cán bộ đường lối") lái xe biển đỏ, toàn vượt phải, nên chỉ 2 tiếng thì tới Thái Nguyên. Vào thăm Bằng Hà k7 (con cụ Dương Đại Lâm, gia đình đón Bác Hồ từ TQ về VN năm 1941) rồi đi tìm chỗ ăn cơm. Báo đại tá Đàm Dũng Hiệu trưởng Trường TSQ QK1 (con trai trung tướng Đàm Ngụy) ra ăn cơm. Chú em nằng nặc đòi chiêu đãi nhưng không được. Có thêm vợ chồng Lưu-Hoa giáo viên nhà trường ra nên không khí sôi động hẳn lên. Gái Thái uống R như điên, cứ chuốc R và bắt tay hoài. Nghe các bác Trỗi hát “Trường ca” hay quá, Dũng yêu cầu các ông anh phải “truyền” lại cho trường em.
Ăn xong về thăm trường của Dũng. Toạ lạc trên khuôn viên trường Văn hoá QK1 cũ, rộng những 12ha. Nhà cửa khang trang. Năm rồi có ý kiến dẹp các trường TSQ gây hoang mang trong anh em, nhưng năm nay Bộ chính thức khẳng định phải duy trì. Mừng cho nhà trừơng, chú em và cả chúng ta. Không có TSQ thì làm sao có nhiều tướng lĩnh như ngày nay! Ngày 24/9 tới sẽ có hội thảo toàn quốc về đào tạo TSQ, tổ chức tại Trường TSQ QK1. Chúng ta sẽ có đại biểu tham dự.
Chia tay Dũng theo đường hồ Núi Cốc đi Đại Từ. Đi mới biết hồ nằm trọn trong địa bàn huyện nhà. (Chợt có ý kiến anh em Trỗi, nên chăng, xin huyện 1 ít đất để làm “Resort Trỗi”!). Từ huyện về xã chỉ 7km nhưng con đường đang được triển khai quyết liệt. (Cũng có đóng góp của lính Trỗi). Trước mùa mưa này sẽ xong 4 cầu và phần cấp phối để bà con đi lại thuận tiện. Gặp đủ ban bệ của xã: bí thư Quang, chủ tịch Điều và vào việc ngay. Viện 354 vừa lên bàn về việc triển khai đầu tư 100 triệu cho bệnh xá xã. Nguyện vọng của xã muốn được các đơn vị hỗ trợ xây nhà văn hoá. Khi xem quy hoạch do huyện sắp duyệt thấy trụ sở hiện nay sẽ bị phá đi và thay bằng nhà 2 tầng xây ngay phía sau vào năm nay, ta phát hiện ra đây là sự lãng phí ghê gớm. Vì trụ sở này mới sử dụng 8 năm, giá trị còn đến 4-500 triệu, chất lượng còn tốt có thể cải tạo thành nhà văn hoá xịn. Cái khó là phải thuyết phục huyện về quy hoạch. Mạnh Thắng lập tức “chập” với bí thư Huệ sắp xếp cho buổi làm việc. Khoảng 4g30 tới nơi. Vài câu xã giao rồi vào việc ngay. Khi nghe anh Vinh trình bày, lãnh đạo huyện đã ghi nhận. Trước khi chia tay, anh em địa phương có bữa rựou nhạt với lẩu gà, cá tầm chia tay. Có thêm Văn, phụ trách y tế huyện, là dân k7 tham dự. Anh chị em Đại Từ rất cảm động vì thày trò Trường Trỗi không quên đất cũ, người xưa, không chỉ về thăm mà còn có những giúp đỡ bằng vật chất cho địa phương. Anh Từ, phó chủ tịch phụ trách văn xã, hôm nọ có giao lưu với anh em k4 khi đến tặng xã Mỹ Yên máy tính, cũng có mặt và hát nhiều bài về Đại Từ. Cánh Trỗi lại "dùng" bài của thầy Hồng Tuyến để chia tay.
Dọc đuờng anh em "nổ" như ngô rang, riêng Mạnh Thắng bị tiếp R nhiều quá nên “đang xỉn lăn ra ngủ”! 10g về tới nhà. Một chuyến đi thú vị và ý nghĩa!

Không có nhận xét nào: