Thứ Ba, tháng 9 08, 2015

Mèo mẹ

Con mèo vàng lại đi mất. Giống con mèo xám trước đây. Mấy ngày trước khi mất thường thấy mèo có những vết thương trên mặt, trên cố. Không rõ nó đi đâu trong đêm nhưng chắc đa có những cuộc giằng xé sống còn? Thằng bé nhà mình thương mèo, nó xót ruột mà thì thầm với mèo "mày đi đâu mà đánh nhau ghê thế?". Hôm con mèo không về, nó hỏi ngay "con mèo đâu rồi ba?". Thực tế nó đã nơm nớp mấy ngày trước, lúc nào thấy vắng mèo là đi tìm dưới bếp, ngoài hiên mà mình chẳng để ý. Nó nghi có những người lớn muốn bắt mèo làm thịt?

Mình chẳng còn có tâm hồn nhạy cảm để dễ rung động với đời nên chỉ đôi khi thấy thương con mèo xấu số, nhất là khi nhìn lại tấm ảnh chụp nó nằm duôi hết cả tay chân này. Gần một tuần trôi qua. Mấy tối nay nghe tiếng mèo kêu thảng thốt, xót xa đâu đó ngoài cửa. Rồi một con mèo vào tận nhà mình như muốn tìm kiếm. Đó là con mèo mẹ bên hàng xóm mà vợ mình đã xin một con mèo con của nó. Con mèo con về nhà mình, vẫn quay lại chơi với mẹ nó nhưng tối lại quay lại nhà mình. Có lẽ chúng ta quá quen với việc đem cho mèo con, chó con nên không để ý chúng nó cảm thấy thế nào khi mất con hay niềm vui khi gặp lại được con. Lần này nghe tiếng con mèo mẹ mình mới biết chúng cũng thương con biết bao. Con mèo vàng đi mất, kẻ xót ruột nhất chưa phải là thằng bé nhà mình. nó không thể phát ra những âm thanh xót xa thắt ruột, khoắc khoải như con mèo mẹ kia? Tiếng kêu đau từ trông tâm can nhưng vân như một chút hy vọng sẽ nghe con nó đáp lại. Bao điều trong cuộc sống mà dòng đời cuỗn trôi đi để ta chẳng để ý, chẳng muốn biết? Bao điều ta thấy là thường tình nhưng lại gây ra nỗi đau? Phải chăng phải đi qua những nỗi đau tột cùng chúng ta mới hiểu được nôi khát khao từ bi nơi cửa Phật? Cuộc đời thật mênh mông như biển cả mà sự thấu hiểu của mỗi người chỉ là một góc quá nhỏ bé.

5 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Mèo đực chứ gì? Có ai bắt thì đã chả về, nó còn về là còn chưa muốn đi. Khi nó đi là nó đi thôi, thằng nào theo gái chả thế, kể cả thằng cu nhà ông :-)

Lê Tự Thành nói...

Mình không ngờ về tình mâu tử của loài khác. Và không ngờ nhất là chính mình đã vô cảm như vậy. HT có tưởng tượng được mình đã chảy nước mắt khi nghĩ về mẹ con chúng không? Đừng cười một thằng công bộc không nghĩ tới dân mà lại nghĩ tới một con mèo.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Hiểu biết mang lại tình cảm đúng đắn. Tất nhiên không ai cười tình cảm trong sáng khi nhân cách hóa mèo thành người.
Tuy nhiên nếu mèo đực mà phát dục thì cái việc cào cấu nhau là chuyện sung sướng của nó và sau đó nó theo mèo cái đi mất tiêu là chuyện bình thường.
Nếu muốn giữ mèo đực ở nhà không đi mất thì các trung tâm thú y sẵn sàng triệt sản có thu phí. Vấn đề là ông có muốn mất tiền để triệt sản một con mèo trong hoàn cảnh "nhân cách hóa" nó thành chính mình không :-D

Lê Tự Thành nói...

Nó không phải mèo đực đâu HT ạ. Tuy nhiên có vẻ cũng không phải mèo cái vì chẳng thấy chửa đẻ. Hay nó ăn thức ăn của người nhiều nên không phát dục được nưa? Đôi lần nghe nó gọi đực nhưng có vẻ ... thiếu kiên nhân và nhiệt tình nên nhanh kết thúc.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Thường mèo cái cũng có thể bỏ đi, nhưng nếu may mắn thì sau khi đẻ con nó có thể lại về. Mèo cái nhà tôi thì nó đẻ ở nhà, nhưng nhà người khác nghe nói có trường hợp đi đẻ rôì về :-)