Chủ Nhật, tháng 10 26, 2008

Về quê chú Liệu

Trần Đình Liệu, chú em k9 ở Vũng Tàu, ra HN công tác. Tối thứ sáu, hắn có mặt tại Vườn treo uống bia với Bạn Trỗi và có lời mời các anh về thăm quê ở Ý Yên, Nam Định, sát với Bình Lục quê tôi. Tôi và Giang “mù” nhận lời.
Sáng thứ bảy, xuất phát lúc 7g từ nhà 99. Cả đoàn 7 người đi 1 taxi. Dọc đường cả xe cười liên tịch vì nghe chuyện tếu táo của thầy Giang. Cu Liệu phải rên lên: “Từ HN về đây em cười khản cả cổ”, (cười bằng miệng và cơ mặt chứ cớ sao lại khản… cổ?!). Chú này sau 19 năm lang bạt, năm ngoái mới hồi hương. Năm nay về còn lớ ngớ lắm, chỉ sai cả đường, phải dừng xe hỏi và quay đầu xe mấy lần.
Đường liên huyện thì nát vì xe chở đất đá, còn đường liên xã ở đây xịn, bê-tông hoá 100%. Đang mùa gặt, rơm rạ phơi đống dọc đường. Sau khi vào thăm nhà, tôi và Giang làm chuyến “pa-tui”. Chụp được đàn chó con đến 10 chú tặng Hải Anh. Đi dở dang thì bị triệu về.
Hôm nay giỗ ông cụ nhà Liệu nên cả nhà về đông đủ. Bạn bè, họ hàng nghe Liệu về cũng kéo đến chật nhà. Tình quê giản dị, chân thật và rất quý khách. Vừa ăn vừa phải trả lời điện thoại tứ phương vì thằng em cứ bấm loạn. “Chiến đấu” tới 14g30 thì rút. Thằng em cũng muốn níu kéo, thấy vậy chúng tôi chấp nhận cho hắn ở lại thì vội làm thủ tục chia tay. Hẹn lần sau về thăm dài dài. Có chú bạn học của Liệu có lời mời lần sau các bác về
thì ra quán nhậu nhà em “chuyên doanh đồ tươi sống” sin sít, bồ nông, cò vạc… Hay thế!
Chiều 4g thì đến nhà.

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhìn bà cụ trong ảnh đúng là điển hình của 1 bà già quê miến Bắc. Khen đen trùm đầu, áo lụa quần thâm, chân đi đất. Trong túi áo chắc có mấy miếng trầu. Quần hơi hếch lên vì xoắn cạp quần dấu mấy đồng bạc cho con cháu (hay con cháu cho). Đảm bảo bà có hàng răng đen.

HMK6

Nặc danh nói...

"Chụp được đàn chó con đến 10 chú tặng Hải Anh".Khó hiểu quá, chẳng lẽ HA tính mở tiệm thịt cầy???
12ly7

Nặc danh nói...

Hồi xưa gọi là ruộm răng đen, "ruộm" chứ không phải "nhuộm". Răng được ruộm trở nên chắc chắn, chống chọi được với thời gian, chỉ dở cái không hạp với thẩm mỹ của thời đại bây giờ.
Tôi có xem bài của 1 anh Tây thuộc địa viết (bản dịch) về tục ruộm răng đen của người Việt, tuy sơ sài nhưng có vẻ chính xác.
HCQuang

Nặc danh nói...

Anh Chí ơi! răng đen là chuẩn model của ông bà ta đấy. Thời Quang Trung có câu nói của ông thể hiện ý chí độc lập tự tôn của dân tộc: Đánh để cho răng đen, tóc dài. Đó là cái chuẩn đẹp của cha ta.Răng đen còn có tác dụng cực kì thú vị là chống bệnh răng miệng.Với chúng ta ngày nay thì bệnh này rất phổ biến, có vùng miền chiếm tới 90%.
Ruộm răng đen cũng kì công và chịu đựng đấy không ngon xơi đâu,mồm sưng vù và đau nữa chứ.
Trước kia mình tưởng ruôm răng đen là độc quyền của người Việt, hóa ra bên Tàu vẫn có tộc cho đền giờ họ vẫn giữ tục này ( Hình như ở Đài Loan thì phải,dân ở đây vẫn còn ăntrầu nữa).
DS

Nặc danh nói...

Các chú đừng có tự hào với hàm răng trắng của mình,các Cụ nhà ta vẫn nói :Trắng nhởn như răng ...... .

TT.

Việt Hằng nói...

Rang den ngay xua duoc ruom bang hat na chu khong phai bang tro dau a Quang .Viec nhuom cung doi hoi het suc ky cong ,neu ai khong chiu dung duoc thi rang se co mau hat nhot nhu co gai Son tay ay

Nặc danh nói...

Hai bà bác tôi kể. khi còn con gái thấy các cụ răng đen nhánh, thích! Hai chị em đi mua thuốc cao đơn về ruộm. Mồm sưng vếu lên đau gần chết, cạch. Sau đó răng cứ nhờ nhờ xin xỉn, đánh mãi bằng than với cau khô mới trắng lại.

Nặc danh nói...

Ruộm răng có công thức pha chế vật liệu, quy trình hẳn hòi, rất chuyên nghiệp. "Amatơ" kiểu 2 bà bác gay go to.