Thứ Tư, tháng 2 11, 2009

Lại chuyện xóa mù tin học

Ra Tết, ngoài Rằm, chương trình xóa mù tin học lại giao được hai máy cho ĐC và HH. Đây là các máy cũ do T.Ngữ và HP chuyển cho sau khi nâng đời máy của mình dùng.
Nhưng chắc không hi vọng các anh ấy sớm có mặt có mắt thường xuyên trên mạng. ĐC có máy riêng cho mình, không phải "tranh giành" với con gái nữa, nhưng cậu vẫn chưa chọn xong giữa hai phương án nối mạng internet: đặt thêm một thuê bao hay mua hộp nối mạng nội bộ trong nhà. Mỗi cách có cái hay riêng. Ngay trước mắt, nếu có khuyến mại thì không phải bỏ tiền ra, nhưng về lâu dài phải trả thuê bao. Mua hộp nối mạng thì bỏ vài trăm nghìn nhưng dùng chung được thuê bao đã có sẵn.
HH thì còn chờ lắp đặt thuê bao ADSL, có lẽ của Viettel hay FPT tùy cậu con rể. So với ĐC, HH "mù" nặng độ hơn. Cậu chưa bao giờ xài máy vi tính cho đến nơi.
Có cái chung là cả hai máy đều bị tôi "cưỡng xài" phần mềm nguồn mở Ubuntu. Với HH thì mở hay đóng cũng vậy, đều là mới. Còn ĐC đã quen với Windows, nhưng cũng chỉ là chút chút thôi. Nếu chỉ quan tâm tới trình duyệt thì FireFox trên Win hay U cũng vậy. Hi vọng cả hai không "phản bội" lại việc tôi đã làm.
Ngọc Tuấn là trường hợp "xóa mù" ngay trước đây. Hôm đi viếng bố MC cậu có đề nghị tôi giúp để có thể tự đăng bài. Vì thời gian không khớp được nên chưa hướng dẫn tận nơi, chỉ mới mở quyền đăng bài cho cậu. Đến giờ vẫn chưa thấy "sủi tăm".
Hãy đợi đấy!

13 nhận xét:

N.TV nói...

HT xóa mù mãi cho Quốc Dũng mà có được đâu?

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, cái thằng đấy "hết chữa". Suốt ngày cậu đầu bù tóc rối, nói điện thoại, giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan bất kể chuyên môn (nhưng mà trừ các loại máy móc), ...
Nếu cần bình bầu một thằng bọn mình tới giờ vẫn làm việc cật lực thì tôi chọn nó.

VNQ nói...

Đối với pác QD, TQ "xóa mù" tin học nhầm đối tượng.
À quên TQ nhớ thu hồi thanh RAM về.

HữuThành.Nguyễn nói...

Rồi, đã để ở cơ quan. Loại RAM đấy bây giờ hiếm ngang với máy dùng nó đâm ra không biết rồi có ai cần không.
Xét cho cùng chuyện "xóa mù" là việc của thằng "mù" có muốn "xóa" hay không.

N.TV nói...

Thằng HH sau một tuần ở bên này với Quý nhẽo đã hết "mù"(chuyển sang "lòa"). Nay về VN chắc vướng vào chuyện tình ái nên lại" mù "trở lại.

Nặc danh nói...

TGQ: Hôm trước giúp Tường Vân K7 sưu tầm ảnh tư liệu của ông Cụ, TTXVH được xem nhiều ảnh của Cụ TQ Phiệt (ảnh hồi trẻ) rất phong độ. Không biết gia đình TGQ đã có những ảnh đó chưa?
TTXVH

Nặc danh nói...

Nhân nói chuyện này, ở TTXVN lưu giữ rất nhiều ảnh của các cụ thời còn trẻ và sau này, nếu bạn Trỗi nào cần sưu tầm ảnh gia đình thì nên đến đây xin. Ở đây nếu các cơ quan báo chí... lấy ảnh thì phải chịu tiền bản quyền, nhưng gia đình sưu tầm trong gia đình thì họ sẽ miễn tiền bản quyền chỉ thu phí bảo quản thôi.
(Ở bảo tàng HCM và một số nơi khác thủ tục rất khó khăn, ở TTXVN đơn giản hơn nhiều.
TTXVH

LêThanh nói...

Bác HH đang có người " thắt nơ" nên trình độ Tin Học sẽ "tinh thông" hơn tất cả các blogger Trỗi cộng lại vì đêm về còn lên mạng tâm sự nhất là sắp đến ngày VALETINE. "Bác TONGIAQUÝ cứ chờ rồi xem, bác sẽ biết ngay mà"

N.TV nói...

TTXVH : Những cái ảnh đó thì chắc chưa có đâu. Có lẽ hôm nào về sẽ đến gặp T. để nhờ . Xin cảm ơn trước.

Nặc danh nói...

Bữa trước cả đám đi nhậu hải sản ở Q2, một ông kể:
Quân ta có vị nhắn tin bằng ĐTDĐ nhưng mới chỉ được học xài "phím chữ" chứ không biết làm sao cho nó ra con số, thế mới sanh chuyện: Người bạn gọi điện hỏi xin số ĐT của một vị "bên thứ ba", khổ chủ nói "ông gác máy để tôi tìm đã". Tìm được rồi, ổng nới bấm, ví dụ số của người ta là 0908..., khổ chủ bèn bấm "khong chin khong tam...", đọc ù cả tai.
Chuyện do TrLiêm tường thuật, tôi không chịu trách nhiệm về nội dung.
HCQuang

VNQ nói...

Hay! Hay! Chuyện của pác TL&HCQ hay! thế mới là sự "thông minh" của tuổi già!

Nặc danh nói...

Theo tôi chức năng của BLL & các TQ ngày càng mở rộng về cả quy mô lẫn nội dung. Nếu tôi không nhầm thì nhiều Ae ngoài yêu cầu " khai trí tin học" còn có nhu cầu " khai trí nhiếp ảnh" nữa, vậy mong các bác đáp ứng. "Học, học nữa,học mãi"- Ô Sáu LN dạy thế !
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

TM quá đề cao, xin có mấy lời khiêm tốn như sau:
Khai trí tin học, như HMk6 nói rồi được anh em đồng ý, không gì bằng học ... con cháu trong nhà.
Chương trình xóa mù tin học, thực chất là lấp vào cái chỗ trống đầu tư mà nhiều anh nghĩ người già như mình sắm cái máy tính nó phí đi. Con người ta có nhiều rào cản, trong chuyện này ta bị tinh thần tiết kiệm nó giam hãm. Chả ai trách tinh thần tiết kiệm. Thôi thì mời ông xơi, không hẳn là ngon tuyệt, nhưng chén được.
Còn vụ nhiếp ảnh, các anh vào VNphoto.net mà khai trí, chỉ sợ không có đủ tinh thần học hỏi.