Thứ Ba, tháng 10 28, 2008

TẢN MẠN VỀ HỌP MẶT TSQVN

Dương Minh

Hình ảnh Họp mặt TSQVN đã được AMK3 và HMK6 đưa lên blog. Chuyện phản ảnh bằng lời dưới dạng một bài tường thuật tôi thấy khó quá. Thôi đành viết đôi dòng tản mạn để mọi người có thêm thông tin.
Sau mấy lần họp với BLL TSQVN – Tp.HCM mà thành phần chính chỉ có các anh, các chị TSQ thời kỳ chống Pháp tôi cảm nhận có nhiều thứ thật tương đồng. Nhìn những mái đầu bạc của lứa tuổi U70 và U80 bị giới hạn nhiều về sức khỏe, tài chính, điều kiện… vẫn say sưa bàn về những việc thắp sáng lên tinh thần TSQVN mà tôi thấy nao lòng. Cứ tự nhắc mình cần cố gắng làm được cái gì đó để sẻ chia với thế hệ TSQ đàn anh! Trong phiên họp cuối cùng để quyết định và phân công tổ chức họp mặt, khi bàn về vấn đề tài chính, trước tình thế có nhà tài trợ góp 10 triệu, một vài đơn vị khác 5-6 triệu, tôi mạnh dạn đăng ký TSQ NVT sẽ đóng góp 10 triệu và tin là chúng ta làm được. Tuy nhiên sau đó trên blog cũng có những ý kiến trái ngược làm tôi cũng dao động và âm thầm chờ đợi trong lo lắng. Cuối cùng như mọi người đã biết, chưa cần đề xuất các mạnh thường quân hỗ trợ, các bạn K4 và K5 đã chủ động đóng góp kết hợp thu của các Khóa được tổng cộng là 12,5 triệu, vượt mục tiêu đề ra. Đúng là “Khó vạn lần anh em liệu cũng xong”! Khi thấy BTC nhiều lần tuyên dương và cám ơn Nhà tài trợ, có người còn nói “Thêm 10 triệu có gì ghê gớm đâu, TSQ thừa sức tự lo mà!”.
Theo đánh giá của BTC, cuộc họp mặt thành công khá trọn vẹn, có đôi điều đáng tiếc xảy ra vì vượt khỏi tầm kiềm soát của BTC. Không ai ngờ có đại biểu được bố trí phát biểu (ghi rõ trong thư mời) lại sớm “chuột rút” không phát biểu; đại biểu không bố trí lại lên phát biểu, có một phần cứ thao thao về Trường NVT Miền (mà Trường này chưa bao giờ là TSQ); họp mặt truyền thống TSQVN lại được nghe thuyết giảng về CNCS, CNXH … trong khi 75% thính giả là bậc đại ca đã trên dưới 70 tuổi đời! Anh em ngồi dưới nói vui “Chỉ có Đại tá Nhân và Đại tá Công là hưởng lợi vì có thể học hỏi nhiều điều đề về trổ tài ở đơn vị mình”.
Bận quá nên tôi nhờ KQ viết hộ bài phát biểu. Đêm thứ bảy cặm cụi đến 1 giờ sáng để chỉnh sửa cho phù hợp với sự phân công là “Đại diện BLL TSQVN – Tp.HCM”. Sáng sớm chủ nhật chạy vội đến văn phòng để in ra, ngồi trên xe tranh thủ lẩm nhẩm cho lưu loát. Phút chót, anh Chính MC yêu cầu “Em nói cám ơn ngắn gọn thôi nhé!”. Vội mượn bút gạch đầu dòng đôi ý để nói vo. Khi phát biểu thấy mọi người chăm chú chia sẻ, các phó nháy chĩa ống kính chớp lia lịa, rồi khi phát biểu xong lại được đẩy ra sân khấu nhận hoa tôi bối rối thực sự. Tay tôi cứ giữ hờ vào bó hoa, mãi mới nghĩ ra là mình phải cầm lấy nó!
Buổi sáng, trước khi đi chợt nhớ ra phải có lẵng hoa chúc mừng của TSQ NVT. Gọi điện thoại đặt hàng, dặn chậm nhất là 8h30 phải giao tận nơi. Đến 9 giờ vẫn chưa thấy hoa đâu. Ruột nóng như lửa đốt, ngồi không yên, cứ chạy ra chạy vô ngóng hoa. Cuối cùng hoa cũng đến đúng lúc BTC giới thiệu có hai lẵng hoa chúc mừng họp mặt là của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và TSQ NVT. Thật vui. Chi tiết nhỏ nhưng cũng thành sự việc đáng chú ý góp phần tôn vinh TSQ NVT trong đại gia đình TSQVN.
Phần văn nghệ tôi đã đăng ký TSQ NVT hát hai bài: Trường ca và Tiến bước dưới quân kỳ. BTC nhờ anh Trần Hiếu chuẩn bị cho lực lượng chuyên nghiệp hát các bài Trường ca TSQ trong đó có bài của chúng ta. Tôi gặp anh Hiếu đề nghị: Khi hát bài của TSQ NVT tụi em sẽ lên hát chung nhé. Anh Hiếu bảo: Bài này đã tập song ca nam nữ, phải thảo luận với họ, sợ các cậu hát vô không được. Nghe mà tự ái đầy mình. Kéo Đông Nhân lên, tuyên bố dứt khoát: chúng tôi sẽ lên hát bài của chúng tôi. Hát xong bài Trường ca, anh em hăng hái đề nghị hát luôn “Tiến bước dưới quân kỳ”. BTC gạt đi vì … hội trường đã trống không. Kiên quyết không từ bỏ ý định, đến phần “hội”, sau vài tua nâng lên đặt xuống, TSQ NVT hát vang bài “Tiến bước dưới quân kỳ” thật hoành tráng. Anh Trần Hiếu sướng quá chạy qua đề nghị cùng nhau hát thêm bài “Năm anh em …”.
Nhìn thấy nhiều anh chị quân phục đẹp, “nắp keng” đỏ rực trên ngực, Đông Nhân tiếc rẻ trách tôi “Lẽ ra ông nên thông báo cánh LLVT phải mặc lễ phục. Tụi mình “nắp keng” cũng nhiều lắm!”. Tôi chống chế “Anh em mình quan niệm hội hè là phải thoải mái, đề nghị mặc lễ phục sợ mấy ông lại không đi”.
Trong tiệc nhậu một sáng kiến được đưa ra: để dễ phân biệt ngôi thứ, từ nay trở đi dân TSQ NVT phải xưng Khóa trước tên sau. Thí dụ: Một Thanh Tường (Thanh Tường K1), Hai Tài Chung (Tài Chung K2), Ba Khánh Tường (Khánh Tường K3), Tư Trung Liêm (Trung Liêm K4), Năm Đông Nhân (Đông Nhân K5), Sáu Huỳnh Hồng (Huỳnh Hồng K6), Bảy Vũ Anh (Vũ Anh K7), Tám Tăng Tiến (Tăng Tiến K8). Tuy nhiên để lịch sự hơn, riêng K1 được ưu tiên thay bằng chữ “Cả”. Với K8 gọi là “Tám” hay là “Út” cũng được. Mọi người bình luận: thế này thì K3 và K6 lợi nhất vì nghe “anh Ba”, “anh Sáu” hơi bị oai! Một sáng kiến hay. Nếu gặp nhau nói “Tôi là Sáu Hưng” sẽ hiểu ngay là “Hưng Khóa 6”, đỡ dài dòng văn tự.
BTC chỉ bố trí mỗi bàn ăn có 5 chai bia, bàn nào có nhu cầu thì tự lo kiểu “tiền trao cháo múc” cho dễ quản lý và thanh toán với nhà hàng. 5 Đông Nhân tặng ngay mỗi bàn một thùng. Cũng bị thất thoát một ít vì các cháu phục vụ cứ tưởng “của chùa” chạy qua lấy rót cho bàn khác. Mỗi bàn phải cử ngay một thủ kho để quản lý. Có nhà tài trợ nên TSQ NVT là cánh quân cuối cùng rút khỏi nhà hàng. 4 Sô không hiểu có quá đô không mà mất cả thẻ xe. Cũng may là nhóm gửi xe cuối cùng nên sau khi ký cam kết 4 Sô cũng được lấy xe về luôn.
Sáng thứ hai, đang làm việc thấy 8 Đạt réo “Anh xem SGGP chưa, sao nó lại viết mình là TSQ NVT Tây Nam bộ?”. Rõ khổ, đời bây giờ là thế, thằng lớn nói gì chẳng đúng, thằng viết đâu cần nắm bắt chi tiết! Lẵng hoa mình ghi rõ “Trường TSQ Nguyễn Văn Trỗi – TCCT”, rồi mình là thằng bé nên khi phát biểu nó có thèm để ý và hiểu cho đâu!?!
Túm lại, tôi thấy mọi chuyện thế cũng là hoàn hảo, mọi người tham dự đều cảm thấy vui vẻ, hào hứng và tự hào – thậm chí vượt quá những suy nghĩ và hình dung ban đầu. Riêng tôi, chiều CN về đến nhà thở phào nhẹ nhõm rồi đánh một giấc đến tối mịt!
Như 3 Minh viết “TSQ NVT trong TSQ Việt Nam”, đấy là một thực tế rất đáng tự hào và chúng ta đã và đang làm được nhiều việc để có quyền tự hào!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xem phóng sự ảnh của Hà Mèo và AMK trên Bantroikhoa3 thấy anh em ta đủ thành phần nên có lời cảm ơn BLL và anh em phía Nam.
Đã gửi mail yêu cầu đính chính lại thông tin sai nhưng có lẽ chỉ là "thủ tục". Biết thế!
Thế mới thấy đó chính là những gì chúng ta tự hào!
KQ

Nặc danh nói...

"Cò men" này chỉ có tính chất thông báo:
Các bạn yêu mến Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay hãy xem lại bộ phim "17 khoảnh khắc mùa xuân" bắt đầu chiếu trên kênh VTC1 vào lúc 23h hàng ngày từ 29/10 đến 7/11. Ở đó chúng ta sẽ gặp lại nhân vật huyền thoại Stirlits và những bài hát quen thuộc.
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Mượn chỗ thông báo: Việt Hồng có lời cám ơn các bạn đã chúc mừng và dự tiệc cưới con trai trưởng.
Xin cám ơn.