Thứ Bảy, tháng 5 12, 2012

Đến Quy Nhơn ăn gì?


Theo báo Thanh niên thì ăn: Bánh hỏi cháo lòng
(Anh em chuẩn bị tinh thần và bụng dạ để xơi món này, tiện thể nhờ anh Thủy bều tăm tia trước để anh em khỏi mất công đi tìm!)

Trước đây, bánh hỏi ra bánh hỏi, cháo lòng ra cháo lòng. Chẳng biết ai có sáng kiến “hôn phối” hai món này để trở thành món bánh hỏi cháo lòng. Theo tôi biết, món cặp đôi này chỉ mới được đưa ra quán xá đại trà đâu chỉ hơn mươi năm nay. Xa hơn, tôi nhớ ngày trước bánh hỏi chỉ ăn với chà bông tôm, sau đó kẹt tôm thì xài chà bông thịt, chẳng hiểu lòng heo gá nghĩa với bánh hỏi khi nào.
Không phải món nào cũng “ăn ở” được với nhau. Riêng sự lan truyền mau chóng của món bánh hỏi cháo lòng đã chứng tỏ sự “thuận hòa” tuyệt đối! Giờ thì món bánh hỏi cháo lòng đã có mặt hầu khắp trong nam ngoài bắc, nhưng tôi chưa thấy nơi nào phổ biến ở nhiều quán ăn, tiệc tùng như tại Quy Nhơn (Bình Định) - riêng khu vực ngã ba Phú Tài đã hội tụ san sát mấy chục quán, như là một “thủ đô” bánh hỏi cháo lòng.
Ngồi ăn bánh hỏi cháo lòng giữa mùa mưa Quy Nhơn, tôi chạnh nhớ câu ca của người đất võ Bình Định:
Mưa lâm râm ướt dầm lá hẹ
Em thương một người có mẹ không cha
Bánh xèo bánh đúc có hành hoa
Bánh hỏi thiếu hẹ như ma không kèn
...

Bánh hỏi mà không dầu xào hẹ thì khỏi nói, nhưng tôi biết câu ca này chắc chắn ra đời khi bánh hỏi chưa “sánh duyên” với cháo lòng. Chứ nếu không thì câu cuối có khi phải sửa thành: Bánh hỏi thiếu cháo lòng… như ma không kèn.
Các gánh bánh hỏi cháo lòng ở Quy Nhơn luôn dậy sớm. Lòng tươi được đặt hàng từ các lò mổ, còn các lò bánh hỏi thì có mặt khắp nơi ở đây. Lòng làm sạch, luộc vừa chín tới; lấy nước luộc này thêm ít gạo nấu loãng với huyết heo, nêm nếm gia vị vừa miệng. Ấy là món cháo lòng hôi hổi này đây.
Đến các quán bình dân ở Quy Nhơn, khách mê lòng heo sẽ thỏa thích hơn với những miếng lòng non xắt lớn, kèm thêm ít gan, cật, cổ họng, dồi...; nước mắm ngon ớt tỏi, ít rau thơm và cả một tô cháo lớn thì có thể... đánh võ đến trưa.
Nói về bánh hỏi cặp đôi xứ Quy Nhơn thì quá sức phong phú. Nào là bánh hỏi thịt heo nướng, bánh hỏi thịt bò nướng, bánh hỏi gà nướng, bánh hỏi heo quay... Nào là bánh hỏi chả giò, bánh hỏi chạo tôm, bánh hỏi tôm càng. Kể ra món bánh hỏi thật “dễ tánh”, thế nhưng chỉ có bánh hỏi cháo lòng mới đáp ứng được rộng rãi khẩu vị phong phú của bữa sáng. Bởi vừa có “khô” (bánh hỏi), vừa có “nước” (cháo lòng), “nóng nóng, nước nước” mà có thêm ít lòng tươi buổi sáng thì quá chắc cú!
Hùng Phiên

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đến đâu hãy gắng ăn đặc sản ở đó. Theo tôi biết hiện QN có có Mập đang làm bạn với dân biển, nên ăn ngay kẻo ra bắc không có đâu.

thuybeuK4 nói...

@QT: Tay Hùng Phiên này chỉ mới dạo "Quanh Bình Định ,vì dân BÁNH HỎI chính gốc là quê anh SÔ-Bình Định ,Đập Đá.Nhưng nếu gọi Phú Tài là "Vương quốc"thì nhầm vì Quy Nhơn có nhà hàng còn Nhớn hơn Phú Tài(không tin thì nhờ anh Nhất Trung K5 làm hướng dẫn viên du lịch!)Còn bình lựng thì tôi mới ở QN chỉ có từ 10/1975 đến nay thôi!