Thứ Sáu, tháng 7 24, 2015

Ra đảo Cô Tô

Đi đã nhiều nơi, đảo Cô Tô mới có điện trở thành đích đến của lũ bạn ham đi. Sau 1 tuần lỡ chuyến đi do chuẩn bị không cẩn thận và lo bị "chặt chém" như nhiều bạn đã chia sẻ trên mạng, đầu tuần này đoàn quyết lên đường. Đặt sẵn hầu như mọi thứ, các bác chọn con tàu to và nhanh để đi. Con tàu đi trong vịnh rất êm và thơ mộng.

Tàu kín và mát lạnh điều hòa, nhưng chỉ thấy 1 cửa ra vào, chờ nhau ra hết chừng 15'. Đó sẽ là đièu khó tưởng tượng khi không may tàu chìm xuống nước dù có rất sẵn áo phao ngay bên cạnh ghế. Qua cửa Đọi, tàu bắt đầu ra khơi "đạp sóng dữ" lao lên, nhào xuống, nghiêng bên này, đổ bên kia, lũ bạn lúc này mới nghĩ đến không biết bao nhiêu độ là giới hạn ... nghiêng. Không dừng ở đó, nó còn lao thẳng lên sóng và rới tự do xuống "rầm" một tiếng "đắng lòng". Sóng trùm lên hầu hết các cửa sổ nên ... không có ảnh.
Cô Tô đẹp thanh bình như nhiều con phố thị trấn bình yên.
Cầu cảng khá dài.
Bãi Móng Rồng phía nam đảo thì lởm chởm đá, sóng vỗ tung bọt cao cả chục mét. Có lỡ đến thì chỉ chụp ảnh.
Có bạn cũng liều tắm, nhưng liều ... đúng nghĩa.
Ngoài bãi tắm chính của đảo quay về phía tàu đất liền ra khá đẹp, có con đường chạy ven bờ rất thơ mộng với cái tên cũng nên thơ "Bãi Tình yêu". Tuy nhiên ở đây sóng gió khá dữ, hợp với những ai thích sóng
... và ngắm hoàng hôn.
Bai Hồng Vân phía đông đảo ít thấy các bạn đến tắm, chỉ là bến tàu qua đảo Thanh Lâm. Bãi tắm Bắc Vàn khá đẹp, nơi có thể đi tàu qua đảo Cô Tô con biển lạng, thơ mộng, hoang sơ.
Bãi này khá xa trung tâm thị trấn nên cũng vắng người đến tắm. Bãi Vạn Chảy cùng phía tây, sóng lớn, nơi đưa điện lên đảo lại khá tấp nập các bạn trẻ thích khám phá. Bãi nhỏ hơn bãi Tình yêu, không đẹp bắng nhưng có thêm bãi đá. Người dân Cô Tô phần nhiều người từ Thái Bình, Nam Định hoặc Hà Tĩnh chuyển ra vài chục năm gần đây. Còn trước đây rất ít dân, một phần là người TQ đã đi khỏi trước chiến tranh biên giới năm 1979.
Dù không muốn đi tàu nữa thì vẫn phải về. Niềm vui hiện rõ khi tàu cập đất liền. Có chuyến đi sóng gió, bọn mình mới thấu hiểu cái "vững chãi" của đất liền.

10 nhận xét:

Nguyen Thi Thai nói...

Cái số của anh nó vất vả, đến Cô Tô khi sóng cồn, chứ bọn em gặp ngày biển lặng nên kí ức về Cô Tô thật tuyệt vời: hoang sơ, êm ả, xanh biển, xanh trời để đọng mãi trong lòng tình yêu với một phần đất nước tuyệt đẹp.

Nặc danh nói...

Sóng biển ở Cô tô thật đẹp, trắng xóa, và nó còn đẹp hơn khi ở đấy có một tấm lưng thon anh Tự Thành nhỉ

HữuThành.Nguyễn nói...

Giỏi, đã đến tận Cô Tô cơ đấy. Nên đi mấy ngày thì vừa nhỉ?

Nặc danh nói...

Qua bến Cái Rồng mấy năm trước bọn mình đã đến để lên tàu. Hai đêm 3 ngày là vừa nếu có đám bạn đông vui vì không có nhều chỗ để đi. Chỉ tắm và ăn hải sản. Nếu có tấm lưng thon thì tùy ... tuổi, rất khó đoán chừng. Thái nói đúng, nếu đi gặp biển lặng thì rất nên thơ. Hôm về bọn mình còn gặp lệnh "cấm biển", tàu khách không được ra khơi. Đã tưởng phải ở lại làm dân chài. May mà chỉ cấm có vài tiếng.
TT

Nặc danh nói...

Thật may là tụi mình thoát được mấy hôm rồi thời tiết xấu tới mức Cô Tô hoàn toàn bị cô lập. Nghe nói chừng 2.500 khách kẹt lại trên đảo. Ở đó mà mưa gió thì chắc không có gì vui. Bữa trước tưởng bị ở lại, có anh trong đoàn cho biết có thẻ NH NN&PTNT (loại duy nhất rút được tiền ở đây) tới vài chục trệu, ai cũng an tâm. Nhưng nghe nói chẳng có gì mà mua thì mới nghĩ ra tiền ... không phải là tất cả.
TT

TK8 nói...

Có Cô Tô con và Cô Tô to, k0 bít bác đi cái nào ? thật xui xẻo bác gặp thời tiết xấu. Ngày nắng đẹp nước biển màu lam rất đẹp, trong vắt nhìn thấy các giỏ nuôi ngọc trai dưới đáy (chỉ Cô Tô to mới nuôi ngọc trai thì phải).
Đi biển mùa này thật k0 thích hợp, dù sao cũng là 1 trải nghiệm thú vị. Dông bão mà gặp được "vòi rồng biển" có khi là may mắn hơn ngày nắng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tháng 3 năm nay đi cùng bạn đến Vân Đồn. Cũng định ra Cô Tô một chuyến, nhưng trời mù mất hứng, lại thôi.

Nặc danh nói...

Những người kẹt lại do mưa to đi sau bọn mình 2-3 ngày. Thật vất vả không biết họ có tự an ủi là "một trải nghiệm thú vị không?". Ngẫm ra trải nghiệm đó không hẳn đã không thú vị nếu ... trở về an toàn.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

http://m.baomoi.com/Home/DuLich/www.tienphong.vn/280-du-khach-tu-dao-Co-To-ve-dat-lien-an-toan/17165581.epi

TK8 nói...

"thú vị hay không thú vị" là ở cách ta nhìn nhận chúng. Cháu gặp 1 đôi bạn trẻ người Mỹ ngồi vá xe, an ủi họ "xui xẻo quá, hy vọng ngày mai sẽ may mắn hơn", họ nói rất hài lòng, nhờ vậy mà họ nhìn thấy nhiều góc cạnh VN mà ngày thường chưa thấy.