Chủ Nhật, tháng 8 11, 2013

Quân đội "Trung Với Nước, Hiếu Với Dân"

Hai tấm ảnh cũ nghe nói được nhà sử học DTQ nhận từ một phóng viên ảnh người Pháp, rồi chuyển lại cho anh Phan Tân Hội k1. Hôm qua có dịp ghé qua nhà anh Hội, chốn "thâm sơn cùng cốc" của HN2, tôi có chụp lại.

Anh Hội nói ảnh này đã qua Photoshop rồi mới phóng lại thành ảnh đóng khung. Tôi trộm nghĩ ảnh này coi là phiên bản gốc, chỉ làm mầu mè lên thôi. Chứ "lời thề" mà cụ Hồ ghi lên lá cờ của Quân Đội vẫn là phiên bản 1 "Ver. 1.0" chưa phải phiên bản hiện bây giờ :-)

(Bấm vào ảnh để xem khổ lớn)

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sao lại có chuyện ấy nhỉ?Cứ tưởng ông Phan Anh,năm 1946 là BTQP thì ông đã là"Cán bộ tiền khởi nghĩa chứ?"Hóa ra vẫn có chuyện "không thể ngờ tới"!Sao không có những người am hiểu "chứng nhận nhỉ hay sợ "liên lụy".../TBK4

thuybeuK4 nói...

@HT: Vì ngày đó Cụ Hồ tập hợp"Các lực lượng trong và ngoài đảng "nên khẩu hiệu là:trung với NƯỚC ...".Sau này khi Đảng TA là Đảng CẦM QUYỀN "thì ssuwa lại là Trung với ĐẢNG ,đấy chỉ là "Thủ đoạn chính trị"mà thôi...

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tbk4: cụ PA với cụ TQB thì có gì mà liên lụy.
Anh PH kể năm 2003 cụ TQB đã được các đ/c VNG và HA xác nhận tham gia trước CMT8 mà đến giờ mới có hồi âm :-)

Thắng k5 nói...

May mà những năm 30, 45 mình chửa đẻ, nên không có tham gia,chứ sau này vác đơn đi tìm đồng đội ký xác nhận thì mệt cái đầu quá.

TK8 nói...

Bẩm bác TBK4 "chuyện ấy " là hoàn toàn có thật và tương đối fổ biến.

Khi khai Lý Lịch nhìu cụ tự nhận "tham gia CM 1945" - có ngờ đâu về sau Tiêu Chuẩn "tiền khởi nghĩa" nó cao hơn.

Trớ trêu là "người làm chứng" chết hết rồi, và ngừi nhà các cụ fải CHẠY cái bọn oắt con, chúng nó ngồi trên cái mâm cỗ mà các cụ soạn cho.

Bác TBK4 là "Trỗi", nhưng bác chẳng có gì chứng minh, chừ bác ĐƯỢC CÔNG NHẬN BÁC LÀ TRỖI"...hốhốhố !

TranKienQuoc nói...

2 ảnh đen trắng này nằm trong bộ ảnh của Bộ Thông tin tuyên truyền Chính phủ Hồ Chí Minh tặng các quan chức Pháp, Việt cuối năm 1946.
Bộ ảnh này được tặng lại cho ông Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội KH Lịch sử VN vào năm 2010. Sau đó Hội KH Lịch sử tặng lại các nhân vật liên quan.

HữuThành.Nguyễn nói...

@KQ: cũng nhớ là đã xem ảnh này. Nhưng nghĩ là sự kiện thì nhiều người chụp, có thể là ảnh khác từ máy khác, góc chụp khác. Các ảnh ấy chỉ khác nhau một chút mà nếu để cạnh thì sẽ so sánh được.
Tất nhiên khi đã so mà không có gì khác thì chúng chính là một :-)

Tuong Lai nói...

@ Tbk4: Đơn giản chỉ vì Cụ là người ái quốc, thấm nhuần sâu sắc nhất tinh thần yêu nước. Cụ nói: “Nhưng trong giai đoạn hiện tại, quốc gia trước hết, thì tất thảy những yêu sách của bộ phận mà có hại đến quyền lợi của toàn thể, của giai cấp mà có hại đến quyền lợi của dân tộc thì phải gác lại để giải quyết sau. Trong lúc này nếu không giải quyết được vấn đề dân tộc giải phóng, không đòi được độc lập, tự do cho toàn thể dân tộc, thì chẳng những toàn thể quốc gia, dân tộc còn chịu mãi kiếp ngựa trâu mà quyền lợi của bộ phận, của giai cấp đến vạn năm cũng không đòi lại được. Đó là nhiệm vụ của Đảng trong vấn đề dân tộc.” . (Đảng Cộng sản Việt Nam-Văn kiện Đảng toàn tập-Tập7-NXBCTQG-HN2000-Tr 96-136). Như vậy quyền lợi của Nước (Tổ quốc-Dân tộc) đặt trên lợi ích Đảng (bộ phận)là đúng rồi! Chỉ Cụ mới đủ uy tín tập hợp mọi lực lượng, nhân sỹ- trí thức,... tham gia CM, tạo điều kiện các đảng phái hoạt động để họ tham gia, cống hiến - không sợ "các thế lực thù địch lợi dụng".

Thắng k5 nói...

Ý của bác TL là khi có biến, cần:"quyền lợi của Nước (Tổ quốc-Dân tộc) đặt trên lợi ích Đảng"
Còn sau đó khi mà đất nước đã hòa bình,cóc cần nữa, mà có khẩu hiệu mới như bây giờ.

Nặc danh nói...

Hình như TK5 xếp đảng vào nhóm "cơ hội"? Thật là sáng kiến. Mấy chục năm làm đảng viên mà nay mới "ngộ" được tư tưởng này. Đúng là đảng viên kém cần ... đuổi ra.
TT

Thắng k5 nói...

Ấy chớ, anh TT chịu khó ở lại đi, chớ đuổi ra thì quần chúng bị vạ lây à.

Nặc danh nói...

@TL: Ấy đây mới là "vấn đề cần bàn"khi trứng nước vận mệnh nghìn cân treo sợi tóc thì khẩu hiệu khác,còn khi chính quyền về tay thì khẩu hiệu "phải khác xưa một chút"...thế thì các Cụ Trần Độ, ĐKGiang,Ng.Vịnhnêu ra sai à?Hay là"vấn đề rất Nhạy cảm" nên quên đi!?/TBK4