Thứ Bảy, tháng 9 06, 2014

Phú Quốc, đưa xe ra đảo

Dự kiến sẽ đưa xe ra đảo để chủ động di chuyển, KVk7 đã đọc mạng nghiên cứu trước tình hình phà biển. Hiểu biết ban đầu là ngày có mỗi chuyến chở được 40 xe con trong hầm và 6 xe tải khoang trống đuôi. Vậy là tới Long Xuyên nghỉ lại tối đầu đã phải gọi điện đặt chỗ, cũng là để biết tình hình không có vẻ căng thẳng như đấu thầu.

Ngày thứ hai chạy từ Long Xuyên xuống Hà Tiên đường kinh Vĩnh Tế cho cậu TS lần đầu tiên đi được "mở mang tầm mắt" :-) Lấy phòng KS ăn nghỉ thoải mái, chiều chiều chạy sang nhà tầu mua vé như đã hẹn. Bến tầu chiều vắng ngắt, vài ba nhân viên và 4 khách mua vé. Tất cả mọi du khách đều phải trình CMND, mà đồng bào đi lại làm ăn có lẽ cũng vậy, vì làm sao phân biệt.
Mấy cậu em làm sang, mua thêm vé VIP 300kĐ/ng, được ngồi trong phòng lái, phục vụ 1 món uống trong vé. Hôm sau dậy sớm xuống tầu, xe tải thì đầy chỗ chứ xe con thì chỉ có vài chiếc, người trên khoang khách vắng và VIP có nhõn 4 "ngài".
Ngược dòng Vĩnh Tế là phía Đông. Trước bến có chiếc phà thứ 2 sẽ khởi hành sau mấy tiếng nữa.
Đúng 6h phà rời bến quay đầu đi về Tây, đảo Phú Quốc. Chiếc cầu bắc qua cửa kinh Vĩnh Tế. Góc trên bên phải ảnh là ngọn đồi có Nhà nghỉ Pháo Đài của BĐBP bọn tôi ở đó cho gần và được rộng rãi, yên tĩnh, giá cả phải chăng.
Phà biển mất gấp đôi thời gian (180 phút) so với tầu nhanh đi có tiếng rưỡi; cái mình cần là xe riêng nên thêm 90' là chuyện nhỏ.
Hành trình phà đi theo tuyến đã định trên máy GPS dẫn đường, có lúc trên biên giới biển với Campuchia. Đảo bên phải của Cam, bên trái của VN, xa mờ dài thượt như con rồng nằm (lời nhà tầu) là đảo Phú Quốc.
Có điều không ngờ, mà ngồi buồng lái mới biết, là biển Hà Tiên ra Phú Quốc rất nông. Máy đo độ sâu thường xuyên đo được từ bụng tàu tới lớp bùn chỉ từ 2-3m, chỉ khoảng gần đảo mới trên 5m. Mớn nước của phà chỉ khoảng 1,4m lỡ có đắm cũng không ướt tới ô tô :-)
Cuối cùng thì 3 tiếng đồng hồ cũng qua, phà cặp bến Thạnh Thới (cùng tên bến trong Hà Tiên) ở Đá Chồng trong đê chắn sóng. Chúng tôi lên bờ, ngay sau đó đám xe về sẽ xuống phà trở lại Hà Tiên khởi hành sau ít phút.

7 nhận xét:

Viên Thạch nói...

Chú HT ơi làm sao để chèn ảnh vào đoạn giữa như bài viết này được ạ? Hướng dẫn cháu làm với?

HữuThành.Nguyễn nói...

@Viên Thạch: chèn ảnh vào bài có trong mục "hướng dẫn". Nhưng mà cái hướng dẫn ấy viết lâu rồi, gần 10 năm. Nếu nó không còn phù hợp, làm thử đi, thì báo chú "hiệu đính" :-)

Viên Thạch nói...

Cháu biết chèn ảnh vào giữa hai đoạn cách nhau 1 dòng, nhưng ở bài này cháu thấy chú chèn ảnh ở giữa 1 đoạn, có nghĩa là ảnh ở một bên mà chữ vẫn tự tràn từ phía trên sang bên cạnh và dọc xuống một bên ảnh. Cháu chưa làm được thế.

Nặc danh nói...

Cháu ơi là cháu. Cháu mà làm được thế thì cháu = TQ rồi! :D

TM

Viên Thạch nói...

Hì hì. Thế nên cháu mới hỏi!

HữuThành.Nguyễn nói...

@Viên Thạch: trong khung "viết" của soạn bài, sau khi chèn ảnh vào bài thì bấm vào nó để lên các lựa chọn như trong hình kèm đây.
Chỉ việc chọn cỡ hình, căn lề, chú thích,... Chọn xong thì dùng chuột kéo hình lên xuống chiếm chỗ của một khổ văn thì chữ sẽ tràn vào phần còn lại (trái hoặc phải).

Viên Thạch nói...

Ồ! Cái vụ dùng chuột kéo hình lên xuống được đúng là không có chú chỉ cho thế này thì cháu không hề biết. Cảm ơn chú HT. Đúng là "không thầy đó mày làm nên", chú ạ!