Thứ Hai, tháng 5 28, 2012

Đi thăm "di tích" các liệt sĩ Trỗi, 28/5

Chương trình ngày hôm nay chỉ còn 2 địa chỉ, NTLS Hương Thủy có Đ.Đ.Kỳ và lối vào Dung Quất (thôn Tân Hy) có gia đình của Ngô Ngời. Nhưng mà quãng đường từ Huế vào Quy Nhơn lại xa nên cũng không thể trùng trình.

NTLS Hương Thủy không khó tìm, ngay sát sân bay Phú Bài phía Huế. Theo chỉ điểm của KVk7 mộ của Kỳ ở đằng sau, bên trái đài tưởng niệm, ở phía cuối nghĩa trang. Nghe không rõ nên tìm tích cực mới thấy, nếu đứng trên đài thì nhìn về mộ như thế này.
Mộ Kỳ nhìn về phía sau, nghĩa là đầu hướng về đài.
Bông súng hồ nước "phong thủy".
Rời NTLS Hương Thủy, chúng tôi tìm cách liên lạc với gia đình Ngô Ngời. Mọi cách đều không thể, mà sau này mới biết nếu có điện thoại chắc không ai nghe. Chỉ còn cách cứ theo địa chỉ mà đến, rồi hỏi đồng bào. Rất may hỏi người ta biết và chỉ ngay. Nhà Ngô Ngời rất dễ tìm. Từ đường 1 rẽ trái vào đường Dốc Sỏi đi Dung Quất. Khoảng 6km, qua cầu, đến ngã tư đầu tiên, lối rẽ bên trái là thôn văn hóa Tân Hy.
Đi vào thôn vài chục mét, qua khỏi ngõ rẽ bên phải đầu tiên là nhà Ngô Ngời. Một ngôi nhà thiếu sự chăm sóc, không còn cửa ngõ.
Suốt ngày chỉ có mẹ Ngô Ngời 89 tuổi nằm nhà. Tai nghe mà mắt không còn tỏ. Cụ ông đã mất 4 năm trước. Còn một con trai là anh Sáng đi làm suốt ngày, sớm đi tối về. Tấm ảnh Ngô Ngời treo trên tường bị màn của mẹ che phải lấy tay vạch ra mới chụp được.
Tôi đã đánh dấu nhà Ngô Ngời trên hình dưới đây, ai có dịp đi qua lối này hãy ghé thăm cụ. Cụ mừng lắm khi các bạn của con còn nhớ và ghé thăm.

19 nhận xét:

Nặc danh nói...

Một chuyến đi ý nghĩa và thú vị quá. Chúc HT và các bạn quen lần gặp mặt vui vẻ. (Hì - theo bước chân anh mà)

TranKienQuoc nói...

Đến miền Trung thì gần như thăm đã hết các LS. À, còn Vũ Kiên Cường k5 ở NTLS Ái Tử và anh Bùi Hữu Thích k1 nữa?

HữuThành.Nguyễn nói...

A, có điều rất đáng tiếc là đi làm "cái động đậy" cho Hmk6 mà đến khi tìm ra mộ Đ.Đ.Kỳ thì máy quay hết pin. Tất nhiên đến thăm mẹ Ngô Ngời chả có tí video nào.
Tiếc hơn nữa là có con Canon 7D được đánh giá cao về quay phim trong tay, mà lại... quên. Vì có bao giờ dùng như thế. Già rồi, không chấp :-)

Việt nói...

Nghĩa trang Hương Thuỷ đã chỉnh trang lại đẹp hơn và khác đi nhiều, thảo nào các bác tìm theo trí nhớ của thằng em " mệt" là phải.

Tualinh nói...

Cảm động lắm!

KL nói...

Theo dõi chuyến đi của các anh thật là cảm động,ngày nào em cũng đọc thế mà lần nào cũng sởn da gà.Không biết còn trường nào làm được việc này nữa không nhỉ?Trong cái xã hội mà mở báo ra toàn thấy tham ô,hối lộ,chém giết,lộ hàng...Thì đọc những bài như thế này thật ý nghĩa.

TranKienQuoc nói...

Từ Ngữ khỏi chân chưa?

HữuThành.Nguyễn nói...

Gợi ý của thằng em k6 đánh thức điều vẫn muốn mà chưa làm bấy nay. Cũng tự hài lòng vì chuyến đi này đã làm được chút gì vì bạn.

Nặc danh nói...

@BT: Thế là cuộc đi có nhiều việc làm được ,chỉ tiếc là vội quá,các anh ngày mai lại quay ra,Thôi,hẹn tháng sáu này gặp nhau vậy:K4 họp mặt ở Quy Nhơn/TBK4

Nặc danh nói...

Tiếc thật, đàn anh quên sạc pin lại còn quên con Canon 7D nữa. Nhưng dù các đàn anh cũng nhiệt tình hết mức vì "cái động đậy". Ko biết vì thế mà a.TNgữ có bị giảm "động đậy" đi ko? Chúc anh sớm "động đậy" nhanh hơn trước!

HMK6

Nặc danh nói...

Thấy nhà LS Ngô Ngời thật là tội nghiệp! AE mình có thể làm được gì ko nhỉ?

HMK6

Việt nói...

Nhất trí với HMK6
Lượt ra các bác tìm hiểu thêm gia cảnh nhà LS Ngô Ngời, xem mẹ cần gì chúng ta lại góp sức.

Nặc danh nói...

@BT: Tháng 6 này K4 họp mặt QN,xong việc nếu có HT Lợi vào thì tôi sẽ bám càng ra QN tìm thăm Má Ng. Ngời vì từ 1975 đến giờ không gặp,mong Cụ bình an,chờ các con đến thăm!/TBK4

spring bidv nói...

khi nào có dịp đến tỉnh Quảng trị em kính mời các anh đến thăm nơi an táng của anh trai em là anh Bùi Hữu Thích. chắc được các anh đến thăm anh em sẽ vui lắm. khi nào các anh thu xếp được chương trình các anh báo trước cho em với nhé để em thu xếp về quảng trị cùng với các anh. đt của em là xuân số đt 0989186818

HữuThành.Nguyễn nói...

@Xuân: em có thể đánh dấu bản đồ nghĩa trang nơi anh em nằm ở Q.Trị được không? Để bọn anh chủ động, sợ khi đi thì quên gọi em. Vào đến nơi mới nhớ thì không biết làm sao tìm?

spring bidv nói...

anh trai em hiện nay được an táng tại nghĩa trang của thôn câu nhi xã Hải Tân Huyện Hải Lăng Tỉnh Quảng Trị ạ. nếu đến xã câu nhi các anh cứ hỏi nhà anh Bùi Hữu Tam hoặc anh Bùi Hữu Minh anh Tam và anh Minh sẽ dẫn các anh đến nơi an táng của anh trai em ạ nhưng thật lòng em rất mong được gặp các anh vì em thấy bi h thật hiếm những tình bạn cao cả và chân chính như các anh. em rất ngưỡng mộ và khâm phục ạ

HữuThành.Nguyễn nói...

@Xuân: Ra anh Thích (và gia đình em, họ Bùi Hữu) là người Hải Tân? Tên thôn Câu Nhi không lạ với cá nhân anh. Vì anh gốc là người Diên Sanh, Hải Thọ.
Nếu biết mộ anh Thích ở đó thì mấy chuyến ra vô vừa rồi bọn anh đã ghé thăm.

Thắng k5 nói...

Hoá ra bài cũ rích từ t5 mà hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.
HT quả là cao tay, dáng giống như nhà sư đi thăm hỏi các chiến binh dũng cảm đã mất.
Khi nào có sự quyên góp giúp các thân nhân HT báo tin với nhé.

spring bidv nói...

e cũng mong được đóng góp một phần nhỏ bé nên nếu khi nào có quyên góp các anh thông báo cho em với nhé