Thứ Ba, tháng 9 09, 2014

Phú Quốc, cưỡi xe xem đảo

Đến rồi mới thấy mang xe ra đảo là lựa chọn khôn ngoan của người có xe và quen có xe. Tính phần liền thì chiều dài nhất của đảo tới 50km (Bắc Nam) và chiều rộng nhất tới gần 30km (Đông Tây). Có nhiều xe ô tô, xe máy cho thuê trên đảo, rất tiện lợi cho du khách. Nhưng với khách quen du bằng xe riêng thì có xe của mình vẫn thoải mái hơn, như có thêm một bậc tự do. Có vẻ như với xe thuê thì trong hai ngày trên đảo chúng tôi không có thể đi được như bản đồ kèm đây, ngày 25 mầu lơ, 26 mầu nâu tươi, 27 mầu lá, nhiều đoạn trùng nhau.
Con đường từ bến Thạnh Thới (Đá Chồng) về thị trấn Dương Đông đoạn đầu vẫn là đất đỏ. Đâu như cho tới tận ngã ba vào "bãi Thơm" mới bắt đầu có đường nhựa với cái bùng binh. Cũng định rẽ vào bãi Thơm cho biết, nhưng lối vào đã bị một cái cổng xây dở bằng đá chặn lại. Có vẻ như vùng này đã được "chia" cho một ai đó mà việc xây dựng đang tạm đình(?) đành "cưỡi xe xem cổng" vòng qua bùng binh đi tiếp.
Theo lời người lái phà nói trên cabin, hợp lý nhất là ngay sau khi cặp bờ chúng tôi nên duyệt các bãi phía Bắc đảo, bao gồm bãi Thơm và bãi Dài. Bãi Thơm thì đã như thế, thì đi bãi Dài ở Tây Bắc đảo; có thể ăn ở đó, ông ta nói. Vậy thì bẻ lái đi về mỏm cực Tây của đảo, ghé gành Dầu rồi men theo đó  xuống Nam là bãi Dài. Dãy núi sau gành Dầu là đảo của Campuchia. Mọi người có thể nhận ra hình ảnh này ở video đã đăng trước.
Rời gành Dầu hỏi đường đi bãi Dài. Trưa nắng đường vắng hiếm người, nghe trả lời cũng phát ngại "đi đó qua công trường đường xấu lắm". Không biết "công trường" có từ bao giờ mà hỏi ai cũng nghe. Thôi thì tránh đi cho lành, lốp xe KV tới hạn mà chưa thay. Hiểu rằng bãi Dài bây giờ đã được chia cho VinPearl và đang được xây dựng. Vậy là thay vì đi theo đường ven biển chúng tôi chạy theo con đường thay thế mới mở "đẹp như mơ" Gành Dầu - Cửa Cạn để về Dương Đông, nhìn qua cửa xe về bên phải, phía biển, thực sự là đại công trường đang được thi công: sân golf, khách sạn,... đang thay thế cho rừng nguyên sinh.
Theo đường rẽ mong tới được bãi Dài, nhưng coi bộ lại chỉ gặp "công trường, đành ghé bãi "ngoài quy hoạch" mà dân thuê xe máy ghé vào, ở gần Chez Carol Resort.
Ở đây là bãi đá nên chắc các dự án chưa sờ đến, để công cộng dùng chung chăng?

(còn tiếp)

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Có thêm thông tin về các công trình quốc phòng(trong phạm vi cho phép)thì càng hay.

TM

TK8 nói...

Hay là bác TM với cháu đi phát cho máu ? bọn HN ở đâu nhảy zô múa kinh wá, mềnh há chịu thua ? làm phát xe máy coi bộ ổn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đi xe khách rồi tầu ra, thuê xe máy ngoài ấy. Cũng đáng làm một chuyến "dế mèn".

TK8 nói...

Đi PQ cháu phải mang 1 máy siêu phong cảnh + 1 máy film bóp chết tươi lòi ruột con 7D của bác gì HN :))

Nặc danh nói...

-TK8 lên kế hoạch chi tiết đi, rồi chọn thời điểm thích hợp. Ok lên đường!
- Tôi nghe đồn chuyện ta đang mần các công trình QP ở ngoải để "trấn" biển đông và vịnh Thái lan...AE có thông tin gì? Tất nhiên là địch biết nhiều hơn ta rồi.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Tin công khai: thành lập lữ bảo vệ PQ. Tin dân gian: các ổng khôn lắm, cho nước ngoài đầu tư hết phía Bắc đảo rồi. Nó đánh vào là đánh nó à.
Còn ta thì chả thấy gì.

TK8 nói...

Bác TM chọn cháu "lên kế hoạch chi tiết" là sai lầm, bi chừ chưa có ban lãnh đạo cháu tạm phân công như ri:

- TM trưởng đoàn kiêm thường vụ soạn lịch trình.
- đ/c X: Đối ngoại + xử lý tình huống
- đ/c Y: Bác Sĩ kiêm đời sống, hậu cần, công đoàn...thu gom hào pháo.
- đ/c abc.....
- Cháu: hô hào, dụ dỗ rủ rê, dọa dẫm kiêm chụp hình.

Đề nghị đi vào mùa khô - báo cáo: hết !

Q.MF nói...

@HT: ghen tị với các đại ca quá! mà, đại ca nói là: "cho nước ngoài đầu tư hết phía Bắc đảo rồi. Nó đánh vào là đánh nó à", cho muội hỏi ngu ngốc tí, nếu ngược lại, đó là chiến lược của "nó", thì sẽ là nơi đón tiếp danh chính ngôn thuận, thì sao đại ca?

Unknown nói...

He he, vừa ''phươt'' trong tháng 8 với Gấu & ông anh Cg7, ra đấy nên có xe tự lái đi lung tung mới sướng. Gần hết các chỗ bác HT nói bọn em lội một ngày (nghỉ qua đêm) là hết rồi...

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: là dân nói gian vậy :-)
Bs.Học: mới đi một buổi sáng thôi, chiều mưa gần hết buổi, lõm nặng.

TK8 nói...

Bẩm cụ TM, PQ nếu "trấn" được thì tốt, nhược bằng uýnh lộn ta thua thì bùng ra đảo như Tưởng Giới Thạch từ từ mần nên cơ đồ, chắc chắn phải chơi với USA bái bai lun cụ Các Mác - Ăng Ghen à nha.

Khi xưa cụ Nguyễn Ánh bị bác Nguyễn Huệ tẩn cho mấy phen chạy ra đảo, nhưng rồi lật ngược thế cờ làm nên 1 triều Nguyễn hiển hách như rứa thì đảo Thổ Chu mới là thánh địa linh thiêng, nhưng nhỏ quá chỉ để trốn, khó mần ăn.

Nặc danh nói...

- Lần đầu tôi ra PQ bằng tàu đánh cá cơm, được biết độ sâu của biển chỉ khoảng 2m đã nẩy sinh ý tưởng làm luôn đường bộ ra đảo, chỉ tiếc ông nhà nước triển khai chậm quá nên TQ,Kv...vưỡn phải đi tàu. Lấy đá núi Kiên giang (dời núi),đổ xuống (lấp biển),dụ thêm bọn tư bản bỏ tiền vào, làm đường mấy hồi?
- TK8 lại né nhiệm vụ "tổ chức" phân công rồi. Khôn! Bao giờ cho đến mùa khô?
TM

TK8 nói...

Bác TM, dùng cán bộ phải theo năng lực, tránh lãng phí, mất công sửa sai. Cái thằng cháu chỉ ăn tục nói phét bác bẩu "tổ chức" cháu mần ra răng ?

Tháng 10 là mùa khô rồi, đi thôi các bác ơi.

Nặc danh nói...

Đường ô tô ở Phú Quốc đã đầu tư từ nhiều năm trước nhưng có những đoạn rất xấu. Đặc biệt đoạn từ phía Tây Bắc đảo đi dọc ven biển về Dương Đông, có nơi hằn sâu 2 vệt bánh xe ô tô, xe máy chỉ còn đường "độc đạo" ở giữa, khi có xe ngược chiều (xe máy) thì phải tính kỹ nếu không muón chống chân xuống nước. Bây giờ (2014) mình ngạc nhiên vẫn còn những đoạn xấu không kém ngay sát Dương Đông qua phía góc sân bay cũ. Đoạn đường ven biển đi xuống nam đảo ngày trước khá đẹp, bây giờ có đướng qua sân bay mới đẹp hơn nên đang xuống cấp. Không biết đến bao giờ Phú Quốc mới thành "đảo ngọc"?
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

"Đường ô tô ở Phú Quốc đã đầu tư từ nhiều năm trước nhưng có những đoạn rất xấu" là thứ đường mà bây giờ gọi là không có.
"...đoạn từ phía Tây Bắc đảo đi dọc ven biển về Dương Đông..." là đoạn bây giờ có lẽ thuộc VinPearl, họ đang xây dựng. Thay vào đó người ta đã làm (đền?) con đường trong đảo (xem ảnh bản đồ) theo tiêu chuẩn hiện tại cao.
Nói chung đường ở sâu trong đảo thì tốt, rất tốt. Còn đường ở những khu đang chờ đầu tư thì vẫn ở dạng cấp phối cũng chờ đầu tư.
Khi nào? Hoàng tử Nghị hôm nọ phát biểu Phú Quốc cần chính sách đặc khu để thành "đảo ngọc". Các nhà "đầu tư đầu cơ" đã ôm được đất đang cần cái chính sách ấy để yên tâm rót tiền vào.