Thứ Hai, tháng 2 23, 2009

Hà Giang, theo chân dự án

Thứ Bẩy, PH gọi điện "này, tao gọi trên ấy rồi, mai có xe đón, đi không?" Ok, chuyện nhỏ, hỏi ai chứ lại hỏi phải thằng "đi chơi chuyên nghiệp". Thu xếp được thêm cả HH, cái thằng Buratino này cho nó đi "mở mang tầm mắt".
Hai năm trước bọn tôi đã đi Hà Giang trong một chuyến 3 ngày nghỉ lễ 1/5, cũng là lần đầu lên đấy. Giờ cảnh vật không có gì khác, cơ bản vẫn vậy.
Đối tác của PH, bên VN thực hiện dự án nước sạch Đồng Văn bố trí chạy thẳng lên Quản Bạ nghỉ đêm. Nếu đi sớm một chút thì có thể nghỉ Đồng Văn thì "du lịch bụi" hơn.

Huyện lỵ Quản Bạ là thị trấn Tam Sơn, một vùng dân cư tương đối bằng phẳng với 3 quả núi ở trong.

Tuy vậy hai quả núi ở ngoài thị trấn mới là phong cảnh đặc sắc của Quản Bạ, có lẽ mọi người ai cũng biết rồi. Nhưng mà tự mình thấy vẫn có cái thú.

Hai thằng mỗi thằng một quả, khỏi giành nhau nhé.
Ăn tối ở phố huyện mấy món vừa lạ vừa quen, rau cải núi vừa xanh vừa dầy. Rượu Thanh Vân uống không đau đầu, chắc có lẽ xách về mấy chai.
Sớm Thứ Hai chưa đến 5h sáng đã thấy loa tập thể dục, chào cờ, mấy thằng dậy rồi lại ngáy. Tôi thì chịu, lọ mọ làm cái "tin nóng" chơi.
Sau một chầu ăn và cà phê sáng, đầu lơ lửng vì rượu, khi chạy trở về thị xã qua Cổng Trời Quản Bạ HH nhất định phải ghi dấu chân ở đây. Tác phong ở đây là ngồi vào bàn ăn phải có rượu. Sợ quá. Về đến công ty cũng đã hơn 10h sáng, PH làm việc với đối tác xong thì đi ăn trưa, lại rượu, mặc cho kể lể bệnh tình. Chẳng thà cứ không uống từ đầu như HH lại yên. Buổi trưa đi thăm cửa khẩu Thanh Thủy.
Đường đến cửa khẩu bây giờ cực tốt. Người ta còn đang chuẩn bị mặt bằng cho khu kinh tế cửa khẩu. Không biết rồi khu này sẽ làm được gì không, vì phía bên kia là vùng lạc hậu của TQ, sức mua kém. Không khéo lại là khu chế biến hàng xuất khẩu của họ sang mình.
Ở Thanh Thủy bên ta đã cấp phép cho người TQ mở sòng bạc. Câu chuyện giống như đã nghe về sòng bạc Móng Cái. Thu nhập thuế của VN từ các sòng này lớn đủ để chính quyền TQ chạnh lòng. Bởi bên ta không cho người VN vào chơi, tiền thuế thu được toàn là từ doanh thu Nhân Dân Tệ. Thế là họ không cho người của họ qua biên giới chơi nữa. Doanh nhân TQ phá sản, thuế VN thất thu so với cũ.
Bên cột mốc số 261 dựng năm 2001. Ở đây có mốc đôi, số 1 bên TQ, số 2 bên ta. Vì biên giới ở đây là dòng suối, không thể cắm mốc giữa dòng chảy.
Đối tác của PH cử hai nhân viên đi cùng. Cháu Mơ làm cho chú Hòa và chú Hải trở thành "lơ tơ mơ", nói năng "giầu trí tưởng tượng" hẳn lên.
Bên kia dòng Lô có một mốc đơn. Nhìn lên đỉnh núi, lờ mờ nhận ra một mốc khác. Những mốc này đều là mốc đơn, bên họ là họ, bên mình là mình. Hỏi dân thì biết hai bên thống nhất dựng mốc tại đâu còn mốc của ai là của bên ấy chịu chi phí. Thực sự thế nào, chắc là có trong Hiệp định.
Buổi tối đối tác mời ăn tại một nơi được gọi là "nhà ông Hướng hải quan". Đến rồi không vào, chạy tới chạy lui, hỏi rõ mới biết cái khu du lịch đang làm với cái cổng "đình đền lăng miếu" chính là nó.
Một chiếc nhà sàn rộng mênh mông sẵn sàng mấy mâm cho khoảng hai chục người khách. Bọn tôi là một trong số đó. Hóa ra, theo tôi đoán, toàn là dân công chức quen biết nhau lấy điểm này làm nơi đãi nhau. Vừa sạch sẽ thoáng mát, vừa kín cho những việc kín, mà xe biển xanh đến đây cũng tiện khỏi mang tiếng đi nhà hàng.
Ăn xong đi hát cho nhau nghe, đến 11h đêm mới giải tán. Hai anh HH và PH luyện nhẩy đầm cho hai cháu.

Hôm sau (Thứ Ba) chỉ còn việc chia tay với đối tác để xuôi. Khổ thân tôi đêm qua nốc nhiều rượu độc (quốc lủi, chắc an-đê-hít cao) sáng ra trong bụng nóng rát, chả ăn uống được gì, mãi tối về nhà HN mới ăn được ít món quen.

17 nhận xét:

LêThanh nói...

Bác Phú Hoà: Sao đã ra mắt rồi mà không thấy " nơ của bác" đi cùng "giao ban" và Hà giang? hay bác lại sợ "chở củi về rừng" ?

Nặc danh nói...

Cái bác HT này nhạy cảm gớm, lại còn chia phần kẻo đánh nhau nữa chứ

TranKienQuoc nói...

Sướng hỉ?

Nặc danh nói...

Vou lé vou. A há!

Nặc danh nói...

Hình Núi đôi có 2 đ/c mình nom rất "hữu tình".
HCQuang

Nặc danh nói...

Đi 3 người để khi ra quyết định thì "đa số thắng thiểu số". Nhưng khi nhậu thì để có một thằng làm "trọng tài".
GM.

Nặc danh nói...

HH chắc lại xin chuyển lên Hà Giang định cư cho nó gần CANADA. Còn PH thì tính nó đa cảm mà... giàu lòng yêu thương nhân loại.
TTXVH

Phú Hòa nói...

HT đểu nhé.Lần sau thì tao sẽ bảo hai cô con gái nuôi chuốc mày say đến bí tỉ mới thôi. HH đã tuyên bố trước là chiều thứ sáu này ở Vườn Treo thì nó sẽ tố giác mày với bạn bè. Mày chết ....

Nặc danh nói...

3 người đi, mà sao chỉ thấy 2 thôi nhỉ? Chuyện TQ là sao vậy? Nghe ham quá!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Chiêu dụ khách Vườn Treo của PH coi bộ được.
Anh em nào muốn thử rượu Thanh Vân đặc sản Quản Bạ thì hôm thứ Sáu tới đây mời tới giao ban sẽ có.

Nặc danh nói...

Hai em túm 2 tay PH thế kia thì còn chạy đi đâu được hả PH?,về HN rồi cẩn thận không chốc lại tít...tít...thì vui đấy PH à.
VTM

Nặc danh nói...

Khổ PH quá cái thằng bạn TỐT nó luôn soi và đưa hình PH bị khóa tay 2 bên, còn nó luôn ẩn
TTXVH

Phú Hòa nói...

Các anh, các chị tha cho em. Một bên là con gái nuôi, một bên là cháu gái. Cả hai đang nhờ 3 thằng bọn tôi xem hộ trong đám bạn bè Trỗi có ông, bà nào có con trai lớn chưa bị buộc rợ thì giới thiệu hộ. Tôi sẽ làm chân môi giới tự nguyện.

Nặc danh nói...

Bác PH nuôi được ngày nào mà gọi là con gái nuôi ??? Kiểu này bố bắn không nên thì bố đền đạn à ???
K9

Phú Hòa nói...

To K9 : đạn hết rồi,giờ chỉ còn mỗi vỏ thôi. Không đền được, xin nhường cho các dũng sĩ trẻ.
Rượu Thanh Vân chắc chắn hơn dứt Vodka Hà Lội.

AK7 nói...

@Thư ngỏ gửi pác PH:
-Cho thằng em lày đc làm "Pố" với,có đc kg ạ?

Nặc danh nói...

@ AK7
Được thôi mà, bác chuẩn bị khăn gói mai mốt mời bác lên Hà Giang làm lễ nhận ... nuôi. Nhưng phải ở trên đó luôn cấm về...