Thứ Ba, tháng 2 03, 2009

QUỐC DÂN ĐẢNG (MỚI)

Minh Kính

Ngày 3.2 thành lập ĐCSVN. Ta biết các tổ chức tiền thân của Đảng gồm: Tân Việt, TNCCMĐCH, ĐDCSĐ, ĐDCSLĐ,ANCSĐ.
Còn một tổ chức tiền thân nữa ta ít biết đó là QUỐC DÂN ĐẢNG (MỚI) do Nguyễn Aí Quốc thành lập ngày 3 tháng 1 năm 1925 ở Qủang Châu Trung Quốc. Xin gửi các bạn tư liệu này để tham khảo (theo Hồ Chí Minh Biên Niên tiểu sử)

- Ngày 5 tháng 1. Nguyễn Ái Quốc viết thư cho một cán bộ trong Quốc Tế Cộng Sản.

“ Đồng chí thân mến!

QUỐC DÂN ĐẢNG (mới) ở Đông Dương vừa được thành lập vào ngày 3 tháng này với 3 Đảng Viên ban đầu. Một người sẽ phái đi Trung Kỳ và Lào. Một người khác (chưa phải Đảng viên) sẽ được phái đi Bắc Kỳ để lấy 5 người đi Quảng Châu học cách làm công tác tổ chức. Tôi nghĩ có thể tìm 5 thanh niên để gửi đi học ở Đại Học Maskva. Xin đồng chí vui lòng cho biết các đồng chí có thể cho tôi gửi bao nhiêu sinh viên. Đồng thời tôi xin đồng chí chỉ thị cho các đồng chí người Nga cũng nhận trách nhiệm về các công việc của Đông Dương bởi vì một mình tôi không thể làm quá nhiều được”.

- Ngày 10 tháng 1 năm 1925 . Từ Quảng Châu Nguyễn Ái Quốc gửi thư cho Đòan Chủ Tịch Quốc Tế Cộng Sản nhắc lại những vấn đề đã nêu trong thư ngày 5 tháng 1.

Thư nói thêm:

“QUỐC DÂN ĐẢNG (mới ) vừa kết nạp Đảng Viên thứ 4 .... Chi phí cho phái viên về Trung Kỳ 290 USD, phái viên về Bắc Kỳ 230 USD là số tiền đi đường còn lại của tôi cùng với số tiền mà Hãng Thông Tấn Rosta ứng trước cho tôi.

QUỐC DÂN ĐẢNG(mới) có thể có nhiều triển vọng, nhưng phương tiện tài chính của nó rất hẹp ... Những phương tiện đó chỉ do tôi cung cấp thôi ....”

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

QTCS kiểm tra "Công tác phí" của Cụ nghặt nghèo nhỉ! Ko biết có cần "Hóa đơn đỏ" ko ta?

HMK6

Nặc danh nói...

Không phải QTCS kiểm tra ngặt nghèo mà chính là sự rõ ràng của NAQ. Người không muốn lạm dụng một điều gì.
MK

Nặc danh nói...

Chào "pác" Minh Kính K4 (MK),
Ngày xưa còn đi học không thấy ai dạy trong bộ môn lịch sử Đảng về QUỐC DÂN ĐẢNG Đông Dương. Thôi bây giờ nói thì có thì tôi k0 biết và k0 muốn tranh luận v/v này.
Hỏi MK nhân ngày 3-2-1930 v/v thành lập Đảng ở sân bóng HK gồm bao nhiêu CS 3 miền thì có ông nào là phụ huynh của Trỗi, quê ở đâu, từ Đảng nào ra, sau này làm đến chức gì là lớn nhất ... ????
Hỏi thêm MK ngày 6 tháng 1, ko phải ngày QT Thiếu nhi mùng 1 tháng Sáu là ngày sinh nhật Đảng nào ? vì có 1 số đảng viên được kết nạp ngày này !!! Có phải Quốc Dân Đảng hay không ?
tk7

Nặc danh nói...

Xin chào TK7. MK không phải là biết tuốt nên không thể giải câu đố của TK7 được một cách đầy đủ. Tuy nhiên MK có thể trả lời vắn tắt : Ngày 3 tháng 2 năm 1930 tại bán đảo Cửu Long Trung Quốc diễn ra cuộc họp hợp nhất các đảng cộng sản. Tham dự có 13 người. Trong đó có : Lê Hồng Sơn, Hà Huy Gíap, Hạ Bá Cang ( Hòang Quốc Việt), Nguyễn Thiện, Châu Văn Liêm, Trịnh Đình Cửu, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Văn Cung ( Quốc Anh), Đặng Hữu Lầu. . . .
Trịnh Đình Cửu được cử làm Tổng Bí Thư lâm thời.

Nặc danh nói...

Ngày 1 tháng 6 năm 1926. Bác Hồ với tên là Lý Thụy gửi thư chào mừng đại hội đại biểu lần thứ 2 Quốc Dân Đảng Trung Quốc họp ở Qủang Châu . Tòan văn như sau :
"Kính gửi đòan chủ tịch đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ 2 Quốc Dân Đảng Trung Quốc.
Xin thưa, tệ nhân là người Việt Nam mất nước phải lưu vong bôn ba đến chốn này. May thay gặp lúc quý Đảng họp đại hội tuyên bố viện trợ cho công cuộc giải phóng các dân tộc bị áp bức trên thế giới . Tiện nhân không nén nổi sự vui mừng. Song "Muốn bốc thuốc trước hết phải biết bệnh". Cho nên tiện nhân yêu cầu quý Đảng cho phép được đến hội nghị để bộc bạch tình cảnh đau khổ của đất nước kém cỏi chúng tôi. Mong những người muốn giúp chúng tôi tiện nghiên cứu để tìm phương châm. Nước tôi sẽ may mắn biết bao! Cách mạng sẽ may mắn biết bao! Trước khi ngừng lời xin kính chúc : Cách mạng Trung Quốc muôn năm. Quốc Dân Đảng Trung Quốc muôn năm.
Trung Hoa Dân Quốc năm 1hứ 15.
Ngày 6 tháng 1
Lý Thụy.
MK

Nặc danh nói...

Xin lổi : Ngày 6 thang 1 chứ không phải 1.6. Nhầm.
MK

EGK9 nói...

@anh MK: theo em biết một người là Nguyễn Thiệu chứ không phải là Nguyễn Thiện. Bác Nguyễn Thiệu sau này là Giám đốc Bảo tàng Cách mạng

Nặc danh nói...

Có thể như thế. việc đánh máy có thể không chính xác.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

tk7 có thư điện tử thì liên lạc trực tiếp với MK (ngo_minh_kinh@yahoo.com.vn) để trao đổi sử liệu.

Nặc danh nói...

Này bố MK, trả tôi cuốn tài liệu "các tổ chức tiền thân..." đây, giữ lâu thế.
HCQuang

Nặc danh nói...

Sẽ trả. gì mà đòi dữ vậy. " của dân" mất thì phải đền chứ có phải của công đâu. Chớ lo.
MK

Nặc danh nói...

Ngày 6-1 tôi không biết, nhưng ngày 19-6 tôi biết rõ, đó là ngày đầy tháng bác út Minh.
HCQuang

Nặc danh nói...

Không ai gọi là út Minh. Một là chưa phải Minh. hai là không phải út.
MK